Home | ข่าวสารและบทความ | เชื้อร้ายตายเรียบด้วย 5 Tips ! ดูแลทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานแบบง่ายๆ

LTP

เชื้อร้ายตายเรียบด้วย 5 Tips ! ดูแลทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานแบบง่ายๆ

ฟองน้ำล้างจานป็นอุปกรณ์งานครัวที่ต้องมีติดบ้าน ใช้สำหรับทำความสะอาดภาชนะ ทั้งแก้วน้ำ จาน ชาม หม้อ กระทะ และอื่นๆ รวมถึงเครื่องครัวต่างๆ โดยหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า แม้ฟองน้ำล้างจานจะเป็นสิ่งที่ใช้ทำความสะอาดสิ่งสกปรก แต่ตัวฟองน้ำเองกลับเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะเชื้อโรคที่ชื่อว่า “ซัลโมเนลลา” อันเป็นที่มาของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ อาการท้องเสีย และท้องร่วง ซึ่งถ้าหากเราไม่ดูแลทำความสะอาดฟองน้ำให้ดี ก็จะส่งผลให้เชื้อโรคเหล่านี้เกาะติด แพร่กระจายไปยังภาชนะอื่นๆ รวมถึงเครื่องครัวต่างๆ ที่เราต้องล้างทำความสะอาดไปด้วย และในวันนี้ LTP จะมาแชร์เคล็ดลับง่ายๆ ในการทำความสะอาด ดูแลรักษาฟองน้ำล้างจานอย่างถูกวิธี เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล


ภาพปก : Reader's Digest Canada


ล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งาน

การทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานด้วยการล้างน้ำให้สะอาดหมดจดจากน้ำยาล้างจาน แล้วบีบน้ำออกให้แห้งมากที่สุดทุกครั้งหลังใช้งาน เป็นวิธีการง่ายๆ แต่ช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค เชื้อจุลินทรีย์ได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าอยากจะให้สะอาดยิ่งขึ้นไปอีก แนะนำว่าให้ซักขยี้ฟองน้ำล้างจานด้วยน้ำยาล้างจานอีกครั้งหนึ่ง จะช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นสะสมที่ติดอยู่บนฟองน้ำได้ด้วย และทำให้การใช้งานในครั้งต่อไปล้างได้สะอาดยิ่งขึ้น


แช่น้ำส้มสายชู

การนำฟองน้ำล้างจานมาแช่น้ำส้มสายชูเป็นเคล็ดลับที่ทำได้ไม่ยาก มีประโยชน์ช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียจากอาหารได้ดี ทั้งยังช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย เพราะน้ำส้มสายชูมีกรดที่ลดจำนวนเชื้อโรค รวมถึงไม่ทำให้เชื้อโรคขยายตัวเพิ่ม ส่วนวิธีการก็คือ ให้ผสมน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะกับน้ำสะอาด ½ ลิตร หรือผสมน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่า 1 แก้วก็ได้ แล้วนำฟองน้ำล้างจานมาแช่ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นนำมาล้างน้ำเปล่าออกอีกครั้งและตากให้แห้งก่อนนำมาใช้งาน หรืออีกวิธีการหนึ่งเป็นเคล็ดลับสำหรับกำจัดกลิ่นโดยเฉพาะ คือ ผสมน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วย เกลือ 3 ช้อนโต๊ะ กับน้ำร้อน 1 ถ้วย แช่ฟองน้ำล้างจานไว้ประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วนำมาล้างทำความสะอาดและตากให้แห้ง จะช่วยลดกลิ่นเหม็นสะสมได้ดี



