Home | ข่าวสารและบทความ | 8 เคล็ดลับคมมาริ แก้ปัญหาบ้านรก ได้ทันที

LTP

8 เคล็ดลับคมมาริ แก้ปัญหาบ้านรก ได้ทันที

ยุคที่วิถีชีวิตในบ้านของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป บ้านสำหรับพักอาศัยได้กลายมาเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมอื่นๆ มากมาย "การจัดพื้นที่ให้เป็นระเบียบ" ตอบโจทย์วิถีแบบ new normal จึงมีความสำคัญ ช่วยปรับเปลี่ยนบ้านให้น่าอยู่มากขึ้น...


คมมาริ คือวิธีการจัดการปัญหาบ้านรกที่หลายคนคุ้นหูมานาน คิดค้นโดยนักจัดบ้านชาวญี่ปุ่น ‘มาริเอะ คนโดะ’ ผู้สร้างแรงบันดาลใจแก่คนทั่วโลกให้พร้อมใจกันหันมาพลิกโฉมพื้นที่รกๆ ให้โล่งสบายตาโดยการทิ้งสิ่งของที่ไม่ได้ช่วยจุดประกายความสุขให้ชีวิต แต่นอกจากการทิ้งแล้ว ยังมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการจัดการสิ่งของต่างๆ หลังจากเลือกทิ้งแล้วอีกด้วย ซึ่งต่อไปนี้จะเป็นเคล็ดลับดีๆ สไตล์คมมาริที่ทั้งง่ายและประโยชน์มาก ซึ่ง LTP ได้รวบรวมมาไว้ให้แล้วเพื่อเป็นแนวทางสำหรับเปลี่ยนโฉมพื้นที่ให้เป็นระเบียบได้ในทันที!




1.กำหนดตำแหน่งให้สิ่งของต่างๆ

สิ่งของจำเป็นต้องมีที่ทางเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและหยิบใช้งานง่าย ควรกำหนดตำแหน่ง โดยคิดว่าจะนำสิ่งของแต่ละประเภทไปเก็บไว้ตรงไหน ยกตัวอย่าง ขวดเครื่องปรุงในห้องครัวให้เก็บใส่ตู้เก็บของในครัวเท่านั้น หรือเสื้อยืด ชุดนอน ชุดลำลองพับเก็บใส่ลิ้นชักตู้เสื้อผ้าด้านซ้ายเท่านั้นเพื่อประหยัดพื้นที่ในการแขวน หรือเอกสารสำคัญรวบรวมใส่แฟ้มเดียวกันไว้แล้วค่อยเก็บใส่กล่อง เป็นต้น วิธีนี้ช่วยจัดการปัญหาบ้านรกได้ดีโดยไม่ทำให้บ้านกลับมารกอีก


2.จัดเก็บอย่างเรียบง่ายเพื่อให้รู้ว่ามีข้าวของมากแค่ไหน

การเก็บแบบซับซ้อนทำให้มองไม่เห็นว่าแท้จริงแล้วเรามีของอยู่มากแค่ไหน ซึ่งนี่เป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนซื้อของซ้ำอยู่บ่อยๆ ฉะนั้นจงยึดหลักจัดเก็บให้เรียบง่ายที่สุด เพื่อให้มองเห็นของที่มีได้ง่าย เช่น การเลือกใช้กล่องเก็บของแบบใสที่มองเห็นของข้างในได้ง่าย  



3.ของหมวดหมู่เดียวกันควรอยู่ในที่เดียวกัน

การจำแนกหมวดหมู่เพื่อจัดเก็บทำได้ 2 วิธี คือ การแบ่งตามหมวดหมู่ เช่น เสื้อผ้า รองเท้า หนังสือ หรืออาจแบ่งตามวัสดุที่ใช้ก็ได้ ยกตัวอย่าง กระเป๋าผ้า กระเป๋าหนัง รองเท้าผ้าใบ รองเท้าหนัง และถ้าอาศัยอยู่เป็นครอบครัวก็อาจใช้วิธีแบ่งตามบุคคล โดยกำหนดพื้นที่เก็บของของแต่ละคนให้ชัดเจนเพียงจุดเดียวในบ้านเท่านั้น




4.อย่าวางของทับซ้อนกัน

การวางของทับกันเป็นกองนั้นกินพื้นที่มาก เมื่อของทับกันจนสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สังเกตจำนวนข้าวของที่เพิ่มขึ้นได้ยาก ส่วนของด้านล่างที่ถูกทับไว้ก็มักไม่ค่อยได้นำมาใช้ และยังต้องรับน้ำหนักมากอีกด้วยซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้


5.เก็บกระเป๋าด้วยการใส่ไว้ในกระเป๋าอีกใบ

การซ้อนกระเป๋าเป็นวิธีช่วยประหยัดพื้นที่ได้ดีที่สุด เทคนิคคือให้เก็บกระเป๋าเข้าชุดกัน โดยซ้อนกันไม่เกิน 2 ใบ อาจแบ่งตามวัสดุ ขนาด หรือความถี่ในการใช้งาน ส่วนกระเป๋าผ้านั้นพับเก็บรวมกันไว้ในใบเดียวก็ได้




7.อ่างอาบน้ำและอ่างล้างจานควรสะอาดอยู่เสมอ

ห้องน้ำเป็นพื้นที่ชื้นจึงไม่ควรเก็บอะไรไว้เลย วิธีการที่ดีที่สุดในการจัดการของใช้ในห้องน้ำคือ ให้นำของใช้ที่จำเป็นเท่านั้นออกมาใช้งานและเมื่อใช้เสร็จแล้วควรเช็ดให้แห้ง จากนั้นจัดเก็บในตู้ให้เรียบร้อย บริเวณอ่างล้างจานก็เช่นกัน ไม่ควรวางฟองน้ำล้างจานและขวดน้ำยาล้างจานเอาไว้ หลังใช้งานให้นำไปผึ่งไว้ให้แห้ง หรือตากไว้ที่ราวตากผ้า


8.จัดบ้านวันละหมวดหมู่อย่างต่อเนื่องจนเสร็จ

ควรตั้งเป้าหมายในการจัดบ้านทุกวันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยวันละหมวดหมู่ไปเรื่อยๆ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาบ้านรก และช่วยประหยัดเวลาจัดเก็บ เช่น เริ่มจัดการหมวดหมู่เสื้อผ้าก่อน ตามด้วยหนังสือ เอกสาร และอื่นๆ ไปเรื่อยๆ จนเสร็จแทนการจัดบ้านตามพื้นที่แบบเดิมๆ คือที่ไหนรกก็จัดเก็บตรงนั้นโดยไม่มีแผนการชัดเจน ซึ่งจะทำให้หลุดออกจากวงโคจรบ้านรกไม่ได้สักที


Cr. ภาพจาก


Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]