Home | ข่าวสารและบทความ | รวมไอเดียเคาน์เตอร์บาร์ไม้สวยๆ พร้อมเคล็ดลับการดูแลรักษา

LTP

รวมไอเดียเคาน์เตอร์บาร์ไม้สวยๆ พร้อมเคล็ดลับการดูแลรักษา

ท็อปเคาน์เตอร์ไม้นั้นได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ไม่เคยล้าสมัยแม้ในปัจจุบันจะมีวัสดุเคาน์เตอร์ให้เลือกใช้มากมายก็ตาม ซึ่งนั่นเป็นเพราะเสน่ห์ของรูปลักษณ์ ลวดลายแห่งธรรมชาติที่น่าสนใจ มีกลิ่นอายที่ช่วยเพิ่มความงดงาม และเติมเต็มความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะแก่ห้องครัว จึงยากต่อการที่เคาน์เตอร์ชนิดอื่นจะแทนที่ได้ แต่ด้วยความเป็นวัสดุจากธรรมชาติ อาจมีข้อจำกัดบางอย่างที่ต้องทำความเข้าใจก่อนเลือกติดตั้งใช้งาน 


วันนี้ LTP จึงจะมาแนะนำข้อมูลทั่วไปที่ควรรู้เกี่ยวกับท็อปเคาน์เตอร์ไม้ พร้อมตัวอย่างท็อปเคาน์เตอร์สวยๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มุมโปรดอีกมุมหนึ่งในพื้นที่ครัวส่วนตัวของเรา



Cr.ภาพจาก : Pinterest



ลักษณะของผิวสัมผัสท็อปเคาน์เตอร์ไม้



ท็อปเคาน์เตอร์ไม้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานสไตล์ธรรมชาติ โดยความหนาของไม้ที่เหมาะสมสำหรับใช้เป็นท็อปเคาน์เตอร์จะอยู่ที่ราวๆ ครึ่งนิ้วถึง 1 นิ้ว จุดเด่นของท็อปเคาน์เตอร์ไม้ที่น่าสนใจมากข้อหนึ่งคือ เป็นมิตรต่ออุปกรณ์ครัวที่เปรอะบาง ยกตัวอย่าง แก้วไวน์ ถ้าหากเราวางแก้วไวน์แรงเกินไปลงบนท็อปเคาน์เตอร์หินแกรนิต มีโอกาสสูงมากที่แก้วจะแตกร้าวได้ทันที เพราะการดูดซับแรงกระแทกของหินธรรมชาตินั้นไม่ดีเท่าที่ควร ต่างจากวัสดุไม้ที่ปลอดภัยต่ออุปกรณ์หรือสิ่งของต่างๆ มากกว่า




ทั้งนี้ทั้งนั้น เพราะผิวสัมผัสที่ดูจะปลอดภัยกว่าวัสดุชนิดอื่น ไม้จึงมีข้อเสียคือเกิดรอยขีดข่วนง่าย และเกิดรอยแตก หรือชำรุดเสียหายได้ง่ายเช่นกันหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม แต่ถ้าเป็นรอยขีดข่วนหรือรอยแตกเพียงเล็กน้อย ปัญหานี้จะแก้ไขได้ด้วยการขัดผิววัสดุท็อปเคาน์เตอร์ ซึ่งจะทำให้เคาน์เตอร์กลับมาสวยงามเหมือนใหม่ได้


ดูไอเดียอื่นๆ ที่น่าสนใจ


การดูแลรักษาท็อปเคาน์เตอร์ไม้


ท็อปเคาน์เตอร์ไม้บํารุงรักษาได้ด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดทำความสะอาด แล้วเช็ดด้วยผ้าแห้งซ้ำอีกครั้งหลังใช้งาน แต่ถ้าหากมีคราบอาหารหรือรอยเปื้อนเล็กๆ ก็แก้ไขได้ง่ายๆ เบื้องต้นด้วยการใช้มะนาวแต้มบางๆ ทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นล้างออกให้สะอาด แล้วรีบเช็ดให้แห้ง 







และมีข้อควรระวังคือ หากสัมผัสกับของเหลว ควรเช็ดทำความสะอาดทันทีไม่ควรทิ้งไว้นาน แม้ว่าท็อปเคาน์เตอร์ไม้ส่วนใหญ่จะลงน้ำยาเคลือบไว้แล้วก็ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นซึมเข้าเนื้อไม้ เพราะจะทำให้เกิดคราบตามมาทีหลีง โดยเฉพาะของเหลวทีมีฤทธิ์เป็นกรดหรือของเหลวที่มีสีเข้ม และไม่ควรติดตั้งใกล้ที่ๆ มีความร้อนสูง แหล่งกำเนิดความร้อน หรือติดไฟง่าย 






ที่สำคัญไม่ควรวางสิ่งของร้อนๆ บนเคาน์เตอร์ โดยเฉพาะภาชนะร้อนๆ ที่เพิ่งลงจากเตา ทางที่ดีควรมีผ้ารองเพื่อป้องกันการเกิดรอยด่าง รวมถึงไม่ควรใช้งลองวัตถุดิบประกอบอาหารแทนเขียง ไม่ควรหั่นหรือสับวัตถุดิบต่างๆ เพราะจะทำให้เกิดรอย ทั้งยังเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกด้วย





นอกจากนี้ยังต้องระวังเรื่องความชื้นสะสม โดยเฉพาะบริเวณที่ติดตั้งอ่างล้างจาน เพราะผิววัสดุไม้อาจจะดูหมองไม่สวยงามเมื่อโดนน้ำหรือความชื้นเป็นเวลานานๆ อีกด้วย







ลงน้ำมันขัดเงาเพื่อรักษาพื้นผิววัสดุ

ควรลงน้ำมันขัดเงาท็อปเคานเตอร์ไม้ปีละ 1-2 ครั้ง ทว่าหากทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดเป็นประจำ ควรปรับมาเป็นปีละ 3-4 ครั้ง เพื่อรักษาสภาพเนื้อไม้ให้ทนทาน และมีความสวยงามอยู่เสมอ






Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]