Cr.ภาพ : pinterest


ฆ่าเชื้อโรคด้วยความร้อน

สำหรับฟองน้ำที่ไม่ผสมใยอะลูมิเนียม สามารถนำเข้าไมโครเวฟเพื่อให้ความร้อนกำจัดความมันพร้อมทั้งฆ่าเชื้อโรคที่เจริญเติบโตอยู่ในฟองน้ำล้างจาน และป้องกันไม่ให้มีเชื้อโรคสะสมกับสิ่งสกปรกตกค้างติดไปยังภาชนะหรืออุปกรณ์ครัวอื่นๆ โดยเริ่มแรก ให้ล้างฟองน้ำให้สะอาด ซึ่งจะต้องทำความสะอาดไม่ให้มีน้ำยาล้างจานหรือคราบเศษอาหารเหลือค้างติดอยู่บนฟองน้ำ ทางที่ดี อาจซักด้วยน้ำยาล้างจานก่อน 1 รอบก็ได้ จากนั้นนำไปจุ่มน้ำให้ชุ่ม เอาเข้าไมโครเวฟประมาณ 2-3 นาที โดยใช้ความร้อนกลางๆ อย่าให้ร้อนเกินไป และควรทำอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ฟองน้ำไหม้ แล้วนำมาพักไว้ให้หายร้อน ก่อนนำไปล้างน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่ง หรือจะใช้วิธีแช่น้ำร้อนก็ได้ โดยให้แช่ทิ้งไว้ 15-20 นาที และนอกจากนี้ ยังสามารถใช้ความร้อนจากแสงแดดธรรมชาติ โดยหลังจากใช้งานฟองน้ำล้างจานแล้ว ให้นำไปล้างทำความสะอาด บีบน้ำออกให้แห้ง แล้วนำออกไปตากแดด และทิ้งตากลมไว้ 1 คืน หรืออย่างน้อยตากแดดสัก 2-3 ชั่วโมงให้แห้งสนิท แสงแดดจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย รวมถึงกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย


แยกใช้งานระหว่างฟองน้ำล้างจานกับฟองน้ำล้างแก้ว

การใช้ฟองน้ำเพียงอันเดียวทำความสะอาดอุปกรณ์ครัวทุกประเภทจะทำให้ฟองน้ำสะสมเชื้อโรคอย่างรวดเร็วและมีการขยายตัวมากขึ้น โดยที่เชื้อโรคจากคราบอาหารอาจจะไปติดที่แก้วน้ำได้อีกด้วย และยังทำให้ฟองน้ำเสื่อมสภาพเร็ว ล้างภาชนะได้ไม่สะอาด เพราะมีเชื้อโรคและสิ่งสกปรกสะสมอยู่เยอะจนเกินไป ฉะนั้นจึงควรแยกใช้งานฟองน้ำล้างแก้วหรือล้างอุปกรณ์ที่ไม่สัมผัสคราบหนักๆ ออกจากเครื่องครัวและภาชนะที่ต้องใช้ปรุงอาหาร เพื่อยืดอายุการใช้งานฟองน้ำ ลดการแพร่กระจายเชื้อโรค และป้องกันไม่ให้คราบรวมถึงกลิ่นเหม็นของเศษอาหารไปติดกับแก้วหรือภาชนะอื่นๆ



Cr.ภาพ : pinterest


เก็บฟองน้ำไว้บนที่ๆ ระบายน้ำได้ดี

ภาชนะที่ใช้วางฟองน้ำล้างจานจะต้องระบายน้ำออกได้ดี โดยให้หลีกเลี่ยงภาชนะที่เกิดเชื้อราได้ง่าย เช่น ยางหรือซิลิโคน ซึ่งฟองน้ำล้างจานเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญความเปียกชื้นอยู่แทบจะตลาดเวลา ถึงแม้จะซักล้างทำความสะอาดแล้วเพียงใด ความอับชื้นก็จะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียสะสม และฟองน้ำมีกลิ่นได้ นอกจากนี้ควรทำความสะอาดที่วางฟองน้ำล้างจานให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อเป็นการเพิ่มสุขอนามัยที่ดี และบีบฟองน้ำให้แห้งมากที่สุดก่อนวางบนภาชนะด้วย


