Home | ข่าวสารและบทความ | 4 เรื่องควรรู้ก่อนต่อเติมครัวหลังบ้าน เพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์

LTP

4 เรื่องควรรู้ก่อนต่อเติมครัวหลังบ้าน เพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์

การต่อเติมครัวเพื่อให้ใช้งานได้อย่างครบถ้วนจำเป็นต้องคิดวางแพลนก่อนล่วงหน้า เพื่อให้พื้นที่ครัวของเรามีดีไซน์ที่สวยงามโดนใจ และรูปแบบการทำงานตอบโจทย์ พร้อมจะอำนวยความสะดวกในทุกบริบทการใช้งานได้อย่างสบายๆ คล่องตัวไม่ติดขัด 

แต่การวางแผนต่อเติมครัวนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะคนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นยังไง หรือควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดีจึงจะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งในวันนี้ LTP มีข้อมูลที่ควรรู้มาแชร์ เพื่อเป็นไอเดียตั้งต้นสำหรับคนที่อยากจะต่อเติมครัว ช่วยให้ได้ครัวที่ชอบกับฟังก์ชั่นการทำงานที่ใช่มากที่สุด


Credit ภาพปก : Pinterest


1.เลือกสไตล์ครัว

เริ่มแรก ควรคิดก่อนว่าเราสนใจครัวสไตล์ไหน แล้วหาภาพตัวอย่างดีไซน์ต่างๆ เก็บไว้หลายๆ แบบ จึงค่อยนำมาตัดสินใจเลือกแบบที่ชอบมากที่สุดอีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบันมีสไตล์ครัวมากมายเป็นที่นิยมในประเทศไทย ได้แก่…


โมเดิร์น (Modern)



ตัวอย่างสไตล์ ครัวโมเดิร์น งดงาม โดดเด่น ด้วยสไตล์ที่หรูหรา

Credit ภาพ : Pinterest


เป็นรูปแบบที่โดดเด่นในเรื่องความเรียบง่าย มีความทันสมัยและหรูหราในตัว เน้นฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นหลัก เป็นรูปแบบที่สามารถใช้ได้ครอบคลุมทุกงานครัว ตั้งแต่งานชำระล้างไปจนถึงการทำอาหาร โทนสีจะนิยมใช้สีสว่าง เช่น สีขาว สีครีม สีเทา 

แต่อาจพบเจอสีโทนเข้มบ้าง เช่น ดำหรือน้ำเงิน ที่เป็นโทนสีที่ให้อารมณ์หรูหรามากยิ่งขึ้น ส่วนในเรื่องของวัสดุตกแต่งต่างๆ มักใช้สเตนเลส หินอ่อน หรือกระจก ซึ่งเป็นวัสดุแนวสมัยใหม่ เป็นตัวบ่งชี้เอกลักษณ์ของครัวสไตล์นี้


คอนเทมโพรารี่ (Contemperary)



ตัวอย่างสไตล์ ครัวสเตนเลสทันสมัยที่ทนทาน เหมาะสำหรับใช้ทำงานครัวหนักๆ แบบมืออาชีพ

Credit ภาพ : Lushome.com


เป็นดีไซน์แนวผสมผสานสไตล์ระหว่างความทันสมัยและความคลาสสิกเข้าด้วยกัน ลักษณะพื้นที่ครัวมีความหรูหรา มองแล้วสบายตา ดูผ่อนคลาย โทนสีนิยมจะเป็นโทนออกกลางๆ เช่น สีขาว สีดำ หรือสีน้ำตาล และวัสดุตกแต่งที่จะมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งไม้ หินอ่อน สเตนเลส ซึ่งการเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ใช้งาน


ลอฟท์  (Loft)



ตัวอย่างสไตล์ ครัวสไตล์มินิลอฟท์ สำหรับพื้นที่ขนาดเล็ก แต่ตกแต่งได้อย่างสวยงามทันสมัย

