Home | ข่าวสารและบทความ | เลือกท็อปเคาน์เตอร์ที่ใช่ ให้ใช้งานคุ้มค่าและตอบโจทย์

LTP

เลือกท็อปเคาน์เตอร์ที่ใช่ ให้ใช้งานคุ้มค่าและตอบโจทย์

ห้องครัวทุกห้องจำเป็นต้องมี Kitchen Area ในการจัดการงานครัวต่างๆ โดยมี ท็อปเคาน์เตอร์ เป็นหัวใจหลักที่ทำให้พื้นที่ครัวสมบูรณ์แบบ เพราะตลอดทุกขั้นตอนในการทำอาหาร เริ่มด้วยการจัดเตรียมวัตถุดิบ ไปจนถึงประกอบอาหารมื้ออร่อย และในส่วนของการชำระล้างอุปกรณ์ต่างๆ ย่อมต้องใช้พื้นที่เคาน์เตอร์ในการจัดการทั้งหมด นั่นทำให้ท็อปเคาน์เตอร์เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้ห้องครัวมีคุณสมบัติการใช้งานที่ครบครัวอย่างแท้จริง ฉะนั้นการเลือกเคาน์เตอร์ที่ตอบโจทย์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม


Cr.ภาพปกจาก

https://unsplash.com/photos/RryFk4n-vOs

 

ท็อปเคาน์เตอร์ที่เราเห็นแท้จริงมากประโยชน์กว่าที่คิด


ท็อปเคาน์เตอร์ในความเข้าใจหรือจินตนาการของคนส่วนใหญ่คือเป็นพื้นที่ทำอาหาร โดยทั่วไปหลายคนคุ้นชินกับคุณสมบัติของเคาน์เตอร์ครัวในสมัยก่อน สมัยที่ครัวยังไม่เป็น Area ที่มีฟังก์ชั่นหลากหลายอย่างในปัจจุบันซึ่งออกแบบให้ใช้งานได้ทั้งทำงานครัว ใช้เป็นพื้นที่นั่งทานข้าว ดื่มกาแฟ นั่งเล่นชิวๆ หรือตกแต่งไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจตามอัธยาศัย ฉะนั้นการเลือกติดตั้งท็อปเคาน์เตอร์ในสมัยนี้จึงไม่ได้คำนึงถึงเหตุผลการใช้งานอย่างเดียว แต่มีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วยตามความเหมาะสม

 

เลือกท็อปเคาน์เตอร์ให้ตอบสนองความต้องการ


การเลือกท็อปเคาน์เตอร์ครัวกลายเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเพราะเหตุผลข้างต้นที่ว่าครัวยุคใหม่นั้นกลายเป็นพื้นที่มากประโยชน์ไปแล้ว เช่น การสำรวจความชอบส่วนตัว ไลฟ์สไตล์การทำงานครัว ว่าชอบทำอาหารแบบไหน ใช้งานครัวหนักแค่ไหน การตกแต่งครัวโดยรวมแล้วเป็นแนวไหน ยกตัวอย่าง เป็นครัวสไตล์โมเดิร์นที่นิยม หรือดูเรียบง่าย เน้นบรรยากาศสบายๆ ไม่หวือหวาแบบมินิมอล เป็นต้น ซึ่งหากจะกล่าวถึงข้อพิจารณาในการเลือกสรรที่ควรใช้ประกอบการตัดสินใจนั้นมีดังนี้



1.ตอบโจทย์การใช้งาน


การพิจารณารูปแบบเคาน์เตอร์กับการใช้งานครัวนั้นสำคัญที่สุด ก่อนติดตั้งควรทำความเข้าใจหรือคิดถึงการใช้งานก่อนว่า โดยปกติแล้วเราใช้งานครัวมากน้อยแค่ไหน เริ่มตั้งแต่การจัดเตรียมวัตถุดิบไปจนถึงการปรุงอาหาร สำหรับคนที่ใช้งานครัวบ่อยๆ ก็อาจเลือกท็อปเคอน์เตอร์ที่ผลิตด้วยวัสดุทนความร้อน ทนความชื้นโดยเฉพาะที่ติดตั้งอ่างล้างจาน ทนแรงกระแทก พร้อมรองรับทั้งกระบวนการต้ม ผัด แกง ทอด หรือถ้าส่วนใหญ่ซื้ออาหารสำเร็จรูปกลับมาทานที่บ้าน ก็ให้พิจารณาว่าใช้ท็อปเคาน์เตอร์เป็นที่วางของหรือไม่ ต้องรับน้ำหนักมากขนาดไหน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องใส่ใจก่อนติดตั้งเคาน์เตอร์ หรือหากไม่ได้ใช้งานหนักนัก อาจตกแต่งท็อปเคาน์เตอร์ให้เป็นพื้นที่ครัวมุมหนึ่งซึ่งเน้นความสวยงามเป็นหลัก เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้พื้นที่ครัวก็ทำได้เช่นกัน


