Home | ข่าวสารและบทความ | ‘บ้านหายรกตลอดกาลด้วยการทิ้ง’ เคล็ดลับจัดบ้านสไตล์ KonMari

LTP

‘บ้านหายรกตลอดกาลด้วยการทิ้ง’ เคล็ดลับจัดบ้านสไตล์ KonMari

เมื่อคุณอยากจัดบ้านให้เป็นระเบียบ เก็บของเข้าที่โดยคิดว่าทุกอย่างกำลังไปได้สวย แต่หลังจากนั้นไม่นานพื้นที่ต่างๆ กลับมารกกว่าเดิมเสียอีก นั่นเพราะหัวใจของการจัดบ้านที่แท้จริงไม่ได้เป็นเพียงการจัดระเบียบสิ่งของเท่านั้น...

วันนี้ LTP มีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการจัดบ้านมาฝาก ซึ่งเป็นเทคนิคที่จะเปลี่ยนทัศนคติของคุณที่มีต่อการจัดบ้านไปตลอดกาล โดยเป็นวิธีการของนักจัดบ้านชาวญี่ปุ่น ผู้มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก เรียกว่า การทิ้งสิ่งของสไตล์คมมาริ (KonMari) เป็นแนวทางที่จะช่วยแก้ปัญหาบ้านรกให้คุณได้อย่างน่าทึ่งจริงๆ


‘จุดประกายความสุขได้ไหม’ หัวใจสำคัญของการทิ้ง




ปัญหาบ้านรกเรื้อรังนั้นเกิดจากการที่คุณมีสิ่งของมากเกินไป การจัดบ้านแบบคมมาริจึงแนะนำให้คุณเลือกทิ้งของบางอย่างก่อน จากนั้นจึงค่อยจัดเก็บ ซึ่งมีเคล็ดลับอยู่ที่ “ให้คุณเลือกเก็บเฉพาะสิ่งที่อยากเก็บไว้” โดยเริ่มต้นคือนำสิ่งของมากองรวมกันก่อนโดยแยกเป็นประเภท เช่น เสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร แล้วจึงค่อยๆ หยิบขึ้นมาพิจารณาว่า “ของชิ้นนี้ช่วยจุดประกายความสุขให้คุณได้ไหม” ถ้าได้ให้เก็บไว้ แต่ถ้าไม่ได้ก็ให้ทิ้งไป และถ้าคุณหยิบทิ้งไปเรื่อยๆ แล้วเจอของที่ตัดใจทิ้งยากก็ให้คุณถามตัวเองอีกทีว่า “ได้ของชิ้นนี้มาเมื่อไหร่ ทำไมจึงมี และสิ่งนี้มีจุดประสงค์ต่อชีวิตอย่างไร” การถามตนเองแบบนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งไม่แน่บางที ของบางชิ้นที่คุณเกิดความลังเลว่าจะทิ้งดีไหม วันนี้มันอาจทำหน้าที่ของมันสมบูรณ์แล้วก็ได้ คุณคงพูดได้ไม่เต็มปากนักหรอกว่าเสื้อยืดที่ซุกอยู่ในตู้เสื้อผ้านานเป็นปีๆ ยังเป็นเสื้อตัวโปรดของคุณตอนนี้



ถ้าเกิดคำถามกับตัวเองว่า ‘ควรทิ้งดีไหม’ ก็จงทิ้งให้เกลี้ยง




หลายคนอาจเคยได้ยินคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดบ้านทำนองว่า หากของชิ้นไหนเก็บไว้แล้วไม่ได้ใช้นานเกิน 1 ปี ให้ทิ้งไปอย่าเสียดาย ซึ่งวิธีการเลือกทิ้งสิ่งของโดยกำหนดระยะเวลาแบบนี้ ส่วนใหญ่แล้วมักไม่ได้ถูกทิ้งไปจริงๆ ทั้งยังเป็นการยืดเวลาออกไปโดยไม่เกิดประโยชน์ เพราะถ้าคุณสงสัยว่าควรทิ้งของชิ้นนี้ไหมหรือว่าเก็บไว้ก่อนเผื่อได้ใช้แล้วคุณจัดการนำมันใส่กล่องไว้ตามมุมห้องอย่างหลบๆ ซ่อนๆ รับรองได้เลยว่าของเหล่านั้นจะถูกลืม ซึ่งทำให้เปลืองพื้นที่ใช้สอยไปเปล่าๆ ฉะนั้นถ้าคุณไม่แน่ใจก็แนะนำให้ทิ้งไปจะดีที่สุด หรือถ้าคุณอยากเก็บไว้ก่อนจริงๆ ก็ควรเก็บไว้ในที่ที่เห็นและหยิบใช้ได้ง่ายโดยจะกำหนดระยะเวลาก็ไม่เป็นไร เช่น 1 เดือน 3 เดือน แล้วปฏิบัติกับมันเหมือนสิ่งของที่คุณตัดสินใจให้อยู่ต่อ



การจัดบ้านใหม่ด้วยความไม่เข้าใจถึงต้นตอของปัญหาจริงๆ มีแต่จะทำให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และยังทำให้คุณเหนื่อยล้า รู้สึกท้อแท้เมื่อเห็นบ้านกลับมารกอยู่เรื่อย แม้การจัดบ้านแบบคมมาริจะดูสุดโต่งเพราะคุณต้องจัดการทิ้งสิ่งของต่างๆ ซึ่งฉีกกฎแทบทุกแนวทางการจัดบ้านที่คุณเคยรู้มาก่อน ทว่าคมมาริไม่ได้แก้ปัญหาบ้านรกให้คุณเพียงชั่วคราวเท่านั้น แต่จะถอนรากถอนโคนความรกจนหมดสิ้น คมมาริไม่ได้บอกให้คุณทิ้งอย่างไร้เหตุผลแต่จะให้คุณได้หยุดพิจารณาสิ่งของที่มีอยู่อย่างมีสติ ทำให้คุณรู้ว่า ‘ชีวิตที่คุณต้องการเป็นแบบไหน คุณมีสิ่งของเกินความจำเป็นหรือไม่ และอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการอย่างแท้จริง’ ต่างหาก


Cr. ภาพจาก

- https://www.elledecor.com/design-decorate/interior-designers/a24186530/marie-kondo-organizing-tips-2019/

https://www.freepik.com/free-photo/top-view-messy-full-moving-boxes-room_15973330.htm#query=messy%20room&position=0&from_view=search

https://www.freepik.com/free-photo/picture-girl-s-children-s-room-with-strong-mess_9761791.htm#query=messy%20room&position=40&from_view=search



Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]