Home | ข่าวสารและบทความ | 4 เคล็ดลับน่ารู้ ป้องกันและลดความร้อนในห้องครัวตั้งแต่เริ่มต่อเติม

LTP

4 เคล็ดลับน่ารู้ ป้องกันและลดความร้อนในห้องครัวตั้งแต่เริ่มต่อเติม

ด้วยสภาพอากาศในประเทศไทย ความร้อนและความอบอ้าวทำให้บรรยากาศภายในบ้านไม่น่าอยู่ โดยเฉพาะห้องครัว พื้นที่ที่บ้านส่วนใหญ่มักไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ และเป็นห้องที่อยู่บริเวณด้านหลังของบ้าน ซึ่งถ้าไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่ดีหรือตั้งอยู่ในทิศที่ถูกแสงแดด เจอความร้อนเต็มๆ แผนพักผ่อนวันหยุดสบายๆ ที่อยากจะเข้าครัวทำอาหารมื้อพิเศษก็จะต้องถูกพับเก็บทันที และในวันนี้ LTP จะมาช่วยสร้างสภาวะที่ดีภายในห้องครัวด้วยเคล็ดลับที่อยากแนะนำเพียงไม่กี่ข้อ ซึ่งเป็นวิธีการง่ายๆ พื้นฐานที่นำไปใช้ร่วมกับแผนต่อเติมครัวใหม่หรือรื้อแก้ไขครัวเดิมก็ได้ จะมีประโยชน์ช่วยป้องกันและลดความร้อนได้อย่างดีทีเดียว


ภาพปก : homestolove.com.au


1.ออกแบบหลังคาและเพดานให้ตอบโจทย์

หลังคาถือเป็นส่วนที่ต้องรับความร้อนมากที่สุด  ฉะนั้นจึงควรออกแบบหลังคาของพื้นที่ครัวให้สามารถบังแดดได้ดี ติดตั้งฉนวนกันความร้อนที่ช่วยสะท้อนความร้อนออกไป และอาจสร้างช่องระบายอากาศให้อากาศสามารถถ่ายเทความร้อนออกไปได้มากที่สุด จะช่วยเรื่องปัญหาห้องครัวร้อนได้

นอกจากนี้ ความสูงของเพดานครัวก็มีผลต่อกระทบต่อบรรยากาศของห้องครัวด้วยเช่นกัน  ครัวที่เพดานเตี้ยจะทำให้พื้นที่ดูอึดอัดคับแคบ และถ่ายเทความร้อนได้ช้า การออกแบบครัวเพดานสูงจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้อากาศภายในห้องครัวหมุนเวียนได้ง่ายยิ่งขึ้น และมีพื้นที่ให้ความร้อนลอยกระจายตัวขึ้นที่สูง


อ่านบทความเพิ่มเติม

2.ติดตั้งหน้าต่างให้มีจำนวนและขนาดที่เหมาะสมต่อพื้นที่

วิธีที่ง่ายและเห็นผลมากที่สุดในการระบายความร้อนออกจากพื้นที่ภายในบ้านคือการเปิดประตู หน้าต่าง หรือช่องต่างๆ ให้ก้อนมวลความร้อนเหล่านั้นผ่านออกไป ซึ่งในปัจจุบัน ห้องครัวส่วนใหญ่ก็มักจะติดตั้งหน้าต่างเพื่อระบายกลิ่นอับชื้น และให้อากาศถ่ายเทอยู่แล้ว ซึ่งถ้าจะให้หน้าต่างสามารถช่วยระบายความร้อนได้ดี หน้าต่างควรมีขนาดใหญ่เหมาะสมกับพื้นที่และควรมีจำนวนอย่างน้อย 3 บานขึ้นไป ซึ่งพิจารณาจากขนาดของพื้นที่ด้วยเช่นกัน จึงจะทำหน้าที่ถ่ายเทอากาศได้ดี โดยให้เราหมั่นเปิดหน้าต่างในระหว่างทำงานครัว ประกอบอาหาร และระหว่างวัน เพื่อกำจัดเชื้อโรค กลิ่นไม่พึ่งประสงค์ รวมถึงความร้อนสะสม

นอกจากนี้ ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือ การติดตั้งพัดลมดูดอากาศเฉพาะจุดไว้เป็นตัวช่วยระบายอากาศในห้องครัว ซึ่งพัดลมดูดอากาศก็จะมีหลายรูปแบบในเลือกใช้งาน ซึ่งพัดลมที่ครัวในปัจจุบันนิยมกันมากนั้นจะเป็นพัดลมดูดอากาศที่มีระบบดูดอากาศภายในออกและนำอากาศภายนอกเข้ามาแทน เพื่อระบายความร้อนและควันจากการทำอาหารอย่างรวดเร็ว รวมถึงลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ตกค้างบริเวณครัวด้วย




