Home | ข่าวสารและบทความ | วิธีดูแลรักษา ทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลส ฉบับครอบคลุมและง่ายที่สุดในโลก

LTP

วิธีดูแลรักษา ทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลส ฉบับครอบคลุมและง่ายที่สุดในโลก


การดูแลรักษาและทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลสเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้อ่างล้างจานของเรามีความสวยงามและใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งถึงแม้ว่าวัสดุสเตนเลสจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแกร่งและยังง่ายต่อการดูแลรักษาก็จริง แต่ก็ต้องทำอย่างถูกวิธี โดยบทความนี้ LTP จะแนะนำเคล็ดลับง่ายๆ แต่ครอบคลุม ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของอ่างล้างจานและช่วยให้อ่างดูเหมือนใหม่อยู่เสมอ




เคล็ดลับทำความสะอาด


Tip ทำความสะอาดประจำวัน


การทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลสควรทำเป็นประจำทุกวัน เพื่อไม่ให้คราบสกปรกหรือเศษอาหารสะสมติดแน่นจนกลายเป็นคราบที่ทำความสะอาดยาก ซึ่งส่งผลให้ผิวสเตนเลสเสื่อมถอยสภาพ ดูหมองไม่น่าใช้งาน วิธีการคือให้ใช้น้ำอุ่นผสมกับน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจานเล็กน้อย นำฟองน้ำหรือผ้านุ่มๆ จุ่มน้ำยาที่ผสมไว้แล้วเช็ดทำความสะอาดผิวอ่าง จะช่วยให้อ่างล้างจานดูเงาและสะอาดยิ่งขึ้น ข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้แผ่นใยขันอเนกประสงค์ที่มีผิวค่อนข้างหยาบในการขัดอ่าง เพราะอาจทำให้เกิดขนแมวหรือรอยขีดข่วนบางๆ บนผิวสเตนเลสได้ ทำให้ผิวอ่างดูไม่สวยงาม




Tip กำจัดคราบติดแน่น


สำหรับคราบที่ขจัดยาก เช่น คราบน้ำ คราบจากน้ำยาทำความสะอาดที่ล้างออกไม่หมด หรือคราบอาหารที่ติดแน่นนานๆ ไม่ได้ล้างออก สามารถใช้เบกกิ้งโซดาผสมน้ำเล็กน้อย แล้วเช็ดด้วยผ้านุ่มๆ หรือฟองน้ำอย่างเบามือเพื่อทำความสะอาด แล้วล้างออกด้วยน้ำอีกครั้งนึง ส่วนคราบตะกรัน สามารถกำจัดออกได้โดยการใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำ เช็ดทำความสะอาดบริเวณที่เกิดคราบ จากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง วิธีนี้ใช้เช็ดรอยน้ำคราบน้ำออกได้ด้วย




ภาพโดย Steven Ungermann on Unsplash



เคล็ดลับดูแลรักษา


Tip ป้องกันรอยขีดข่วน


หนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยมากสำหรับอ่างล้างจานสเตนเลสก็คือการเกิดรอยขีดข่วน เคล็ดลับคือใช้แผ่นพลาสติกหรือแผ่นยาง วางรองภายในอ่างล้างจาน สามารถช่วยป้องกันการเกิดรอยขีดข่วนจากการล้างอุปกรณ์ครัวได้ นอกจากนี้ให้ระมัดระวังอุปกรณ์ครัวที่มีความแหลมคมด้วย เช่น มีดหรือส้อม



Tip เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะกับสเตนเลส


ใครที่ต้องการใช้น้ำยาทำความสะอาด เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่หนาแน่นสุดๆ หรืออยากจะล้างทำความสะอาดครั้งใหญ่ ควรเลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่เหมาะสมกับวัสดุเตนเลส ทางที่ดีควรเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับใช้ทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลสโดยเฉพาะ และควรหลีกเลี่ยงน้ำยาที่มีส่วนผสมของคลอรีนหรือสารเคมีรุนแรง เพราะอาจทำลายผิวสเตนเลสจนเสื่อมสภาพได้ 



Tip ป้องกันคราบน้ำยาทำความสะอาด


หลังจากใช้น้ำยาทำความสะอาดแล้ว ควรล้างอ่างล้างจานอีกครั้งด้วยน้ำอีกครั้ง จากนั้นเช็ดให้แห้งทันที เพื่อป้องกันการเกิดคราบหรือรอยด่างจากสารเคมีในน้ำยาที่อาจตกค้าง เพราะล้างออกไม่หมด




เรื่องน่ารู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการดูแลรักษาอ่างล้างจานสเตนเลส


1.การล้างอ่างล้างจานสเตนเลสด้วยน้ำอุ่น แล้วเช็ดให้แห้งหลังใช้งานทันที เป็นวิธีป้องกันสิ่งสกปรกสะสม และช่วยลดการแพร่กระจายลของเชื้อโรคได้


2.การใช้น้ำส้มสายชูหรือเบกกิ้งโซดาผสมน้ำเป็นวิธีธรรมชาติที่ปลอดภัย ซึ่งมีประโยชน์ช่วยลบคราบต่างๆ ได้ดีโดยไม่ทำลายผิวสเตนเลส 


3.คราบน้ำ สามารถป้องกันได้โดยการเช็ดทำความสะอาดอ่างล้างจานให้แห้งทันทีหลังจากใช้งาน


4.การใช้ผ้านุ่มเช็ดอ่างหลังการใช้งานช่วยลดโอกาสการเกิดรอยขีดข่วนได้


5.ควรหมั่นตรวจสอบการใช้งานของอ่างล้างจานเป็นประจำ และหากพบว่ามีความเสียหาย ควรซ่อมแซมทันที เพื่อยืดอายุการใช้งานของอ่างล้างจาน



บทสรุป


การดูแลและทำความสะอาดอ่างล้างจานสเตนเลสอย่างถูกวิธีและทำอย่างสม่ำเสมอนั้นจะช่วยให้อ่างล้างจานคงความสวยงามเสมือนใหม่ คงประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้นได้ 




Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]