Credit ภาพ : shkafkupeprostoru


ดีไซน์อันโด่งดังที่พัฒนามาตั้งแต่สมัยสงครามโลกหลังครั้งที่ 2 มีความเท่และความดิบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่หาได้ที่ครัวสไตล์ลอฟ์ทเท่านั้น โดยพื้นที่ครัวจะเน้นโชว์โครงสร้างของวัสดุต่างๆ ส่วนโทนสีที่นิยมกันมากมักจะเป็นโทนเข้ม เช่น สีดำ วัสดุภายในจะตกแต่งด้วยวัสดุแบบเปลือย เช่น อิฐ ปูน หรือเหล็ก ที่เปิดโชว์ผิวสัมผัส ไม่มีการตกแต่งใดๆ


มินิมอล (Minimal)



ตัวอย่างสไตล์ ครัวมินิมอล เรียบง่าย โล่งสบาย

Credit ภาพ : architempore.com


ดีไซน์เน้นความเรียบง่าย สะอาด ไม่รก อุปกรณ์ครัวน้อยแต่เลือกที่ใช้เฉพาะที่เกิดประโยชน์จริงๆ เข้าคอนเซป "น้อยแต่มาก" โทนสีนิยมจะเป็นแบบโทนสีเดียวหรือโทนสีอ่อนๆ ส่วนวัสดุใช้เป็นวัสดุเรียบๆ เช่น ไม้สีขาวหรือสีเทา


นอกจากนี้ ยังมีครัวสไตล์อื่นๆ ทีน่าสนใจ เช่น สไตล์วินเทจ (Vintage)  สไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinevian) สไตล์ชนบท (Farmhouse) ที่ดูอบอุ่น สวยงาม และน่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งนอกจากความชอบแล้วยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องนำมาพิจารณาเพิ่มเติมด้วย  เช่น ขนาดพื้นที่ และงบประมาณ


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม



2.เลือกรูปแบบและชุดครัว



เคาน์เตอร์ครัว L Shape ใช้งานสะดวก Credit ภาพ : home-designing.com


หลังจากเลือกดีไซน์ที่ชอบแล้ว ต่อมาควรเลือกรูปแบบและชุดครัวที่ต้องการและตอบโจทย์การใช้งาน โดยรูปแบบของครัวที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ จะมีทั้งระบบเปิดและระบบปิด โดยจะมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ ครัวไทย เป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเหมาะสำหรับทำอาหารไทย โดยเฉพาะ ต้ม ผัด แกง ทอด เป็นรูปแบบครัวที่เน้นใช้งานประกอบอาหารหนักๆ ทั้งโขลก สับ สารพัดงานครัว ครัวไทยจะสามารถรองรับการทำงานหนักๆ ได้ทุกรูปแบบ 

โดยการจัดวางเคาน์เตอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นเคาน์เตอร์รูปตัว L หรือตัว U เพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวก วัสดุเคาน์เตอร์ควรมีความแข็งแรงทนทาน ทนความร้อน ทนความชื้น ทนต่อน้ำยาทำความสะอาด และควรมีพื้นที่ใช้สอยมากเพียงพอที่จะจัดเก็บอุปกรณ์ครัวด้วย ฉะนั้นครัวไทยที่ดีอาจจำเป็นต้องมีพื้นที่ขนาดกลางจนถึงใหญ่ จึงจะตอบโจทย์การทำงานได้อย่างครบครัน 

ต่อมาคือครัวฝรั่ง หรือแนวอินเตอร์ที่เน้นความทันสมัย มีความเรียบง่าย การประกอบอาหารไม่จัดจ้านเท่าครัวไทย มักจัดวางเคาน์เตอร์รูปตัว I หรือ L ลักษณะเคาน์เตอร์ตกแต่งให้ดูสวยงามได้ มีรูปลักษณ์บางเบา และมีน้ำหนักเบา บ้างถูกเรียกว่าเคาน์เตอร์ครัวเบา เพราะไม่ต้องรองรับการทำงานหนักมากๆ แบบครัวไทย และไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่มากก็สามารถใช้งานได้ 

