Home | ข่าวสารและบทความ | เคล็ดลับจัดบ้านให้หายรกด้วยการสร้าง Passion สไตล์คมมาริ

LTP

เคล็ดลับจัดบ้านให้หายรกด้วยการสร้าง Passion สไตล์คมมาริ

ใครๆ ก็รู้ว่าการทวงพื้นที่ จัดการบ้านรกให้กลับเป็นระเบียบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนต้องจัดของในห้องเดิมๆ พื้นที่เดิมๆ อย่างไม่จบไม่สิ้นจนท้อ นั่นเพราะไม่ได้เริ่มต้นวางแผนด้วยวิธีการที่ถูกต้องแต่แรก พื้นที่ว่างที่อยากได้คืนจึงยังเต็มไปด้วยข้าวของที่เราไม่รู้ว่าจะย้ายไปไหนดี ซึ่งวันนี้ LTP อยากชวนคุณมาลองเริ่มต้นจัดบ้านกันใหม่ด้วยเทคนิคสร้าง Passion ในการจัดบ้านเพื่อพลิกโฉมบรรยากาศที่เต็มไปด้วยข้าวของมากมายให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้งด้วยวิธีการคมมาริ (KonMari) เคล็ดลับอันโด่งดังระดับโลกของ คุณ มาริเอะ คนโดะ นักจัดบ้านมือทอง รับรองว่าถ้าเริ่มต้นตามคำแนะนำต่อไปนี้แล้ว ต่อให้ของรกแค่ไหนก็เคลียร์ให้เป็นระเบียบได้ด้วยพลังใจอันดี คุณจะไม่เหนื่อยจนถอดใจไปก่อน เพราะบ้านจะไม่กลับมารกอีกแน่นอนในอนาคต


ถ่ายรูปความรกก่อนเริ่มจัดบ้าน




เทคนิคถ่ายรูปความรกก่อนเริ่มจัดบ้าน มีประโยชน์ช่วยปลุกพลังในการจัดบ้านให้คุณหากจู่ๆ คุณเกิดเบื่อขึ้นมากลางคัน โดยแนะนำให้คุณถ่ายรูปทุกซอกทุกมุมของพื้นที่ที่รกไม่เป็นระเบียบเก็บเอาไว้ก่อน รวมถึงในลิ้นชักหรือตู้เก็บของต่างๆ ด้วย ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มท้อแท้เหนื่อยหน่ายขึ้นมาระหว่างจัดการกับข้าวของกองพะเนินเหล่านั้น ให้คุณหยิบภาพถ่ายก่อนจัดบ้านขึ้นมาดู รูปภาพความรกรุงรังจะช่วยเตือนสติให้คุณเห็นเป้าหมายว่าต้องจัดบ้านให้สำเร็จ และคุณจะไม่อยากกลับไปสู่ความรกอันแสนอึดอัดนั้นอีก หรือเมื่อคุณเก็บกวาด จัดการบ้านไปได้สักระยะหนึ่ง ถ้าคุณย้อนกลับมาดูภาพขณะกำลังจัดบ้าน ก็จะเห็นพัฒนาการดีๆ ทำให้รู้สึกว่า “ตอนนี้บ้านเริ่มเป็นระเบียบและดูดีขึ้นมาแล้วนะ” จะช่วยให้คุณมีกำลังใจจนจัดบ้านได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะรู้สึกใกล้ความสำเร็จเข้าไปทุกที



เลือกภาพที่สื่อถึงพื้นที่ที่ใช่ตรงตามต้องการ




เมื่อถ่ายภาพเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่คุณต้องทำต่อไปคือ ตั้งเป้าหมายด้วยการตั้งคำถามว่า “ทำไมจึงอยากจัดบ้าน” หรือ “ทำไมจึงอยากได้พื้นที่แบบนี้” เช่น อยากจัดบ้านเพราะอยากมีมุม Work from home ที่กว้างขึ้น อยากจัดครัวใหม่เพื่อเพิ่มพื้นที่พักผ่อนระหว่างวัน อยากจัดห้องนั่งเล่นเพราะอยากให้ลูกๆ ได้เล่นสนุกมากขึ้น อยากจัดบ้านให้โล่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกาย อยากมีห้องนอนโปร่งๆ ให้นอนหลับสบายขึ้นทั้งคืน เป็นต้น ซึ่งหลังจากตั้งเป้าหมายชัดเจนแล้ว ต่อไปคือการหาภาพตัวอย่างเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ โดยดูจาก Internet และนิตยสารแต่งบ้าน ซึ่งตรงนี้ขอแนะนำวิธีการค้นหารูปภาพเพิ่มเติมโดย คุณอาจเริ่มจากพิมพ์ค้นหาใน กูเกิ้ล ด้วยคำที่ตรงกับความต้องการของคุณ เช่น ไอเดียแต่งบ้าน ไอเดียแต่งห้อง แบบบ้านสวย แบบห้องสวย หรือหากคุณมีรูปแบบบ้านในสไตล์ที่ชอบ และคิดว่ารูปแบบนั้นจะช่วยปลุกเร้าความสุขให้คุณได้ในอนาคต ก็อาจใช้คำค้นว่า แต่งห้องสไตล์โมเดิร์น แต่งบ้านสไตล์มินิมอล ก็ได้ ซึ่งขั้นตอนนี้คุณใช้คำค้นได้อย่างอิสระ เพราะไม่มีถูกหรือผิด แค่คำนั้นตรงต่อความชอบของคุณก็พอ ทั้งหมดอยู่ที่รูปแบบชีวิตที่คุณอยากให้เป็น และไลฟ์สไตล์ของคุณ จากนั้นกดที่ค้นรูป จะมีรูปภาพขึ้นมาให้คุณเลือกมากมายซึ่งให้คุณดูว่าภาพไหนดึงดูดใจที่สุด โดยเทคนิคสำคัญซึ่งทำให้วิธีนี้ได้ผลดีก็คือ ‘คุณจะต้องหาภาพให้จบภายในครั้งเดียวเท่านั้น โดยเลือกภาพที่คิดว่าใช่ ตรงใจที่สุด’ ให้เปิดดูพร้อมกันหลายๆ ภาพแล้วพิจารณาเปรียบเทียบกัน เพราะถ้าคุณใจเย็นค่อยๆ หารูปที่ชอบไปเรื่อยๆ ต่อไปอีกหลายวัน แผนการจัดการบ้านรกของคุณก็จะถูกเลื่อนไปเรื่อยๆ เช่นกัน


การจัดการปัญหาบ้านรกให้ได้ผล ควรเริ่มต้นด้วยใจที่เปี่ยมไปด้วย Passion อันยอดเยี่ยม พร้อมๆ กับแผนการที่จะช่วยปฏิวัติพื้นที่อย่างจริงจัง ให้บ้านของคุณสะอาดและน่าอยู่ คุณจึงควรเลิกใช้วิธีเดิมๆ ที่เคยล้มเหลว แล้วเริ่มวางแผนกำราบความรกให้อยู่หมัดด้วยเทคนิคข้างต้นตั้งแต่วันนี้ได้เลย


Cr. ภาพจาก

https://konmari.com/about-marie-kondo/

- https://planet-lean.com/4s-lean-management-marie-kondo/

https://www.pinterest.com/pin/351912462536275/


Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]