Home | ข่าวสารและบทความ | ข้อควรรู้เกี่ยวกับการติดตั้งหน้าต่างในห้องครัว

LTP

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการติดตั้งหน้าต่างในห้องครัว

เพราะห้องครัวเป็นอีกหนึ่งบริเวณสำคัญภายในบ้านที่เราต้องใช้งานทุกวัน การทำให้อากาศไหลเวียนได้สะดวกจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ห้องครัวจำเป็นต้องมีบานหน้าต่างที่ช่วยให้บรรยากาศโล่งโปร่งสบาย ไม่อบอ้าว อึดอัด มีกลิ่นเหม็น หรืออับชื้น ซึ่งในวันนี้ LTP จะมาแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งหน้าต่างในห้องครัว เพื่อให้ห้องครัวของเรามีอากาศถ่ายเทสะดวก แสงธรรมชาติส่องถึงสบายๆ ทำให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น








ทำไมหน้าต่างจึงมีความสำคัญกับห้องครัว


นอกจากหน้าที่ช่วยระบายความร้อน แล้ว หน้าต่างในห้องครัวยังมีประโยชน์มากในเรื่องของการระบายกลิ่นอาหารออกจากห้องครัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ห้องครัวที่ติดตั้งหน้าต่างไม่เพียงพอ หรือติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม จะทำให้ห้องครัวมีกลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์สะสม เพราะระบายออกช้า ทำให้พื้นที่ไม่น่าใช้งาน ส่วนที่เราเห็นหลายบ้านติดตั้งหน้าต่างเหนือเคาน์เตอร์อ่างล้างจาน ตรงนั้นถือเป็นตำแหน่งที่ดี เพราะจะช่วยทำให้ความชื้นภายในครัวลดลง และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่รับแสงแดดได้ ทั้งนี้ หน้าต่างยังช่วยให้พื้นที่ครัวดูไม่ทึบ ทำให้ครัวดูกว้างขึ้น และช่วยลดการใช้แสงจากหลอดไฟ ซึ่งเมื่อในเวลากลางวันมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามา ก็ถือเป็นการประหยัดไฟไปได้ในตัวอีกด้วย


ข้อแนะนำก่อนติดตั้งหน้าต่างในครัว


1.ไม่ติดตั้งหน้าต่างเหนือเตาประกอบอาหาร


ความร้อนของเตาประกอบอาหารทำให้เราเอื้อมเปิดปิดบานหน้าต่างได้ไม่สะดวกนัก จึงไม่ควรติดตั้งหน้าต่างเหนือเตาประกอบอาหาร และคราบสกปรกจากการทำอาหารก็ทำความสะอาดได้ลำบาก โดยเฉพาะคราบสกปรกสะสม คราบเขม่าหรือคราบดำจากควัน

 





Quick tip


หน้าต่างบานกระทุ้งเป็นหน้าต่างที่เหมาะสำหรับติดตั้งกับครัวไทย

โดยเฉพาะบริเวณเหนือเคาน์เตอร์อ่างล้างจาน

เพราะมีจุดเด่นคือช่วยระบายอากาศ กลิ่น ควัน และความร้อนได้ดี

สามารถเปิดใช้งานได้ในพื้นที่จำกัดโดยยังกันแดดฝนได้ดีด้วย



2.หน้าต่างที่ช่วยเพิ่มความโปร่งสบาย


หากอยากให้ห้องครัวมีความปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น ควรติดตั้งหน้าต่างแบบบานเปิดเพื่อช่วยให้ห้องครัวเปิดรับแสงและลมธรรมชาติได้ดี โดยที่มีความกว้างให้เหมาะสมต่อพื้นที่ของห้องครัวด้วย หรืออาจใช้เป็นหน้าต่างบานเลื่อนก็จะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากขึ้น






