Home | ข่าวสารและบทความ | 5 สิ่งไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับการทำความสะอาดห้องครัว

LTP

5 สิ่งไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับการทำความสะอาดห้องครัว

ห้องครัวเป็นอีกพื้นที่หนึ่งในบ้านที่เกิดเชื้อโรคสะสมได้ เพราะเป็นพื้นที่ที่มีคราบสกปรกอยู่เป็นประจำ ทั้งคราบจากวัตถุดิบในการทำอาหาร เศษขยะต่างๆ และอาจยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์คอยกวนใจอีกด้วย ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ห้องครัวสวยๆ น่าใช้งานก็ดูเก่าลงได้ แต่ถ้าเราหมั่นเช็ดถูอยู่เสมอแล้วยังรู้สึกว่าไม่สะอาดเรียบร้อยดั่งใจ นั่นอาจเป็นเพราะ 5 เหตุผลต่อไปนี้ที่เราอาจคิดไม่ถึงก็เป็นได้


Cr.ภาพ : Pinterest


มองข้ามรอยสกปรกเล็กๆ น้อยๆ


รอยสกปรกเล็กๆ น้อยๆ จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้ไม่ล้างทำความสะอาด  เพราะคราบเหล่านั้นอาจจะฝังแน่น ล้างไม่ออกอีกเลย ฉะนั้นควรทำความสะอาดคราบสกปรกเล็กๆ น้อยๆ ทันทีเพื่อป้องกันคราบสกปรกถาวรและเชื้อโรคสะสม โดยในเบื้องต้นสามารถใช้น้ำยาล้างจานผสมกับน้ำสะอาดหรือใช้น้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดถูทำความสะอาดคราบทั่วไปได้ 


เข้าใจว่าการทำความสะอาดอุปกรณ์ครัวเป็นงานใหญ่


หลายคนมองว่าการทำความสะอาดตู้เย็น เตาแก๊ส เตาไฟฟ้า หรือเครื่องดูดควันนั้นเป็นเรื่องหนักหนาและเสียเวลามาก ส่วนใหญ่จึงมักผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อย  แต่หารู้ไม่ว่าอุปกรณ์ครัวเหล่านี้จะสะสมคราบสกปรกเพิ่มขึ้นไปตามกาลเวลา ซึ่งถ้าปล่อยไว้จะยิ่งทำความสะอาดยากขึ้นมาก โดยเฉพาะตู้เย็นที่มักจะเกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์คอยกวนใจตามมาในภายหลังอยู่เสมอ และเครื่องดูดควันก็มักจะมีคราบเหนียวจากไขมันหรือสิ่งสกปรกอยู่ด้วย จึงอยากแนะนำว่าลองใช้เวลาสักชั่วโมงสองชั่วโมงเพื่อจัดการกับอุปกรณ์ครัวเหล่านี้ดู แล้วจะรู้ว่างานนี้ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด


ไม่ล้างถังขยะ


นอกจากกลิ่นเหม็นไม่น่าเข้าใกล้แล้ว ถังขยะยังเป็นสิ่งที่เชื้อโรค รวมถึงสัตว์หรือแมลงต่างๆ ร้องหามากที่สุด เพราะถึงแม้ว่าคนส่วนใหญ่จะใช้ถุงดำหรือถุงพลาสติกขนาดใหญ่รองในถังก่อนทิ้ง แต่หากสังเกตก็จะเห็นว่าบริเวณด้านในถังมักจะมีคราบสกปรกต่างๆ อยู่เสมอ ฉะนั้นอย่าละเลยการนำถังขยะมาล้างทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขอนามัยที่ดี โดยวิธีล้างคือหลังจากเอาขยะออกจากถังออกแล้ว ให้ฉีดล้างด้วยน้ำสะอาดเพื่อไล่เศษขยะที่ตกค้างอยู่ในถังออกก่อน จากนั้นเติมน้ำลงถังประมาณ ¼ แล้วผสมด้วยน้ำยาล้างจานหรือใส่ผงซักฟอกลงไปให้พอเกิดฟอง ขัดถูด้วยแปรงทำความสะอาดแล้วล้างออก ก่อนนำไปตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันการเกิดกลิ่นเหม็นอับ


ไม่ทำความสะอาดไมโครเวฟ


ไมโครเวฟมักเป็นอุปกรณ์ครัวอันดับต้นๆ ที่มีใช้งานกันแทบทุกบ้าน แต่ก็เป็นสิ่งที่มักถูกลืมทำความสะอาดเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าหากไม่ทำความสะอาดไมโครเวฟเลยเป็นเวลานานๆ รับรองว่าจะอุดมไปด้วยเชื้อแบคทีเรียมากมาย และเกิดกลิ่นเหม็นได้แน่นอน ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆ ที่ไม่ต้องใช้สารเคมีในการดับกลิ่นไมโดครเวฟ รวมถึงช่วยฆ่าเขื้อโรคต่างๆ ได้ในเบื้องต้นด้วย คือนำชามใส่น้ำและมะนาวฝานใส่ไว้ในไมโครเวฟแล้วเปิดใช้งานสัก 3 นาทีขึ้นไปโดยสามารถเพิ่มเวลาได้ตามความเหมาะสม วิธีนี้จะช่วยให้กลิ่นอาหารในไมโครเวฟจางลงได้


ปล่อยให้อ่างล้างจานสกปรก


อ่างล้างจานในห้องครัวจะกลายเป็นแหล่งพักพิงชั้นดีของเชื้อโรคในทันทีหากเราปล่อยปละละเลยที่จะทำความสะอาด ขอแนะนำว่าควรล้างทำความสะอาดอ่างล้างจานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งในกรณีที่คราบสกปรกน้อย แต่ถ้าเราใช้อ่างทำงานหนักๆ อยู่บ่อยครั้ง เช่น ล้างภาชนะจำนวนมาก หรือต้องสัมผัสกับวัตถุดิบทำอาหารอยู่เป็นประจำ โดยใช้ผ้าหรือฟองน้ำนุ่มๆ เช็ดถูด้วยน้ำอุ่นในเบื้องต้น และสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดสำหรับเช็ดขจัดคราบสกปรกฝังแน่น เพื่อให้อ่างล้างจานสะอาดยิ่งขึ้นทั้งยังช่วยให้ดูใหม่อยู่เสมอ


ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการทำความสะอาดห้องครัว


การทำความสะอาดห้องครัวอย่างสม่ำเสมอนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำก็จริง แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบเข้มข้นที่ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกหรือคราบฝังแน่นโดยเฉพาะก็มีข้อเสียเช่นกัน หากใช้บ่อยเกินไปอาจทำให้เกิดสารเคมีตกค้างบนพื้นผิววัสดุได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นครัว ขอแนะนำว่า ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดอย่างเข้มข้นสำหรับทำความสะอาดพื้นครัวเพียงสัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้งก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องใช้ทุกวัน และควรใช้ในปริมาณน้อย รวมถึงอ่านวิธีการใช้งานก่อน


นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่เหมาะสมต่อวัสดุที่จะทำความสะอาดเพื่อป้องกันความเสียหาย และไม่ควรใช้สารเคมีรุนแรงเพราะจะเป็นอันตรายต่อตัวเราด้วยเช่นกัน




Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]