Home | ข่าวสารและบทความ | เทคนิคกำจัดสิ่งของตามหมวดหมู่สไตล์ ‘คมมาริ’ พิชิตบ้านรกถาวร

LTP

เทคนิคกำจัดสิ่งของตามหมวดหมู่สไตล์ ‘คมมาริ’ พิชิตบ้านรกถาวร

การเปลี่ยนโฉมบ้านรกน่าอึดอัดให้เป็นระเบียบนั้นไม่ได้แก้ไขได้ด้วยการเก็บของให้เป็นที่เป็นทางเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องเข้าใจถึงต้นตอปัญหาที่แท้จริงนั่นคือ “การมีสิ่งของมากเกินไปจนไม่มีที่เก็บและไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรหากบ้านกลับมารกอีกต่างหาก” ซึ่งวันนี้ LTP อยากจะมาแชร์เทคนิคการจัดการสิ่งของแบบคมมาริ (Konmari) ของนักจัดบ้านชื่อดังระดับโลก คุณ มาริเอะ คอนโดะ ซึ่งเป็นการเลือกทิ้งสิ่งของตามหมวดหมู่ เริ่มตั้งแต่ เสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร ของจิปาถะ และของที่มีคุณค่าทางใจ เพื่อเปลี่ยนพื้นที่บ้านของคุณให้โล่ง  โปร่ง มีชีวิตชีวา และเป็นระเบียบขึ้นได้อย่างง่ายดายเกินคาด


1.เสื้อผ้า




ก่อนอื่นให้คุณรวบรวมเสื้อผ้าทุกตัวจากทุกที่ในบ้านออกมากองรวมกันแล้วแบ่งออกเป็นหมวดย่อยโดยเริ่มจาก เสื้อผ้าด้านบน เช่น เสื้อเชิ้ต เสื้อคอกลม เสื้อกันหนาว ฯลฯ แล้วตามด้วยเสื้อผ้าด้านล่าง เช่น กางเกง กระโปรง ฯลฯ เสื้อผ้าที่ควรใช้ไม้แขวน เช่น ชุดสูท แจ็คเก็ต ต่อด้วยถุงเท้า ชั้นใน กระเป๋าถือ ตามด้วยของหมวดอื่นๆ เช่น เข็มขัด หมวก ฯลฯ เสื้อผ้าสำหรับโอกาสพิเศษ เช่น ชุดว่ายน้ำ เครื่องแบบ ฯลฯ และลำดับสุดท้ายคือ รองเท้า จากนั้นให้หยิบขึ้นมาทีละชิ้น แล้วพิจารณาว่ามันทำให้คุณรู้สึกดีหรือมีความสุขหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ให้ทิ้งไป โดยไล่ทิ้งทีละหมวด และก่อนทิ้งคุณควรกล่าวขอบคุณเสื้อผ้าที่ได้ทำหน้าที่ของมันอย่างดีตลอดมา ซึ่งเคล็ดลับนี้จะช่วยให้ตัดสินใจทิ้งได้ง่ายขึ้น ทำให้ทิ้งได้อย่างไม่รู้สึกผิดหรือตะขิดตะขวงใจ ส่วนวิธีการจัดเก็บ แนะนำให้เก็บด้วยการพับเป็นหลักเพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มากกว่าการแขวน



2.หนังสือ




สำหรับการจัดการกับหมวดหมู่หนังสือ แนะนำให้คุณแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม  คือ 1. กลุ่มทั่วไปที่อ่านเพื่อบันเทิง 2. กลุ่มใช้งาน เช่น หนังสืออ้างอิง ตำราต่างๆ ฯลฯ 3. กลุ่มรวมภาพถ่าย 4. นิตยสาร ซึ่งหนังสือเหล่านี้ ถ้าคุณไม่ได้เป็นนักเขียนหรือนักวิชาการ คุณแทบจะไม่มีโอกาสได้อ่านซ้ำเลย และถ้าเจอหนังสือที่ซื้อมานานแล้วแต่ยังไม่ได้อ่าน ก็อย่าเก็บไว้ด้วยความคิดว่าสักวันจะได้อ่าน เพราะส่วนใหญ่มักไม่ได้อ่านจริงๆ ส่วนวิธีการเลือกทิ้งก็เหมือนเสื้อผ้า คือให้เอาทุกเล่มออกมากองไว้เพื่อความสะดวกในการเลือก จากนั้นค่อยๆ คัดทิ้งทีละเล่ม และอย่าลืมขอบคุณหนังสือเล่มนั้นก่อนทิ้งด้วย 

 