3. ติดผ้าม่านบังแสง

โดยปกติแล้ว คนไทยส่วนใหญ่มักไม่นิยมติดผ้าม่านในห้องครัว เพราะครัวไทยเป็นพื้นที่ที่มีคราบสะสมและความสกปรกอยู่มาก แต่ผ้าม่านเป็นอุปกรณ์ตกแต่งชิ้นหนึ่งที่นอกจากทำให้พื้นที่ดูสวยงามแล้วยังมีประโยชน์ช่วยป้องกันแสงแดดได้ดี เพียงแต่มีข้อควรระวังคือ ควรติดให้ห่างจากไฟ เช่น หน้าต่างเหนือเตาไฟฟ้า โดยให้ติดไว้บริเวณหน้าต่างที่อยู่ใกล้อ่างล้างจาน เพื่อป้องกันเหตุการณ์อันตรายที่คาดไม่ถึง ส่วนวัสดุของผ้าม่าน ควรเลือกวัสดุแบบบางและมีความโปร่งแสงเล็กน้อย ซึ่งจะทำความสะอาดได้ง่ายกว่าผ้าม่านที่หนักและหนา ซึ่งอย่างน้อยๆ ควรถอดผ้าม่านมาซัก เดือนละครั้ง หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง เพื่อกำจัดคราบสกปรกต่างๆ รวมถึงกลิ่นอาหารที่เกาะติดบนผ้า


อ่านบทความเพิ่มเติม


4.เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายนอกบ้านและภายในห้องครัว

การเพิ่มต้นไม้ที่ให้ร่มเงาตรงบริเวณพื้นที่สีเขียวภายนอกบ้านนั้นสามารถจัดการกับปัญหาความร้อนได้ที่จะเข้ามาในตัวบ้านได้ดีมากๆ เพราะนอกจากที่จะช่วยลดความร้อนจากแสงแดดแล้ว พื้นดินยังกักเก็บความชุ่มชื้นช่วยเพิ่มความสดชื่นได้มากยิ่งขึ้น เมื่อเราเปิดหน้าต่างระบายอากาศ ลมจะพัดความเย็นเข้าสู่ห้องต่างๆ ในตัวบ้าน แน่นอนว่ารวมถึงห้องครัวด้วย จะทำให้รู้สึกอยู่สบายยิ่งขึ้น และการสร้างพื้นที่สีเขียวขนาดย่อมในห้องครัวก็ถือเป็นการเพิ่มแหล่งความชื้นทางธรรมชาติ ช่วยฟอกอากาศ และเติมเต็มความสดชื่นให้พื้นที่ครัวน่าใช้งานยิ่งขึ้น โดยต้นไม้ที่แนะนำเบื้องต้น ได้แก่ ว่านหางจระเข้ ว่านงาช้าง เศรษฐีเรือนใน กระบองเพชร ลิ้นมังกร ต้นนางกวัก พลูด่าง ไผ่กวนอิม





ภาพ : Pinterest


Quick Tip

ควรระมัดระวังเรื่องการรักษาความสะอาด 

โดยเฉพาะเรื่องการดูแล บำรุงต้นไม้ด้วยปุ๋ยที่มีส่วนผสมของมูลสัตว์


สรุปประเด็นสำคัญ

-ควรออกแบบหลังคาของพื้นที่ครัวให้สามารถบังแสงแดด พร้อมติดฉนวนกันความร้อน รวมถึงอาจสร้างช่องระบายอากาศเพิ่มเติม

-สามารถออกแบบเพดานห้องครัวให้เป็นรูปแบบเพดานสูง เพื่อให้ความร้อนหมุนเวียนกระจายตัวขึ้นที่สูง

-หน้าต่างของห้องครัวควรมีขนาดใหญ่มากพอจะระบายอากาศได้สะดวก

-ควรติดตั้งหน้าต่างในห้องครัวอย่างน้อย 3 บาน ทั้งอยู่ให้พิจารณาตามความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ครัว

-ติดตั้งพัดลมดูดอากาศเพื่อเป็นตัวช่วยในการถ่ายเทอากาศร้อน กลิ่นไม่พึงประสงค์สะสม รวมถึงควันจากการประกอบอาหารให้ระบายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

-ติดผ้าม่านที่มีเนื้อผ้าบางเบาและโปร่งแสงตรงบริเวณใกล้อ่างล้างจานเพื่อช่วยบังแสงแดดที่สาดเข้ามามากเกินไป

-ต้นไม้เป็นแหล่งความชื้นทางธรรมชาติ ช่วยฟอกอากาศ และสร้างบรรยากาศสดชื่น ซึ่งส่งผลลดปัญหาเรื่องความร้อนได้




นอกจากปัญหาครัวร้อนที่มีผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานแล้ว เรายังไม่ควรละเลยปัญหาความอับชื้นและการกระจายตัวของเชื้อโรคต่างๆ ในห้องครัว ซึ่งส่งผลต่อสุขอนามัยที่ดีของคนในครอบครัวด้วย 

ทีมพัฒนาโปรดักส์ LTP เข้าใจในทุกปัญหางานครัวเป็นอย่างดี จึงได้สร้างสรรค์อ่างล้างจานที่มีอะไหล่อ่างระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว ด้วยขนาด และฟังก์ชั่นการระบายนั้นช่วยลดปัญหาเชื้อโรคสะสมได้ดี รวมถึงเน้นคุณสมบัติการใช้งานที่ครอบคลุมการทำงานครัวได้ทั้งด้านการชำระล้างไปจนถึงการเตรียมวัตถุดิบอีกด้วย


หากสนใจสินค้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10


Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]