Quick tip


สามารถติดตั้งหน้าต่างได้หลากหลายรูปแบบ

เพื่อสร้างสรรค์ให้พื้นที่ดูน่าใช้งานและสวยงามยิ่งขึ้น

เช่น หน้าต่างบานเลื่อนแบบเปิดขึ้น หน้าต่างบานยก

หรือระบายอากาศในมุมอับด้วยกรอบหน้าต่างไม่ปิดหน้าบาน



3.เลือกลักษณะของบานหน้าต่าง


ลักษณะของบานหน้าต่างมีหลากหลายรูปแบบ โดยทั่วไปมีทั้งแบบครึ่งผนังหรือขนาดใหญ่เต็มผนัง ซึ่งเราสามารถเลือกใช้งานได้ตามความชอบ หรือตามความเหมาะสมของพื้นที่ ยกตัวอย่าง หน้าต่างบานพลิกแบบครึ่งผนัง ซึ่งมีทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ดีไซน์สวยเก๋ มีคุณสมบัติเปิดรับลมภายนอกได้ดีแต่ไม่ค่อยป้องกันแมลง จึงอาจไม่ค่อยเหมาะติดตั้งใช้งานกับห้องครัวเท่าไหร่นัก ซึ่งก็แล้วแต่พื้นที่นั้นๆ ด้วย หรือหน้าต่างบานยกก็เป็นหน้าต่างอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยม เพราะมีความสวยทันสมัย และค่อนข้างเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แก่พื้นที่


4.หน้าต่างบานเกล็ดสำหรับพื้นที่จำกัด


หากครัวมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด การติดตั้งหน้าต่างบานเปิดที่มีองศาในการเปิดปิดที่กว้างก็อาจทำให้ครัวนั้นดูเล็กแคบลงไปอีก ฉะนั้นจึงอาจเลือกติดตั้งหน้าต่างบานเกล็ดแทนเพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ในการเปิดปิด แต่ก็มีข้อเสียคือในช่วงหน้าฝนที่ฝนตกหนักๆ เมื่อฝนสาดแรงๆ อาจป้องกันได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่


5.ติดตั้งในตำแหน่งที่เหมาะสม


ในการติดตั้งหน้าต่าง วงกบของหน้าต่างควรสูงขึ้นมาจากพื้นประมาณ 90 ซ.ม. ส่วนความสูงของหน้าต่างควรสูง 110 ซ.ม และในห้อง 1 ห้องควรมีหน้าต่าง 2-3 บาน จึงเหมาะกับสภาพอากาศของเมืองไทย สามารถเปิดระบายความร้อนและความอบอ้าวภายในห้องได้ดี



อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติม




นอกจากการเลือกติดตั้งหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ และมีประโยชน์ในการช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในห้องครัวแล้ว การเลือกอุปกรณ์ครัวที่ทำความสะอาดง่าย ก็จะช่วยลดกลิ่นในพื้นที่ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะ อ่างล้างจานสเตนเลส แท้ ที่ล้างคราบสกปรกออกได้อย่างรวดเร็ว อะไหล่อ่างออกแบบให้ระบายน้ำได้สะดวก ลดกลิ่นจากท่อ หรืออ่างนวัตกรรมใหม่ ที่เคลือบผิวด้วยเทคโนโลยีนาโน สามารถปกป้องผิวอ่างจากคราบสกปรกของเศษอาหาร ก็ช่วยลดกลิ่นและเชื้อโรคได้ดี ซึ่ง LTP ได้ออกแบบอ่างล้างจานที่ตอบโจทย์การทำงานหนักทุกพื้นที่ครัว พร้อมกับมีดีไซน์ที่ตอบรับการตกแต่งทุกสไตล์ สำหรับครัวที่ติดตั้งอ่างล้างจานบริเวณใกล้หน้าต่าง ก็จะช่วยให้ระบายกลิ่นน้ำขังและกลิ่นเหม็นจากอาหารที่หมักหมมอยู่ภายในท่อได้ดียิ่งขึ้น

อ่างล้างจาน LTP รุ่นเคลือบผิวด้วยเทคโนโลยีนาโน

ลดการสะสมของคราบสกปรก ออกแบบอะไหล่อ่างใหญ่พิเศษ

ช่วยระบายน้ำขังได้อย่างดีเยี่ยม



หากสนใจสินค้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10


Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]