Home | ข่าวสารและบทความ | เคล็ดลับง่ายๆ 4 ข้อ เลือกอ่างล้างจานสเตนเลสยังไงให้ตอบโจทย์พื้นที่ครัวยุคใหม่

LTP

เคล็ดลับง่ายๆ 4 ข้อ เลือกอ่างล้างจานสเตนเลสยังไงให้ตอบโจทย์พื้นที่ครัวยุคใหม่

อ่างล้างจานสเตนเลสเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญสำหรับทำงานครัว ซึ่งเป็นตัวเลือกยอดฮิตเพราะมีความแข็งแรงทนทาน ดูแลรักษาง่าย ราคาไม่แพง และวันนี้ Ltp มีเคล็ดลับง่ายๆ ที่ควรใช้พิจารณาก่อนเบื้องต้น 4 ข้อในการเลือกติดตั้งอ่างล้างจานสำหรับครัวบิวต์อินใหม่หรือครัวที่กำลังจะปรับปรุง เพื่อซัพพอร์ตการทำงานได้อย่างครบครัน เพียงพอต่อความต้องการ และสะท้อนภาพลักษณ์ที่สวยงามของครัวไทยยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมทั้งคุ้มค่าสำหรับใช้งานระยะยาว

ภาพปก : backsplash.com


1.เกรดของวัสดุสเตนเลส

โดยทั่วไปแล้ว อ่างล้างจานสเตนเลสที่ขายกันในท้องตลาดมีให้เลือกหลายเกรด แต่ละเกรดมีส่วนผสมของธาตุที่ต่างกัน ซึ่งจะเป็นตัววัดความแข็งแรงทนทาน รวมถึงความสวยงามของผิวสเตนเลส โดยที่นิยมมากที่สุดก็คือ อ่างล่างจานสเตนเลสเกรด 304 ที่มีส่วนผสมของโครเมียมและนิกเกิลสูง โดยเฉลี่ยแล้วมีเหล็กประมาณ 75% มีโครเมียมประมาณ 18% และนิกเกิลประมาณ 8% จึงทำให้มีจุดเด่นในเรื่องของความทนทานต่อการกัดกร่อน ทั้งกรด-ด่าง สารเคมีจากน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ทนต่อสภาพแวดล้อมภายในครัว เช่น อุณหภูมิอากาศสูงต่ำที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ความร้อน ความชื้น การเกิดสนิม ช่วยตอบโจทย์การใช้งานได้ค่อนข้างดีในทุกพื้นที่ครัว ทั้งครัวรูปแบบมืออาชีพ เช่น ครัวร้านอาหาร หรือครัวทั่วไปในพื้นที่พักอาศัย 

นอกจากนี้ยังมีอีกเกรดที่นิยมไม่คือ แพ้ 304 อ่างสเตนเลสเกรด 201 ที่ราคาประหยัดกว่า ซึ่งก็มีทนความกัดกร่อนได้น้อยกว่า แต่ยังสามารถใช้ทำงานครัวได้ดี เหมาะสำหรับใช้งานในครัวเรือนทั่วไป หรือร้านอาหารเล็กๆ คาเฟ่สวยๆ ที่ไม่เน้นงานครัวหนักมาก


2.ความหนาของอ่าง

ความหนาของอ่างล้างจานเสตนเลสเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ชี้วัดความแข็งแรงทนทานของอ่าง ยิ่งหนาอ่างยิ่งทนต่อแรงกระแทกและการยุบตัวได้ดีหรือเกิดรอยบุบได้ยากกว่า ซึ่งเป็นประโยชน์ในการใช้งานระยะยาว ไม่ต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่ โดยการเลือกใช้นั้นควรเลือกอ่างที่มีความหนาไม่ต่ำกว่า 0.50 มม.สำหรับล้างเครื่องครัวทั่วไป และเครื่องครัวขนาดเล็ก เช่น จาน ชาม แก้วน้ำ แต่หากใช้งานหนักขึ้นมาหน่อยก็ควรเลือกอ่างที่มีความหนาขึ้นที่ 0.70 มม. และนอกจากประโยชน์ในเรื่องของความทนทานแล้ว อ่างล้างจานสเตนเลสที่มีความหนาเพียงพอ ยังมีคุณสมบัติที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามไป นั่นคือ การลดเสียงจากการใช้งาน เช่น เสียงจานชามหรืออุปกรณ์ครัวต่างๆ ที่กระทบต่อผิวอ่าง รวมถึงส่งผลต่ออารมณ์ในการใช้งานด้วยรูปลักษณ์ที่ดูแข็งแกร่ง เพิ่มความมั่นใจในการทำงานครัวหนักๆ ได้อย่างดีเยี่ยม


ภาพจาก : worldcoppersmith.com


Quick Tip

อ่างล้างจานสเตนเลสนั้นทำความสะอาดง่าย หลังใช้งานเพียงเช็ดให้แห้ง 

จะสามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนานหลายปีทีเดียว


3.ขนาดอ่างที่เหมาะสม

การเลือกขนาดอ่างที่ไม่เหมาะสมนั้นส่งผลต่อความสะดวก ความต้องการในการใช้งาน ประสิทธิภาพในการใช้งาน และความสมดุลของพื้นที่ โดยปกติแล้ว อ่างล้างจานสเตนเลสมีให้เลือกหลายขนาด เริ่มตั้งแต่อ่างขนาดเล็ก 50-70 เซนติเมตร ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ครัวขนาดเล็ก ซึ่งมีพื้นที่ไม่มากนัก หรือครอบครัวที่มีสมาชิกในบ้านไม่มากและครอบครัวที่ไม่เน้นทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน อ่างขนาดกลาง 50-70 เซนติเมตร ที่ตอบโจทย์ครัวทั่วไป เพียงพอต่อสมาชิกในบ้าน 3-4 คน ไปจนถึงอ่างขนาดใหญ่ 90 เซนติเมตรขึ้นไป ตอบโจทย์วิถีชีวิตครอบครัวขนาดใหญ่ เหมาะสมต่อครัวพื้นที่กว้าง มีรูปแบบการใช้งานครัวคือเข้าครัวบ่อย โดยเราควรเลือกให้เหมาะสมต่อการใช้งานและจำนวนสมาชิกในบ้าน