3.เอกสารต่างๆ




ถ้าบ้านของคุณเต็มไปด้วยเอกสารกองพะเนิน โดยไม่ได้มีคุณค่าทางใจอย่างจดหมายหรือสมุดบันทึก แนะนำให้ทิ้งให้หมด เหลือไว้เฉพาะที่ต้องใช้จริงๆ เท่านั้นซึ่งแบ่งออกมาได้เป็น 3 กลุ่ม คือ  1.เอกสารทั่วไปที่รอการจัดการ เช่น ใบเรียกเก็บค่าน้ำค่าไฟ 2.เอกสารสำคัญที่ต้องเก็บไว้ถาวร เช่น สูติบัตร ทะเบียนบ้าน 3.เอกสารที่ใช้บ่อย เช่น เอกสารที่ทำงาน เอกสารเกี่ยวกับการอบรม วิธีนี้จะช่วยให้เอกสารเป็นระเบียบและค้นหาได้ง่ายขึ้นมาก ส่วนคู่มือการใช้งานต่างๆ เช่น คู่มือเครื่องใช้ไฟฟ้า แนะนำให้ทิ้งไปไม่ต้องเสียดาย เพราะสมัยนี้ข้อมูลเหล่านั้นหาได้ง่ายมากในกูเกิ้ล เพียงแค่คุณพิมพ์สิ่งที่คุณต้องการจะรู้เกี่ยวกับเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นๆ ลงไปในช่องค้นหา คุณก็จะได้ข้อมูลพร้อมทั้งคำแนะนำมากมาย และกล่องเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ควรทิ้งไปด้วย เพราะเปลืองพื้นที่จัดเก็บ

 

4.ของจิปาถะ




ของจิปาถะ เช่น เครื่องสำอาง เครื่องประดับ อุปกรณ์ครัว อุปกรณ์ในห้องน้ำ ของจุกจิกเล็กๆ น้อยๆ เป็นหมวดที่กินพื้นที่บ้านเยอะมากและจัดการยากมาก ในหมวดนี้นอกจากการเอามากองรวมกันและเลือกทิ้งแล้ว มีเทคนิคเพิ่มเติมคือ ให้คุณใช้กล่องพลาสติกใสเป็นอุปกรณ์จัดเก็บเพราะมันช่วยให้เห็นสิ่งของที่อยู่ข้างใน ช่วยแก้ปัญหาการซื้อซ้ำ และเวลาหาใช้งานจะหาได้ง่ายอีกด้วย นอกจากนี้คุณอาจนำกล่องใบเล็ก เก็บของชิ้นเล็กๆ ใส่ไว้ในลิ้นชักหรือตู้เก็บของอีกทีก็ช่วยให้หาได้ง่ายมากขึ้นเมื่อต้องการใช้งาน

 

5.ของที่มีคุณค่าทางใจ




ภาพถ่ายหรือจดหมายเก่าเป็นของที่มีค่าทางใจซึ่งยากต่อการทิ้ง จึงควรเก็บไว้จัดการเป็นหมวดสุดท้ายหลังจากที่คุณผ่านสนามฝึกการตัดสินใจจากหมวดต่างๆ มาจนเกิดความคุ้นเคยในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งวิธีการจัดการของที่มีค่าทางใจก็เหมือนทุกหมวดก่อนหน้านี้ คือเอามากองรวมกันแล้วเลือกทิ้งด้วยจิตใจที่เข้มแข็งและมั่นใจ ในหมวดนี้คุณต้องอย่ากลัวว่าถ้าทิ้งไปแล้วเสมือนคุณทิ้งเรื่องราวดีๆ และความรู้สึกดีๆ ในอดีต เพราะไม่ว่ายังไง ความทรงจำที่มีความหมายจะตราตรึงอยู่ได้แม้ไม่มีสิ่งเตือนใจใดใดเลย ฉะนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับปัจจุบันมากกว่า ส่วนของสะสมก็แนะนำให้หาตู้มาใส่ให้เรียบร้อยและเป็นระเบียบ ถ้าเยอะเกินไปก็เก็บแค่ชิ้นที่ทำให้คุณยังรู้สึกดีเท่านั้นก็พอ


Cr. ภาพจาก

https://www.apartmenttherapy.com/marie-kondo-how-to-pack-a-suitcase-video-261143

https://www.pinterest.com/pin/447967494195934416/

https://cuddlesandchaos.com/shelf-styling-tips-interior-designer/

https://www.pinterest.com/pin/221731981639458074/

https://instamag.ru/blog/big-album-diy/

https://www.pinterest.com/pin/225109681364145060/




Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]