2.เข้ากับสไตล์ครัว


เริ่มพิจารณาตั้งแต่โทนสีที่เหมาะสม ที่เข้ากับสไตล์ครัว เช่น ครัวมินิมอล แต่งด้วยสีเอิร์ธโทนอ่อนๆ อย่างสีน้ำตาล สีเขียว เคาน์เตอร์ครัวก็อาจใช้สีไปในทางเอิร์ธโทนอ่อนๆ ด้วยเช่นกัน หรือครัวโมเดิร์น White tone ที่ต้องการความโดดเด่นเป็นพิเศษ เคาน์เตอร์สีแดงช่วยเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจให้พื้นที่ดูน่าใช้งานยิ่งขึ้น เป็นต้น หรืออาจจะเป็นครัวหรู Black tone ที่ดูน่าค้นหาตัดกับเคาน์เตอร์สีขาวก็ดูงดงามน่าหลงใหลไม่น้อย และควรเลือกวัสดุเคาน์เตอร์ที่เข้ากับสไตล์ครัวด้วย ยกตัวอย่าง ครัวลอฟท์ดิบๆ ย้อนยุคกับเคาน์เตอร์ปูนเปลือยที่ดูเท่ หรือครัวทรอปิคอลมากเสน่ห์กับเคาน์เตอร์ไม้ที่เน้นบรรยากาศร่มรื่นของสีเขียวธรรมชาติ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลหรือเอกลักษณ์ของผู้ใช้งานด้วย




ท็อปเคาน์เตอร์สีแดงในพื้นที่ครัวสีขาวสไตล์ Modern Luxury

ภาพ : ฺBacksplash.com

 

 

3.รูปแบบเหมาะกับขนาดครัว


ก่อนเลือกติดตั้งเคาน์เตอร์ครัว ควรวัดขนาดพื้นที่ของครัวเสียก่อน เพื่อให้ง่ายต่อการติดตั้งและเลือกรูปแบบเคาน์เตอร์ได้เหมาะสม กับขนาดพื้น ไม่เล็กเกินไปจนครัวดูโล่ง หรือไม่ใหญ่เกินไปจนดูแน่นและให้ความรู้สึกอึดอัด ซึ่งโดยทั่วไป รูปแบบครัวที่นิยมและเห็นกันมากในปัจจุบันนั้นมีอยู่ด้วยกัน 4 รูปแบบ เริ่มตั้งแต่รูปแบบที่เหมาะกับครัวขนาดไม่ใหญ่มากนัก เช่น ครัวในคอนโดมิเนียม หรือครัวในบ้านซึ่งมีพื้นที่จำกัด แนะนำว่าควรติดตั้งเคาน์เตอร์แบบ I-Shape แบบเส้นตรงยาวติดผนังด้านหนึ่งของพื้นที่โดยเหลือพื้นที่อีกฝั่งเอาไว้ใช้งานอื่นหรือปล่อยให้โล่งก็ได้ และติดตั้งอ่างล้างจานสเตนเลส 1 หลุมสำหรับเป็นส่วนชำระล้าง เหมาะกับครัวที่ไม่ได้ใช้งานหนักเท่าไหร่นัก




ท็อปเคาน์เตอร์คอนกรีต แบบ I-Shape มีผิวสัมผัสของวัสดุที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ 

เหมาะสำหรับครัวสไตล์ลอฟท์แนวดิบๆ เท่ๆ

และยังสามารถรองรับการทำงานครัวหนักๆ อย่างครัวไทยได้ดีอีกด้วย

ภาพ : Pinterest 


หรือติดตั้งเคาน์เตอร์แบบ L-shape เพื่อเสริมให้มีพื้นที่ในการทำงานครัวขึ้นมาอีกหน่อย และยังใช้งานได้ดีในครัวที่มีพื้นที่ขนาดกลาง ส่วนครัวที่มีพื้นที่กว้าง นิยมติดตั้งเคาน์เตอร์แบบ U-shape ซึ่งมีฟังก์ชั่นครอบคลุมการทำงานครัวหนักๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกยิ่งขึ้น หรือติดตั้งเคานเตอร์บาร์แบบ Island เสริมบนพื้นที่ ไว้ใช้นั่งรับประทานอาหาร หรืออาจเป็นพื้นที่ประกอบอาหารก็ได้




ท็อปเคาน์เตอร์รูปแบบ L-Shape บนพื้นที่ครัวสีขาวสไตล์มินิมอลสุดผ่อนคลาย

เนรมิตช่วงเวลาพักผ่อนอันแสนประทับใจในยามกลางวันด้วยแสงธรรมชาติ

ภาพ : DigsDigs


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราสามารถดัดแปลงหรือดีไซน์เคาน์เตอร์รูปแบบต่างๆ ได้ตามความต้องการ อาจจะติดตั้งเคาน์เตอร์แบบ I-shape หรือ L-shape ในครัวพื้นที่กว้างก็ได้ หรือแม้แต่ครัวเล็กๆ ก็ติดตั้งเคาน์เตอร์แบบ U-shape ได้ โดยสิ่งสำคัญคือขนาดขนาดพื้นที่ และขึ้นอยู่กับแปลน การออกแบบ ไปจนถึงความชอบส่วนตัว




