Home | ข่าวสารและบทความ | 4 เทคนิคง่ายๆ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ครัวขนาดเล็ก

LTP

4 เทคนิคง่ายๆ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้ครัวขนาดเล็ก

ความสุขอีกอย่างหนึ่งของการอยู่ในครัว คือการได้นั่งทานเมนูอร่อยๆ ที่ปรุงจากรสมือของเราหรือคนที่เรารักแบบพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว แต่หลายคนคิดว่า การมีห้องครัวใหญ่ๆ เท่านั้นจึงจะเติมเต็มความสุขตรงนี้ได้อย่างแท้จริง ทั้งที่เราลืมคิดไปว่าครัวขนาดเล็กพื้นที่จำกัดนั้นอัพเกรดให้ดูกว้างขึ้นได้ด้วยเคล็ดลับง่ายๆ เพียงไม่กี่ข้อ ทำให้ใช้งานได้ง่ายยิ่งขึ้น สะดวกสบายมากกว่า ซึ่งวันนี้ LTP ได้นำเทคนิคเหล่านี้มาฝาก เพื่อปรับโฉมครัว เพิ่มพื้นที่ใช้สอย ช่วยตอบโจทย์ความต้องการยิ่งขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว




ดีไซน์พื้นที่ให้เปิดโล่งและเชื่อมต่อกับห้องอื่นๆ

เมื่อการใช้งานพื้นที่ครัวในยุคปัจจุบันนั้นมีมากกว่าการประกอบอาหาร การดีไซน์พื้นที่เปิดโล่งสำหรับครัวขนาดเล็กโดยให้เชื่อมต่อ รวมกับห้องอื่นๆ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องทานข้าว จะช่วยให้ครัวนั้นเป็นพื้นที่ที่ดูแล้วไม่คับแคบพราะมีพื้นที่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเปลี่ยนห้องครัวธรรมดาทั่วไปให้ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้นโดยกลายเป็นอีกหนึ่งลีฟวิ่งสเปซที่คนในบ้านสามารถทำกิจกรรมร่วมกันหรือใช้เวลาร่วมกันได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น แต่ถ้าอยากให้เป็นสัดส่วนเพราะกังวลเรื่องกลิ่นหรือควันเวลาประกอบอาหาร แนะนำให้กั้นด้วยประตูกระจกแบบบานเลื่อน เพราะความใสของกระจกจะทำให้ดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด นอกจากนี้ยังสามารถออกแบบติดตั้งไอส์แลนด์ เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยโดยอาจใช้สำหรับการเตรียมวัตถุดิบต่างๆ หรือใช้เป็นมุมนั่งทานข้าวหรือนั่งชิวระหว่างวันก็ได้ 


ครัวบิลต์อินกับการใช้งานพื้นที่แนวตั้ง

การทำครัวบิลต์อินมีข้อดีคือช่วยให้ครัวเป็นระเบียบเรียบร้อย จัดสรรพื้นที่ได้เหมาะสมต่อการใช้งานได้ง่าย ซึ่งถึงแม้ครัวจะมีขนาดเล็กเพียงใด การบิลต์อินก็ตอบสนองความต้องการในการทำงานและพื้นที่ได้เป็นอย่างดี เป็นการใช้พื้นที่ในแนวตั้ง บางห้องครัวติดตั้งชุดบิลต์อินสูงจรดเพดาน ซึ่งเป็นวิธีการใช้พื้นที่ให้ประโยชน์ได้สูงสุด เพราะคนส่วนใหญ่มักมองข้าม ไม่เห็นถึงความสำคัญของการออกแบบครัวให้มีพื้นที่ใช้สอยแนวตั้งซึ่งทั้งช่วยให้ครัวดูกว้างขึ้นและใช้งานได้คุ้มค่าจริงๆ  แต่ถ้าหากใครไม่ได้บิลต์อินครัวแต่แรกก็สามารถใช้วิธีติดตั้งชั้งวางของที่ผนังเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้เช่นกัน ซึ่งวิธีนี้มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือเราสามารถมองเห็นสิ่งของที่ต้องการใช้งานได้ ช่วยให้หยิบได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นอีกด้วย