ภาพจาก : thehappyhousie.porch.com



Quick Tip

ควรวัดขนาดเคาน์เตอร์ คำนึงถึงพื้นที่รอบๆ ใกล้เคียง 

เผื่อพื้นที่บนเคาน์เตอร์ไว้สำหรับวางภาชนะ อุปกรณ์ครัว 

หรือข้าวของเครื่องใช้จำเป็นอื่นๆ ก่อนเลือกติดตั้งอ่างล้างจาน 

รวมถึงบริเวณใต้เคาน์เตอร์ เพื่อให้เหลือพื้นที่เพียงพอสำหรับเก็บของ


3.ฟังก์ชั่นการใช้งาน

ฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมากในการเลือกใช้งานอ่างล้างจาน โดยอ่างล้างจานแบบฟังก์ชั่นหลุมเดี่ยว เป็นอ่างที่นิยมและมีความหลากหลายมากกว่าฟังก์ชั่น 2 หลุม หรือ 3 หลุม ที่เน้นการทำงานครัวหนักๆ เน้นจำนวนสมาชิกคนในครอบครัวเยอะกว่า และเน้นการแยกพื้นที่ทำงาน เช่น ช่องหนึ่งสำหรับงานชำระล้าง อีกช่องหนึ่งสำหรับแช่หรือเตรียมวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร ซึ่งอ่างฟังก์ชั่น 1 หลุม จะมีทั้งรูปแบบเป็นหลุมเดียวสไตล์เรียบง่าย หรือบางรุ่นมีฟังก์ชั่นพิเศษติดตั้งมาด้วย เช่น ระบบปรับเปลี่ยนรูปแบบน้ำสำหรับงานชำระล้างวัตถุดิบ ระบบล้างภาชนะทรงสูง ช่องจัดเก็บอุปกรณ์ ซึ่งเหมาะสำหรับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีอ่างล้างจานหลุมเดียวมีที่พักจาน สำหรับวางภาชนะที่ล้างเสร็จแล้ว เพื่อพักไว้รอให้แห้ง หรือว่าวัตถุดิบเตรียมอาหารก็ได้ โดยเราสามารถเลือกใช้งานอ่างล้างจานฟังก์ชั่น 1 หลุม 2 หลุม หรือ 3 หลุมให้ตรงต่อความต้องการได้ตามความเหมาะสม


ภาพจาก : pinterest


Quick Tip

อ่างล้างจานที่ติดตั้งใต้เคาน์เตอร์ (แบบฝัง) เหมาะสำหรับครัวทันสมัย

ที่ต้องการความเรียบหรู ช่วยให้ท็อปเคาน์เตอร์มีลักษณะเรียบเนียน 

และยังดูแลทำความสะอาดง่าย 

สามารถปัดเศษอาหาร

และน้ำทิ้งลงอ่างได้เลย



4.สไตล์และรูปทรง

เพราะครัวยุคใหม่นั่นมีดีไซน์และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โดยในปัจจุบัน การใช้งานห้องครัวนั้นเปลี่ยนไปจากเดิมมาก โดยบางบ้านออกแบบห้องครัวเป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจด้วย ฉะนั้นครัวลักษณะนี้จึงเน้นเรื่องความสวยงามและความโดดเด่นนอกเหนือจากฟังก์ชั่นการใช้งานเพียงอย่างเดียว ซึ่งแบรนด์ผู้ผลิตก็ได้ดีไซน์ออกมาให้เลือกใช้งานได้เหมาะสมกับสไตล์การแต่งครัว ทั้งแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียบง่าย สวยงาม รูปทรงวงกลมที่แปลกตา ให้อารมณ์ร่วมสมัย เหมาะสำหรับครัวที่เน้นความสร้างสรรค์ และมีความโดดเด่น ไปจนถึงอ่างดีไซน์อิสระรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีความโค้งเว้าเป็นเอกลักษณื โดยที่นิยมมากที่สุดจะเป็นอ่างรูปทรงสีเหลี่ยมทั้ง 2 แบบ เพราะใช้งานได้เข้ากันกับพื้นที่ครัวทุกสไตล์ทั้ง ครัวดีไซน์ดั้งเดิมและครัวร่วมสมัยได้ครอบคลุมกว่าอ่างล้างจานสเตนเลสรูปแบบอื่นๆ 


ภาพจาก : pinterest



Quick Tip

อ่างล้างจานสเตนเลสผิวมันเงาให้ลุคที่ดูหรูหรา งดงาม 

กว่าอ่างล้างจานสเตนเลสผิวด้านที่เน้นความทันสมัยเป็นหลัก 

แต่มีข้อเสียเปรียบ คือ ซ่อนคราบน้ำ รอยนิ้วมือ 

และรอยขีดข่วนได้ไม่ดีเท่าแบบผิวด้าน




สนใจอ่างล้างจาน LTP ออกแบบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านงานครัวมืออาชีพ ฟังก์ชั่นและดีไซน์ตอบโจทย์ครัวทุกสไตล์ พร้อมเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้แก่พื้นที่ครัวส่วนตัวของคุณ ครบครันทั้งการใช้งานและความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ


https://ltpgroup.co.th/LTP-home/Sink


ช่องทางติดต่อ

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10


Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]