Home | ข่าวสารและบทความ | วิธีทำความสะอาดครัวให้สะอาดหมดจด กับ 5 จุดที่มักถูกละเลย

LTP

วิธีทำความสะอาดครัวให้สะอาดหมดจด กับ 5 จุดที่มักถูกละเลย

เมื่อการทำอาหารมื้ออร่อยมาพร้อมความสกปรกเลอะเทอะ ห้องครัวอันแสนสบายกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคนานาชนิด เราจึงต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง ให้เกิดสุขอนามัยที่ดีของทุกคนในบ้าน และวันนี้ LTP มีข้อแนะนำเกี่ยวกับการทำความสะอาดครัวโดยเน้นบริเวณที่เราอาจละเลยไป เพื่อให้ทุกส่วนของห้องครัวน่าใช้งานและดูสะอาดหมดจดจริงๆ



1. เตาประกอบอาหาร


เตาประกอบอาหารเป็นอุปกรณ์ครัวที่คนทำงานครัวต้องใช้งานอยู่เป็นประจำทั้งงานต้มผัดแกงทอด ทำให้เกิดคราบสกปรกมากมายไม่ว่าจะคราบน้ำ คราบน้ำมัน หรือคราบวัตถุดิบที่กระเด็นออกมาจากหม้อหรือกระทะ ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีการเช็ดทำความสะอาดหลังใช้งานบ้างแล้วแต่ความสกปรกว่ามากน้อยแค่ไหน แต่ก็อาจยังขจัดคราบต่างๆ เหล่านั้นไม่ได้ทั้งหมด ฉะนั้นเทคนิคง่ายๆ ก่อนทำความสะอาดก็คือ ควรถอดหัวเตาออกทุกครั้งหลังใช้งาน แล้วจึงค่อยเช็ดทำความสะอาดเตาด้วยผ้าชุบน้ำยาล้างจานหมาดๆ หรือใช้น้ำยาขจัดคราบมันก็ได้เช่นกัน ที่สำคัญอย่าลืมเช็ดที่เปิดปิดเตา ผนังหน้าเตาและหลังเตาด้วย เพราะมักจะมีสิ่งสกปรกกระเด็นมาติดระหว่างทำอาหารอยู่เสมอ






2. อ่างล้างจาน


เรามักละเลยการทำความสะอาดอ่างล้างจานซึ่งเป็นอุปกรณ์ครัวที่มีเชื้อโรคสะสมตกค้างอยู่มากมาย ฉะนั้นอยากแนะนำว่าควรทำความสะอาดอ่างล้างจานอย่างน้อยที่สุดสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และก่อนล้างจานควรกวาดเศษอาหารออกให้มากที่สุดและหลังจากการล้างทุกครั้งควรนำเศษอาหารที่ติดอยู่ตามตะแกรงไปทิ้งให้หมด จากนั้นให้เช็ดถูด้วยผ้า ฟองน้ำนุ่มๆ หรือแผ่นทำความสะอาดโดยทำความสะอาดรอบๆ อ่างง่ายๆ ด้วยน้ำยาล้างจานแล้วให้ล้างด้วยน้ำเปล่า ก่อนเช็ดด้วยทำความสะอาดอีกครั้งด้วยผ้าแห้ง ไม่ควรปล่อยให้น้ำระเหยหรือขังบริเวณอ่างล้างจานหรือที่พักจานหลังทำความสะอาดหรือหลังการใช้งานทุกครั้ง


อ่านบทความอื่นๆ 



3. ตู้และลิ้นชักเก็บเครื่องครัว


ปกติแล้วเราไม่ค่อยสนใจจัดของในตู้หรือลิ้นชักเก็บอุปกรณ์ครัวเท่าไหร่นัก ส่วนใหญ่มักใช้จัดเก็บอย่างเดียวโดยไม่ค่อยได้จัดหมวดหมู่ ทำให้หยิบใช้งานยาก และบางทีเมื่อมีอุปกรณ์ครัวมากขึ้นก็ทำให้ใช้งานได้ไม่หมด นานวันเข้าอาจทำให้เกิดเชื้อราหรือมีกลิ่นอับไม่พึงประสงค์ ทางที่ดีเราควรจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้ภายในตู้หรือลิ้นเก็บของให้เรียบร้อยโดยควรแบ่งเก็บเป็นหมวดหมู่ และหมั่นเช็ดทำความสะอาดของภายในตู้บ้างเพื่อเป็นการลดเชื้อโรคสะสมด้วย




4. เคาน์เตอร์ครัว

 

เคาน์เตอร์ครัวคือพื้นที่หลักในการประกอบอาหารจึงทำให้มีทั้งคราบสกปรกสะสมพร้อมกับร่องรอยการใช้งานตามกาลเวลา และยังเป็นพื้นที่ที่ใช้เตรียมวัตถุดิบอีกด้วย ฉะนั้นจึงควรหมั่นทำความสะอาดเคาน์เตอร์ด้วยน้ำยาทำความสะอาดที่ไม่มีค่ากรดสูงเพื่อป้องกันความเสียหาย เช่น รอยด่าง และเลือกใช้น้ำยาที่เหมาะสมกับวัสดุของเคาน์เตอร์ชนิดต่างๆ ทว่าเบื้องต้นอาจใช้น้ำอุ่นหรือน้ำยาล้างจานเช็ดทำความสะอาดไปก่อนได้เช่นกัน


5. ตู้เย็น 


ตู้เย็นเป็นที่เก็บวัตถุดิบในการทำอาหารซึ่งเราไม่ค่อยได้ทำความสะอาดกันเลย ทั้งที่วัตถุดิบจำพวกของสดต่างๆ นั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้ภายในตู้เย็นของเรามีเชื้อโรคสะสมมากมายจากคราบสกปรกที่เปรอะเปื้อน รวมถึงเราอาจหลงลืมของสดที่แช่ทิ้งไว้นานจนหมดอายุอีกด้วย ฉะนั้นแนะนำว่าให้นำผ้าชุบน้ำหมาดๆ มาเช็ดทำความสะอาดทันทีเมื่อเจอคราบอาหารหรือของสด นอกจากนี้ยังมีจุดลับตาที่สำคัญอีก 1 แห่ง ซึ่งเป็นบริเวณที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรกมากมายทั้งฝุ่น หยากไย่ หรืออาหารและสิ่งของที่ตกหล่นโดยที่เราไม่ทันได้สังเกตเห็นนั่นคือ บริเวณใต้ตู้เย็น ซึ่งเราควรทำความสะอาดใต้ตู้เย็นทุกๆ สัปดาห์ ถอดปลั๊กออกเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้า จากนั้นเลื่อนตู้เย็นออกช่วยให้ทำความสะอาดได้สะดวกและหมดจด แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่น ไม้ปัดฝุ่น หรือไม้กวาด ปัดกวาดพื้นที่ส่วนนั้น ก่อนถูซ้ำอีกครั้งด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาดพื้นครัวทั่วไปที่ไม่เป็นกรด




หากสนใจสินค้า อ่างล้างจาน LTP มาตรฐานการใช้งานระดับยุโรปสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ltpgroup.co.th/LTP-home/Sink หรือติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Cr. ภาพจาก

Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]