เลือกอุปกรณ์ครัวให้ตอบโจทย์พื้นที่และการใช้งานที่เหมาะสม

การติดตั้งอุปกรณ์ครัวต่างๆ เท่าที่จำเป็นต่อการใช้งานจริงนั้นถือเป็นอีกวิธีที่ง่ายที่สุดซึ่งช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่ได้มาก เช่นในพื้นที่ขนาดเล็ก ตรงบริเวณเคาน์เตอร์ทำความสะอาด ถ้าไม่อยากให้ตัวเคาน์เตอร์ดูคับแคบจนเกินไป และมีที่เหลือพอจัดเก็บข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ บ้างเล็กน้อย ก็อยากแนะนำให้ติดตั้งอ่างล้างจานสเตนเลสสหลุมเดี่ยว โดยจะเลือกแบบมีที่พักจานหรือไม่มีที่พักจานก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราเป็นหลัก ยกตัวอย่าง ถ้าเราต้องจัดเตรียมอาหารอยู่เป็นประจำ ทำความครัวบ้างเป็นครั้งคราว ก็ติดตั้งแบบมีที่พัก เพื่อให้การทำงานครัวสะดวกขึ้นกว่าเดิม แต่หากเน้นเรื่องการชำระล้างอุปกรณ์ครัวจำพวกจาน ชาม แก้วน้ำเป็นหลักมากกว่าการจัดเตรียมวัตถุดิบหรือประกอบอาหารก็อาจเลือกใช้เป็นอ่างหลุมเดี่ยวได้ โดยเทคนิคที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือให้เราเลือกอ่างที่มีขนาดความลึกเป็นพิเศษ เพื่อให้มีเนื้อที่ใช้สอยได้มากขึ้น สะดวกสบายๆ ยิ่งขึ้นนั่นเอง


ใช้รูปแบบแปลนครัวชิดผนังตัวไอ ( I ) พร้อมเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์

การวางแปลนครัวรูปตัวไอ ( I ) เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับพื้นที่จำกัดขนาดเล็ก ลักษณะการใช้งานคือเป็นแบบเรียงแถวแนวตรงชิดผนัง โดยแบ่งฟังก์ชั่นออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนเตรียม ส่วนปรุง ส่วนล้างวัตถุดิบ โดยทั่วไปแล้วครัวรูปแบบนี้จะเพิ่มเติมพื้นที่ใช้สอยด้วยการติดตั้งเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ไว้ต้องกลางห้องครัว ซึ่งอาจใช้เป็นโซนเตรียมอาหาร อาจใช้งานกับเก้าอี้ทรงสูงไว้สำหรับเป็นพื้นที่นั่งรับประทานมื้อเช้า หรือใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น ทำสตูลบาร์หรือมินิบาร์เรับรองแขกมา Meeting ชิวๆ ก็ได้ นอกจากนี้เคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ยังเป็นที่นิยมใช้แทนโต๊ะอาหาร โดยเป็นพื้นที่หลักในการรับประทานอาหารไปเลยเพื่อประโยชน์ใช้สอยสูงสุดของครัว และยังเพิ่มพื้นที่เก็บของได้อีกโดยการออกแบบติดตั้งตู้ลิ้นชักในตัว บางที่ใช้เป็นพื้นที่ชำระล้างอุปกรณ์ครัวและเตรียมวัตถุดิบโดยติดตั้งอ่างล้างจานที่เหมาะสมต่อการใช้งานตรงบริเวณเคาน์เตอร์แทนการติดตั้งบริเวณพื้นที่ชิดผนัง อินบรรยากาศในแบบครัวขนาดใหญ่ระดับมืออาชีพ 




อ่างล้างจานหลุมเดี่ยว LTP ออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจการทำงานในครัวพื้นที่จำกัด ขนาดและคุณสมบัติสามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีที่สุด ติดตั้งกับเคาน์เตอร์ครัวได้โดยไม่ทำให้สิ้นเปลืองพื้นที่ หรือทำให้พื้นที่ดูอึดอัดคับแคมเกินไป และมีราคาที่ย่อมเยา รวมถึงมีหลากหลายรูปแบบให้เลือกตามความต้องการ หากสนใจสินค้าสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ltpgroup.co.th/LTP-home/Sink หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup
โทร 02-1918766 ต่อ 10
Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]