นอกจากการดูแลและหมั่นทำความสะอาดแล้ว ควรเลือกใช้ฟองน้ำล้างจานให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ครัวด้วยเพื่อให้ชำระล้างได้อย่างสะอาดหมดจด ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยืดอายุการใช้งานทั้งฟองน้ำรวมถึงรักษาสภาพของอุปกรณ์ครัวให้มีความทนทานด้วย ซึ่งโดยทั่วไปฟองน้ำทั่วไปไม่มีใยขัดหรือฟองน้ำหุ้มตาข่ายจะเหมาะสำหรับทำความสะอาดเครื่องครัวที่ไม่สัมผัสคราบหนัก เช่น แก้วน้ำ ภาชนะล้างผักหรือล้างผลไม้ ฟองน้ำล้างจานอเนกประสงค์ที่เป็นใยขัดสังเคราะห์ เหมาะสำหรับล้างจานชาม อุปกรณ์ครัวทั่วไปที่ใช้ใส่อาหารและประกอบอาหาร ส่วนฝอยสเตนเลส ฝอยขัดหม้อทั่วไป เน้นใช้ขัดกระทะที่มีคราบหนักๆ ติดแน่นๆ และไม่ควรทำมาใช้งานกับเครื่องครัวที่มีพื้นผิวแวววาว เพราะจะทำให้เกิดรอยขีดข่วน ซึ่งทำให้เครื่องครัวดูเก่า ไม่น่าใช้งานได้


ข้อแนะนำเพิ่มเติม


-ไม่ควรผสมน้ำยาล้างจานกับน้ำใส่ภาชนะ แล้วแช่ฟองน้ำล้างจานทิ้งเอาไว้เพื่อใช้ล้างในครั้งต่อๆ ไป เพราะเศษอาหารและคราบสกปรกจะสะสมหมักหมมอยู่ในนั้น จนกลายเป็นแหล่งกำเนิดเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะเชื้อจุลินทรีย์ที่สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

-การเลือกใช้น้ำยาล้างจานสูตรกำจัดและป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดและลดการสะสมของเชื้อโรคบนฟองน้ำล้างจานได้

-ควรเก็บเศษอาหารทิ้งออกให้หมดก่อนนำภาชนะไปล้าง เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ

-ควรเปลี่ยนฟองน้ำล้างจานใหม่เดือนละครั้ง แม้ฟองน้ำล้างจานจะยังดูใหม่อยู่ก็ตาม เพื่อป้องกันเชื้อโรคกระจายตัว และเพื่อประสิทธิภาพในการใช้งาน

-หากฟองน้ำล้างจานเสียหาย เช่น เริ่มมีการหลุดรุ่ย หรือชำระล้างเครื่องครัวได้ไม่สะอาดเหมือนเดิม ก็ควรเปลี่ยนใหม่ทันที โดยไม่ต้องรอครบ 1 เดือน




การดูแลห้องครัวและอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆ เพื่อป้องกันและลดการแพร่กระจายของเชื้อโรคร้าย ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจอยู่เสมอ ตั้งแต่เรื่องการทิ้งเศษอาหารอย่างมิดชิด การล้างอุปกรณ์ครัวให้สะอาดและตากให้แห้งทันทีหลังใช้งาน ไม่ทิ้งไว้ค้างคืนให้แมลงหรือสัตว์ต่างๆ มารบกวน รวมถึงการหมั่นทำความสะอาดพื้นที่ครัวให้สะอาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะบริเวณที่ใช้ทำงานครัวหนักๆ อย่างพื้นที่ชำระล้างตรงอ่างล้างจาน เพราะเป็นพื้นที่อับชื้น และใกล้กับที่ทิ้งเศษอาหาร ฉะนั้นการเลือกอ่างล้างจานที่ทำความสะอาดง่ายจะช่วยเพิ่มความสะดวกและลดเวลาในการจัดการงานครัวได้มาก พร้อมทั้งช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคได้อีกด้วย


อ่างล้างจานสเตนเลส LTP Foodgrade คัดสรรวัตถุดิบการผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญด้านงานครัวโดยเฉพาะ ซึ่งมีประสบการณ์ยาวนานมากกว่า 20 ปี ทำให้เข้าใจปัญหาการทำงานครัวทุกรูปแบบ รวมถึงปัญหาทางด้านสุขอนามัยในการใช้งานอ่างล้างจานอีกด้วย ทำให้อ่างล้างจานทุกรุ่นใช้สเตนเลสแท้ 100% แบบพรีเมี่ยมเกรดเท่านั้น เพื่อลดการเกาะติดของเศษอาหาร คราบน้ำมัน ความสกปรกต่างๆ จึงช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคไม่เป็นอย่างดี


หากสนใจสินค้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]