Home | ข่าวสารและบทความ | 5 ปัญหาควรระมัดระวังเมื่อต่อเติมครัวหลังบ้าน

LTP

5 ปัญหาควรระมัดระวังเมื่อต่อเติมครัวหลังบ้าน

เป็นที่ทราบกันดีว่า การต่อเติมครัวเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นการเลือกรูปแบบที่ต้องการทั้งดีไซน์และฟังก์ชั่นการใช้งาน ค่าใช้จ่ายหรืองบประมาณที่ต้องจ่าย ข้อกฎหมาย ไปจนถึงการเลือกผู้เชี่ยวชาญ ผู้รับเหมา และช่างที่รับผิดชอบ เพราะบางบ้านแม้ว่าระหว่างต่อเติมอาจจะดูไร้ปัญหาน่ากังวลใดๆ ทว่าหลังจากใช้งานครัวไปแล้วอาจเกิดเรื่องที่คาดไม่ถึงตามมา เช่น ผนังร้าว ครัวทรุดตัว น้ำรั่วซึ่ม และอื่นๆ ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้จัดการ นานวันเข้าก็จะทำให้เกิดผลเสียอื่นๆ พ่วงมาด้วย


และในวันนี้ LTP มีข้อปัญหาเบื้องต้นที่ควรระวัง (ไม่รวมข้อกฎหมาย) มาแนะนำผู้ที่กำลังมีแพลนจะทำครัวหลังบ้านไว้เป็นข้อมูลสำคัญ เพื่อให้การต่อเติมนั้นออกมาเรียบร้อย ได้ครัวที่ใช้งานได้ดีต่อใจจริงๆ


1.ปัญหาผนังแตกร้าว บ้านทรุดตัว

การต่อเติมที่วางแบบแผนขั้นตอนหรือมีโครงสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ซึ่งส่งผลให้ห้องครัวเสียหายหนักได้ในอนาคต ยกตัวอย่างปัญหาที่พบบ่อยๆ เช่น ผนังเกิดรอยแตกร้าว พื้นที่มีการทรุดตัว ฉะนั้นก่อนการต่อเติมครัว ควรตรวจสอบโครงสร้างเดิมของบ้านและพื้นที่โดยรอบบ้านอย่างละเอียดเสียก่อน โดยเฉพาะที่พักอาศัยห่อบ้านจากโครงการจัดสรรที่ก่อสร้างรวดเร็วเกินไปซึ่งมักใช้เวลาในการถมดินไม่มากนัก ทำให้เมื่อมีการต่อเติมแล้; อาจทำให้พื้นที่นั้นทรุดตัวลงได้ ทางที่ดีควรติดต่อโครงการ พูดคุยสอบถามเรื่องการวางโครงสร้างหรือรากฐานต่างๆ ของบ้านเพื่อประเมินและวางแผนเรื่องการต่อเติม และในการต่อเติมครัวหลังบ้านควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหรือช่างให้แยกสร้างโครงสร้างใหม่ แล้วคำนวณการรับน้ำหนักของโครงสร้างให้เหมาะสมพอดี

2.ปัญหาน้ำรั่วซึม

อีกปัญหาหนึ่งที่มักพบได้บ่อยจากการต่อเติมที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นคือ การมีน้ำรั่วซึมบริเวณรอยต่อต่างๆ ที่ถูกสร้างหรือต่อเติมเพิ่มขึ้นมา ซึ่งเสี่ยงต่อการมีสัตว์เข้ามารบกวนทั้งหนูหรือแมลงสาบ และที่หนักกว่าคือหากไม่มีการซ่อมแซม ปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานจะทำให้โครงสร้างของพื้นที่เสียหาย ท่อน้ำแตกร้าว อันเป็นปัญหาใหญ่ที่แก้ไขได้ยาก


3.ปัญหากลิ่นและควัน

ส่วนใหญ่บ้านที่ต่อเติมในลักษณะสไตล์ครัวไทยจะเน้นการทำงานครัวหนักๆ และประกอบอาหารรับประทานเองอยู่เป็นประจำ ทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์หรือควันรบกวนเพื่อนบ้านในระแวก วิธีการป้องกันคือ ควรต่อเติมยกหลังคาให้สูงกว่าหลังคาปกติ และครอบคลุมพื้นที่ต่อเติมใหม่ทั้งหมด ซึ่งยังมีประโยชน์ช่วยป้องกันสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และสัตว์หรือแมลงต่างๆ ได้อีกด้วย ทั้งนี้ควรติดตั้งเครื่องดูดควันไว้ใช้งาน เพื่อระบายกลิ่นและควันออกไป จะช่วยแก้ปัญหาได้ดียิ่งขึ้น


4.ปัญหาวัสดุไม่ได้มาตรฐาน

วัสดุที่เลือกใช้ต่อเติมครัวเป็นสิ่งสำคัญมาก ควรจัดงบไว้ให้เพียงพอต่อการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐานเหมาะสมต่อการใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายต่างๆ ในระยะยาว ไว้ว่าจะเป็นกระเบื้องหรือซีเมนต์ ถ้าใช้วัสดุไม่ดี จะทำให้พื้นครัวไม่เรียบ เพราะกระเบื้องยึดเกาะพื้นได้ไม่ดีนัก เป็นต้น


5.ปัญหาพื้นที่จำกัด

บ้านหรือที่พักอาศัยขนาดเล็กอย่างทาวน์โฮมมักจะมีพื้นที่ด้านหลังค่อนข้างจำกัด การต่อเติมครัวให้ออกมามีพื้นที่ตอบโจทย์ครอบคลุมต่อความต้องการนั้นอาจทำได้ไม่ง่ายนัก บ้างก็ต้องสร้างเป็น ฉะนั้นจึงก่อนต่อเติมพื้นที่ควรคำนึงเสมอว่าจะออกแบบพื้นที่ใช้สอย ดีไซน์อย่างไรให้สวยงาม และเพียงพอต่อการทำงานครัว รวมถึงจัดหาทีมผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาทำงาน และควรให้ความสำคัญกับการวางรูปแบบของเคาน์เตอร์ครัว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ การติดตั้งตู้เก็บของ หรือการเลือกอุปกรณ์ครัวที่ติดตั้งด้วย โดยเฉพาะอ่างล้างจาน ควรเลือกใช้อ่างล้างจานสเตนเลส 1 หลุม หรืออ่างสเตนเลส 1 หลุม 1 ที่พัก หรืออ่างล้างจาน Smart Function ที่มีดีไซน์ตอบรับการติดตั้งในพื้นที่ขนาดจำกัด หรือฟังก์ชั่นเสริมอื่นๆ ร่วมด้วย เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ให้มากที่สุด


อ่านต่อ

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]