ท็อปเคาน์เตอร์ครัวรูปแบบ U-Shape ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว
ทั้งในส่วนของพื้นที่ชำระล้างบริเวณอ่างล้างจาน
และในส่วนของพื้นที่ประกอบอาหารบริเวณเตาไฟฟ้า
แม้พื้นที่ครัวจะมีขนาดเล็กก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก
ภาพ : hunker.com

4.ดูแลรักษาได้อย่างสม่ำเสมอ 



ควรหาข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุของเคาน์เตอร์ และเรียนรู้วิธีการดูแลรักษาและวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้องก่อนติดตั้ง เพื่อยืดอายุการใช้งาน รวมถึงเพื่อพิจารณาเรื่องความยากง่ายและความสะดวกในการดูแลรักษาของตัวผู้ใช้งานเอง เพราะวัสดุบางชนิดต้องการการดูแลเป็นพิเศษ บางชนิดก็ไม่เหมาะสำหรับการทำงานครัว เพียงแต่เป็นที่นิยมในเรื่องความสวยงามมากกว่าการใช้งาน

 

สรุปเคล็ดลับในการเลือกท็อปเคาน์เตอร์

 

-เลือกเคาน์เตอร์ที่ตอบโจทย์การทำงานเป็นหลัก โดยพิจารณาดูว่าใช้ทำงานครัวมากน้อยแค่ไหน 

-เลือกเคาน์เตอร์ที่มีโทนสีและการออกแบบเข้ากับสไตล์การแต่งครัว เพื่อความสวยงามลงของพื้นที่

-วัดขนาดพื้นที่ครัวก่อนติดตั้งเคาน์เตอร์ เพื่อเลือกรูปแบบครัวที่เหมาะสม ให้ครัวไม่ดูโล่งหรืออึดอัดจนเกินไป

-ศึกษารายละเอียดและวิธีการดูแลรักษา ไปจนถึงวิธีการทำความสะอาดวัสดุเคาน์เตอร์ที่ต้องการติดตั้ง เพื่อให้เคาน์เตอร์มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเพื่อความสะดวก

-อย่าลืมเลือกอุปกรณ์ครัวให้มีขนาดเหมาะสมกับเคาน์เตอร์ครัว โดยจะต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เช่น อ่างล้างจาน หรือเตาประกอบอาหาร เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเคาน์เตอร์ครัวดูไม่แน่นหรืออึดอัดจนเกินไป

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม


-เคาน์เตอร์ไม่ควรมีร่องซึ่งเป็นบริเวณสะสมคราบสกปรกต่างๆ ทั้งคราบน้ำมัน คราบวัตถุดิบ หรือฝุ่นสะออง เพราะจะทำให้ทำความสะอาดยาก

-ขอบมุมของเคาน์เตอร์ควรเจียรเหลี่ยมให้มน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุซึ่งเป็นอันตรายขณะใช้งาน

-พื้นผิววัสดุเคาน์เตอร์ควรมีความเรียบลื่น เพื่อให้น้ำไหลลงไปบริเวณที่ต่ำสุด เป็นการช่วยป้องกันน้ำขังบนเคาน์เตอร์ รวมถึงช่วยลดคราบน้ำได้ซึ่งทำให้ผิวเคาน์เตอร์ดูสะอาดและดูใหม่

 


 

LTP ผู้เชี่ยวชาญด้านงานครัว ประสบการณ์กว่า 20 ปี ได้ผลิตอ่างล้างจานสเตนเลสมาตรฐานยุโรปซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับมืออาชีพ เหมาะสำหรับติดตั้งบนเคาน์เตอร์ครัวทุกประเภทโดยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบตามสไตล์ครัว ตามสไตล์เคาน์เตอร์ที่คุณชอบ และมีฟังก์ชั่นครอบคลุมการใช้งานทุกความต้องการ มีวัสดุให้เลือกทั้งอ่างที่ผลิตด้วยสเตนเลส 304 พรีเมี่ยมเกรด และวัสดุ 201 พรีเมี่ยมเกรดในราคาย่อมเยา มีฟังก์ชั่นการใช้งานตั้งแต่ 1 หลุม 2 หลุม 3 หลุม ไปจนถึงอ่างฟังก์ชั่นพิเศษที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความรวดเร็วในการทำงานยิ่งขึ้น









ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

 

สนใจสินค้า สามารถเลือกช้อปได้ที่ : https://ltpgroup.co.th/LTP-home/Sink


Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]