Home | ข่าวสารและบทความ | แชร์ทริคกำจัดสนิมอ่างล้างจานสเตนเลสในสไตล์ Home made ปลอดภัย 100%

LTP

แชร์ทริคกำจัดสนิมอ่างล้างจานสเตนเลสในสไตล์ Home made ปลอดภัย 100%

คราบสนิมขึ้นอ่างล้างจานเป็นสิ่งที่คนทำงานครัวต้องพบเจออย่างแน่นอน โดยเฉพาะอ่างล้างจานสเตนเลส ซึ่งใครที่ไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ ก็มีข้อแนะนำกันมาว่าให้เลือกใช้อ่างล้างจานสเตนเลสเกรด 304 เพราะมีความทนทานต่อการเกิดสนิมมากกว่าสเตนเลส 201 แต่ถ้าที่บ้านเราใช้อ่างสเตนเลส 201 อยู่แล้วและเกิดเจอสนิมเกาะ ในวันนี้ LTP จะมาแชร์วิธีจัดการกับคราบสนิมแบบง่ายๆ สไตล์ Home made โดยไม่ใช้น้ำยา ไม่ใช้สารเคมี ไม่ทำลายผิววัสดุ เพื่อความสบายใจ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน 100% และยังทำให้อ่างล้างจานดูใหม่ขึ้นอีกด้วย


Photo by Giorgio Trovato on Unsplash


ทำไมอ่างล้างจานสเตนเลสถึงเป็นสนิม


สเตนเลสถือเป็นโลหะชนิดหนึ่ง มีส่วนผสมของเหล็ก คาร์บอน และโครเมียม โดยที่สเตนเลสแต่ละเกรดก็จะมีส่วนผสมทางเคมีแตกต่างกัน ทำให้อาจจะทนต่อการเกิดสนิมได้ต่างกันด้วย ส่วนสนิมคือโลหะที่เปลี่ยนสภาพ มีสีเปลี่ยนไป ไม่ค่อยทนทานหรือแข็งแรงเหมือนเดิม และเกิดผุกร่อนเพราะทำปฎิกิริยาเคมีกับออกซิเจน ความชื้น หรือความร้อน 


โดยทั่วไปจะมีสนิมอยู่ 2 ชนิดที่พบเห็นกันบ่อยๆ คือ สนิมระยะแรกๆ เรียกว่าสนิมผิวกับสนิมที่กินเข้าไปลึกถึงเนื้อวัสดุ เรียกว่า สนิมขุม ซึ่งหากเราปล่อยสนิมผิวทิ้งไว้นานๆ จะทำให้แปรสภาพเป็นสนิมขุมได้ 


และแน่นอนว่า อ่างล้างจานเป็นอุปกรณ์ครัวที่ต้องสัมผัสกับความชื้นเป็นประจำอยู่แล้ว ก็อาจเกิดสนิมระยะแรกได้ แต่ก็สามารถกำจัดออกไม่ยากหากไม่ปล่อยทิ้งไว้นานหรือเช็ดทำความสะอาดอ่างหลังใช้งานอยู่เสมอก็จะสามารถทำให้อ่างล้างจานทนต่อการเกิดสนิมได้ 


นอกจากนี้ สารที่เป็นกรดหรือด่างที่มาจากการตกแต่งบ้านสัมผัสเข้ากับผิวของอ่างล้างจานก็ทำให้อ่างเกิดสนิมได้เช่นกัน


เคล็ดลับกำจัดสนิมอ่างล้างจานสไตล์ Home made (ใช้กำจัดสนิมผิวเท่านั้น)



Photo by Jason Tuinstra on Unsplash



1.ขัดผิวอ่างด้วยมะนาวกับเกลือ โดยหั่นมะนาวออกเป็นครึ่งลูก แล้วนำเกลือมาโรยให้ทั่วบริเวณที่เกิดสนิม บีบน้ำมะนาวลบนเกลือทิ้งไว้ราวๆ 1 ชม. จากนั้นใช้สก๊อตไบรท์หรือฟองน้ำขัดออก แล้วล่างออกด้วยน้ำอุ่น และเช็ดให้ด้วยผ้าแห้งซ้ำอีกครั้งหนึ่งเพื่อไม่ให้ผิวอ่างชื้น แต่หากไม่มีมะนาวสามารถใช้น้ำส้มสายชูแทนได้

2.ผสมน้ำกับเบคกิ้งโซดาในอัตราส่วนที่เท่ากัน ขัดเบาๆ ด้วยฟองน้ำหรือแปรงสีฟันบริเวณที่เกิดสนิม แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นและเช็ดอ่างให้แห้ง

3.ใช้ยาสีฟันขัดรอยสนิมผิวจางๆ ออกได้ และล้างออกอีกครั้งด้วยน้ำสะอาด


ข้อแนะนำในการดูแลอ่างล้างจานไม่ให้เกิดสนิม



Photo by dada_design on Unsplash



-ล้างทำความสะอาดเศษอาหารและคราบต่างๆ หลังใช้งานอ่างล้างจานทุกครั้ง และเช็ดอ่างให้แห้ง

-ไม่ควรปล่อยให้น้ำขังอยู่ในอ่างล้างจาน ควรระบายน้ำออกจากอ่างอยู่เสมอ

-หลีกเลี่ยงการวางอุปกรณ์ครัวที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดไว้ในอ่างล้างจานเป็นเวลานานๆ เพราะจะทำให้เกิดเชื้อโรคสะสม ไม่ดีต่อสุขอนามัย และสิ่งสกปรกจะเกาะติดผิวอ่าง ทำให้ล้างทำความสะอาดออกยากขึ้น และอาจเกิดคราบสนิมได้ในอนาคตด้วย




หากสนใจสินค้า LTPGroup สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]