Home | ข่าวสารและบทความ | ความสะอาดยืนหนึ่ง ห้องครัวที่ใช่ในสไตล์ คมมาริ

LTP

ความสะอาดยืนหนึ่ง ห้องครัวที่ใช่ในสไตล์ คมมาริ

การจัดบ้านแบบคมมาริของผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้าน กลายเป็นเทคนิคไวรัลที่ถูกกล่าวถึงปากต่อปากไปทั่วโลก เพราะใครที่นำเทคนิคนี้ไปใช้ บ้านก็จะเป็นระเบียบเรียบร้อยชนิดเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว แต่คมมาริไม่ได้บอกเพียงวิธีแก้ปัญหาเรื่องความรกของสิ่งของในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นเท่านั้น ทว่ายังมีเคล็ดลับสำหรับจัดการห้องครัวโดยเฉพาะอีกด้วย ซึ่งในวันนี้ LTP ก็ได้นำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ เหล่านั้นมาฝาก เพื่อให้พื้นที่ครัวของคุณน่าใช้งานและเติมเต็มความสุขได้มากยิ่งขึ้นไปอีก


1. ใส่ใจกับ ‘ความสะดวกในการทำความสะอาด’


ต้องเข้าใจก่อนว่า ห้องครัวที่ดีในแบบคมมาริ คือห้องครัวที่สะดวกในการทำความสะอาด ไม่ใช่ครัวที่จัดเก็บของให้หยิบใช้งานได้ง่ายอย่างที่หลายๆ คนเข้าใจผิด เพราะในปัจจุบัน ห้องครัวไม่ได้เป็นแค่พื้นที่สำหรับประกอบอาหารเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นพื้นที่แห่งความสุขที่มีไว้ทำกิจกรรมอื่นๆ ด้วย เช่น ทำมุมพักผ่อนไว้จิบกาแฟ มีมุมสำหรับเด็กๆ ทำการบ้านหรืออ่านหนังสือ มีมุมไว้สำหรับทำงานเบา หรือแม้แต่มุมปลูกต้นไม้สำหรับครัวสไตล์ทรอปิคัลที่ให้ความสดชื่น เพิ่มออกซิเจน ให้ความรู้สึก greenery สุดๆ ฉะนั้นความสะอาดและบรรยากาศที่ดีจึงต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่การจัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้เพื่อทำอาหารหรือเก็บเครื่องครัวนั่นเอง


2. เก็บขวดเครื่องปรุงไว้ในตู้เก็บของหรือชั้นวาง


เชื่อว่ามีหลายคนเก็บขวดเครื่องปรุงไว้ข้างเตาหรือเคาน์เตอร์เตรียมอาหารเพราะหยิบใช้สะดวก แต่ทางที่ดีอย่าจัดวางแบบนั้นเลยดีกว่า เพราะการวางขวดเครื่องปรุงใกล้เตาจะทำให้น้ำมันหรือเศษอาหารกระเด็นใส่ตอนประกอบอาหาร จึงเกิดคราบเหนียวที่ขวดได้ง่ายซึ่งดูสกปรก และสำหรับบริเวณเคาน์เตอร์ก็ไม่ควรนำของมาวางไว้เกะกะ แต่ควรปล่อยให้โล่งเพื่อความสะดวกเวลาทำความสะอาด จึงอยากแนะนำให้เก็บขวดเครื่องปรุงไว้บนชั้นวางหรือตู้เก็บของที่อยู่ในครัวจะเหมาะสมกว่า 




3. ฟองน้ำล้างจาน เขียง และจานชามไม่ควรเปียกชื้น


คนส่วนใหญ่มักเก็บฟองน้ำกับน้ำยาล้างจานไว้ข้างอ่างล้างจานซึ่งเป็นที่ที่ไม่ดี เพราะตอนใช้งานอ่างล้างจาน น้ำจะกระเด็นใส่ฟองน้ำตลอดเวลา ทำให้มีกลิ่นเหม็นและเชื้อโรคสะสมซึ่งไม่ดีต่อสุขอนามัยมากๆ วิธีการแบบคมมาริจึงแนะนำให้เก็บไว้ใต้อ่างล้างจานโดยฟองน้ำควรแห้งสนิท ฉะนั้นหลังใช้งานคุณต้องบีบฟองน้ำให้หมาดและผึ่งทิ้งไว้ให้แห้งก่อน โดยอาจห้อยไว้ที่ราวแขวนผ้าเช็ดตัวหรือราวตากผ้าก็ได้ นอกจากนี้ เขียงและจานชามต่างๆ ก็ไม่ควรปล่อยให้เปียกชื้นเช่นกัน แต่ควรนำไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วย



4.ติดตั้งอ่างล้างจานที่ทำความสะอาดง่าย ตอบโจทย์วิถีคมมาริ

อ่างล้างจานจะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคทันทีหากคุณดูแลทำความสะอาดไม่ดี เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่มีเศษอาหารและขยะติดอยู่ ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์และมีแมลงหรือสัตว์ต่างๆ มารบกวนได้ง่าย LTP จึงอยากเสริมว่า การเลือกใช้อ่างล้างจานที่ทำความสะอาดง่ายนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรคบริเวณผิวสัมผัสของอ่าง และที่สำคัญควรเลือกใช้อ่างล้างจานที่มีอะไหล่ออกแบบมาเพื่อการระบายน้ำได้ดีมีประสิทธิภาพพร้อมกับตัวดักกลิ่น ซึ่งจะช่วยลดการเกิดน้ำขังและลดกลิ่นต่างๆ ทั้งนี้ขนาดของอ่างก็ควรมีความกว้างและความลึกเพียงพอ รองรับการใช้งานด้านการชำระล้างได้ดีด้วย เพื่อให้บรรจุเครื่องครัวได้มากขึ้น สะดวกในการล้าง วัสดุก็ควรเป็นสเตนเลส เพราะทำความสะอาดง่าย เมื่อล้างเสร็จ ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดให้แห้งได้ทันที อ่างล้างจานที่มีคุณสมบัติหรือลักษณะอย่างนี้จึงจะช่วยตอบโจทย์วิถีห้องครัวแบบคมมาริได้ดีที่สุด เพราะครอบคลุมเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยของผู้ใช้งานครบถ้วน


Cr. ภาพจาก
Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]