Home | ข่าวสารและบทความ | เคล็ดลับระบายอากาศในครัว ลดกลิ่นและความอับชื้น

LTP

เคล็ดลับระบายอากาศในครัว ลดกลิ่นและความอับชื้น

ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นต่างๆ และความอับชื้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับครัวในประเทศไทยที่มีสภาพอากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝน รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับประกอบอาหารเป็นหลัก จึงเรียกได้ว่าเป็นบริเวณที่สะสมและเกิดกลิ่นแย่ๆ และมีบรรยากาศชวนให้เวียนหัวมากที่สุดในบ้านเลยก็ว่าได้

ซึ่งวันนี้ LTP ได้รวบรวมเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยลดความอับชื้น ระบายอากาศ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยจะเลือกใช้แต่ละเทคนิคได้ตามความเหมาะสมต่อสถานการณ์ หรือพื้นที่ครัวได้เลย


ทิศทางต่อเติมที่เหมาะสม

การต่อเติมครัวควรตั้งอยู่ในทิศทางลมที่ถูกต้อง เพื่อให้ลมธรรมชาติช่วยพัดพากลิ่นต่างๆ ออกไป โดยสังเกตทิศที่ลมพัดออกจากตัวบ้าน ซึ่งทิศที่ส่วนใหญ่นิยมและเหมาะสมที่สุด คือ ทิศตะวันตกหรือทิศใต้ นอกจากนี้พื้นที่ครัวที่ต่อเติมควรมีแสงแดดส่องถึงเพียงพอ เพื่อไม่ให้ครัวสะสมความชื้นอันเป็นสาเหตุของเชื้อรา แบคทีเรีย และกลิ่นอับต่างๆ หรือบางบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอที่จะต่อเติมครัวออกมานอกบ้านก็จะมีประโยชน์ช่วยไม่ให้กลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาในตัวบ้านได้ ส่วนการติดตั้งชุดอุปกรณ์ทำงานครัว แนะนำให้วางในตำแหน่งปลอยลมเพื่อให้ลมช่วยพัดกลิ่นจากการประกอบอาหารออกไปนอกพื้นที่บ้าน


เปิดหน้าต่างระบาย

เคล็ดลับง่ายๆ ที่ทำได้ทันทีและได้ผลดีเกินคาด คือการเปิดหน้าต่างให้อากาศถ่ายเททุกครั้งเมื่อทำงานครัว หรือหลังทำงานครัวหนักๆ เพื่อให้ลมพัดกลิ่นออกไปทางช่องหน้าต่าง ส่วนพื้นที่ที่มีผนังทึบ แนะนำให้เปลี่ยนผนังทึบนั้นเป็นผนังระแนงหรือหน้าต่างเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้ครัวโปร่ง และโล่งขึ้น ซึ่งจะช่วยระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม


ติดตั้งพัดลมระบายอากาศ เครื่องดูดอากาศ

สำหรับพื้นที่ที่ไม่สามารถเปลี่ยนผนังทึบให้เป็นหน้าต่าง หรือหน้าต่างไม่ได้อยู่ในทิศทางที่ลมพัดผ่านได้สะดวก อาจใช้วิธีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศบนเพดานหรือผนังตามความเหมาะสมของครัว ก็พอจะช่วยเพิ่มการหมุนเวียนของอากาศภายในพื้นที่ ทำให้ห้องครัวเย็นขึ้น ลดความอับชื้น และดูดควันจากการทำอาหารออกไปได้บ้าง


หมั่นทำความสะอาดสม่ำเสมอ

โดยเฉพาะครัวไทยที่ต้องผ่านการใช้งานอย่างหนักหน่วงแทบทุกวัน มักจะมีเศษอาหาร และเศษวัตถุดิบต่างๆ กระเด็นติดที่เคาน์เตอร์บ้าง ตามอ่างล้างจานบ้าง เป็นสาเหตุที่ทำให้ครัวมีกลิ่นเหม็น และกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี จึงควรหมั่นเช็ดถูหลังทำงานครัวทุกครั้ง และนอกจากทำความสะอาดพื้นที่ครัวแล้ว ควรล้างท่อน้ำทิ้งที่ต่อกับสะดืออ่างล้างจานด้วย เพื่อลดปัญหาการสะสมเชื้อโรคของเศษอาหารที่เน่าเสียหมักหมม และลดปัญหาเรื่องกลิ่น


เครื่องดูดควัน

ในประเทศไทยบ้านเรา อาจไม่คุ้นเคยกับเครื่องดูดควันเหมือนในต่างประเทศเท่าไหร่นัก ทว่ากลับเป็นอุปกรณ์ที่มีประโยชน์มากในเรื่องของการดูดกลิ่นอาหาร โดยเฉพาะบ้านที่ไม่มีช่องระบายกลิ่น หรือมีหน้าต่างน้อย และบ้านที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศทั่วบ้าน ซึ่งเครื่องดูดควันที่ต่อท่อออกมากด้านนอกพื้นที่ และมีกำลังดูดสูง คือประเภทที่เหมาะสมต่อการติดตั้งในครัวไทยมากที่สุด เพราะจะช่วยจัดการกับความร้อนจากการทำอาหาร ช่วยระบายอากาศ รวมถึงกำจัดกลิ่นอับในครัวได้ค่อนข้างดี


ปลูกต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ

การประดับครัวด้วยต้นไม้ หรือการปลูกต้นไม้ในบ้านนั้นช่วยสร้างบรรยากาศแสนสดชื่นให้พื้นที่ได้อย่างดีทีเดียว ทั้งช่วยฟอกอากาศ และบางชนิดช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ไปจนถึงเชื้อนราในอากาศได้อีกด้วย เช่น ไอวี่ ต้นสวีดิช ต้นบีโกเนีย ซึ่งมีความทนทาน และดูแลรักษาง่าย พร้อมสภาพแวดล้อมครัวให้น่าใช้งานยิ่งขึ้น


สนใจอ่างล้างจาน LTP ออกแบบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญด้านงานครัวมืออาชีพ ฟังก์ชั่นและดีไซน์ตอบโจทย์ครัวทุกสไตล์ พร้อมเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้แก่พื้นที่ครัวส่วนตัวของคุณ ครบครันทั้งการใช้งานและความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]