สุดท้ายคือ ครัวแบบผสมผสานแนวฟิวชั่น เรียกว่าเป็นครัวที่ผสมผสานกันระหว่างครัวไทยกับครัวฝรั่ง มักจัดวางเคาน์เตอร์แบบตัว L หรือ U  และควรมีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอในการรองรับอุปกรณ์ครัวทั้งครัวไทยและครัวฝรั่ง

ในส่วนของชุดครัวมีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบ แบบที่นิยมจะมีอยู่ 3 ประเภทคือ ครัวบิวท์อิน ครัวสำเร็จรูป และครัวปูน โดยมีความแตกต่างกันคือ ครัวบิวท์อินมีจุดเด่นตรงที่สามารถออกแบบได้ตามต้องการทั้งพื้นที่ใช้สอยและดีไซน์ที่สวยงามอย่างที่ใจผู้ใช้งานอย่ากได้ ครัวสำเร็จรูปเน้นการใช้งานที่ครบครัน มีทั้งตู้ เคาน์เตอร์ ่อ่างล้านจาน และเตา ใช้ง่ายดาย ออกแบบมาใช้งานได้เลย และครัวปูนคือครัวที่หล่อด้วยปูนตามโครงสร้างที่ออกแบบไว้ เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับครัวไทยมากที่สุด เพราะมีความทนทานสูงมาก จึงใช้งานได้ดีในการทำงานครัวหนักๆ


3.วางแปลนพื้นที่คร่าวๆ 

การวางแปลนครัวเบื้องต้นเป็นสิ่งที่ควรทำในลำดับต่อมา โดยให้พิจารณาเนื้อที่ที่ต้องการใช้งาน เริ่มจากวัดพื้นที่ใช้สอยทั้งความยาวและความกว้างเพื่อกำหนดขนาดคร่าวๆ จากนั้นกำหนดแปลนเบื้องต้นให้ครบถ้วนทั้งพื้นที่สำหรับเตรียมวัตถุดิบ สำหรับปรุงอาหาร และสำหรับชำระล้างว่าอยากให้อยู่ตรงไหนบ้าง แล้วจึงกำหนดตำแหน่งที่ใช้จัดวางอุปกรณ์เครื่องครัวเพื่อความสะดวกในการใช้งาน และกำหนดตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งเพิ่มความสวยงามเป็นลำดับสุดท้าย


4.งบประมาณและทีมช่าง

เมื่อได้ครัวที่ถูกใจทั้งในเรื่องของสไตล์ที่ชอบ รูปแบบ หรือแปลนในเบื้องต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่จะลืมไม่ได้เด็ดขาดคือการกำหนดงบประมาณ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ตั้งแต่การต่อเติม การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น อุปกรณ์ครัว ระบบไฟฟ้า ไปจนถึงระบบน้ำ รวมถึงค่าใช้จ่ายของทีมผู้รับเหมาและช่าง โดยศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ดี เลือกทีมงานจากองค์กรชั้นนำหรือทีมที่เชื่อถือไว้ใจได้ มีความรับผิดชอบ สามารถให้คำแนะนำ ควบคุมงบไม่ให้บานปลายได้ ที่สำคัญที่สุด ต้องมีประสบการณ์ มีความรู้ความชำนาญเฉพาะทางเป็นอย่างดี เพื่อให้ได้พื้นที่ครัวที่ใช้งานได้จริงในระยะยาว คุ้มค่าต่อเงินที่เสียไป และไม่ต้องมาแก้งานภายหลัง




อ่างล้างจานสเตนเลส LTP ทุกรุ่นทุกซีรีส์ ผลิตด้วยนวัตกรรมใหม่ที่พัฒนาโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านงานครัว จึงตอบรับการทำงานทั้งในด้านการชำระล้างและการเตรียมวัตถุดิบได้เป็นอย่างดี และยังตอบโจทย์ ลงตัวกับสไตล์ครัวได้ทุกรูปแบบ หากสนใจสินค้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]