Home | ข่าวสารและบทความ | แชร์ 5 สิ่งที่ไม่ควรวางบนเคาน์เตอร์ครัว ถ้าไม่อยากให้ครัวหมดเสน่ห์

LTP

แชร์ 5 สิ่งที่ไม่ควรวางบนเคาน์เตอร์ครัว ถ้าไม่อยากให้ครัวหมดเสน่ห์

การสร้างสรรค์พื้นที่ครัวส่วนตัวให้สวยงามและใช้งานได้ดี จำเป็นต้องสร้างความสมดุลระหว่างฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับองค์ประกอบต่างๆ ของครัวให้ลงตัว ในด้านการออกแบบ เคาน์เตอร์ครัวเป็นพื้นที่หนึ่งที่มีไว้สำหรับใช้ทำงาน และยังเป็นจุดสนใจ ซึ่งถือเป็นบริเวณที่มีความโดดเด่นมาก เรียกได้ว่าเป็นอีกหัวใจสำคัญของพืนที่เลยก็ว่าได้ ฉะนั้นถ้าอยากให้ครัวจะดูเรียบร้อย จำเป็นต้องจัดการพื้นที่ส่วนเคาน์เตอร์ให้โล่ง และอย่าวางของบางอย่างให้เกะกะสายตา


ภาพจาก :  pinterest



ในวันนี้ LTP จะมาแนะนำ 5 สิ่งที่ไม่ควรนำมาวางบนเคาน์เตอร์ครัว โดยเป็นข้อมูลที่นักออกแบบเคยให้ไว้ ด้วยความที่ว่าพื้นที่เคาน์เตอร์ส่วนใหญ่มักมีจำกัด โดยเฉพาะครัวขนาดเล็กที่ไม่มีเคาน์เตอร์กลางครัว (Island) การวางสิ่งของให้เป็นระเบียบ จัดการสิ่งของให้อยู่ในที่ทางที่เหมาะสม การเลือกวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญในการช่วยคงความเป็นระเบียบได้ดี


1. บล็อกมีด


หากมีที่เก็บของอื่นๆ ที่ไม่เกะกะสายตาและประหยัดพื้นที่เคาน์เตอร์ครัวได้ด้วย ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการจะนำบล็อกมีดทำครัวมาวางไว้บนเคาน์เตอร์ เพราะบล็อกมีดนั้นเป็นแหล่งสะสมฝุ่น แบคทีเรีย หรือแม้แต่เชื้อราต่างๆ มากมาย หลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเก็บมีดไว้ในที่ชื้น เช่น ใกล้อ่างล้างจาน จึงแนะนำว่าลองใช้ที่เก็บมีดแบบติดลิ้นชักแทน ติดตั้งที่เก็บมีดแบบติดผนังก็ได้เช่นกัน


2.ขวดสบู่


โดยทั่วไป ขวดสบู่เป็นไอเทมที่ควรวางไว้ข้างอ่างล้างจาน เพื่อใช้ทำความสะอาดสิ่งสกปรกต่างๆ แต่ส่วนมากแล้วเรามักเลือกลายขวดไม่เหมาะกับดีไซน์ครัว ซึ่งในด้านการออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความเห็นว่า ไม่มีอะไรจะทำลายเสน่ห์ของครัวที่ตกแต่งสวยงามได้เท่ากับขวดสบู่อีกแล้ว หากต้องการให้ห้องครัวดูเก๋และมีสไตล์ ควรเลือกที่ใส่สบู่รูปแบบที่เข้ากับสไตล์ครัว และอาจใช้ที่ใส่สบู่เป็นแบบติดบนเคาน์เตอร์แทนก็ได้ นอกจากนี้ คนที่อยากประหยัดพื้นที่ครัวมากขึ้น แต่ยังอยากให้ครัวดูโดดเด่น สามารถเลือกใช้อ่างล้างจานอัพเกรดแบบ Multi function ที่ช่วยจัดระเบียบพื้นที่เคาน์เตอร์ ลดความรก และมีที่ใส่สบู่ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ ในตัวก็ใช้ได้เช่นกัน






3. กระดาษเช็ดมือและที่ใส่กระดาษ


มีสิ่งของจำเป็นบางอย่างในห้องครัวที่ควรหยิบใช้ได้ง่าย และใช้ได้ตลอดเวลา แต่บ่อยครั้งที่สิ่งของเหล่านี้ดูไม่สวยงามและอาจจะเปลืองพื้นที่มากกว่า ยกตัวอย่าง กระดาษชำระหรือกระดาษเช็ดมือซึ่งเป็นของใช้ที่ขาดไม่ได้ ข้อแนะนำคือควรหาวิธีจัดเก็บแบบที่หยิบใช้ได้ง่ายแต่ไม่สะดุดตา เช่น  ติดตั้งที่แขวนกระดาษเช็ดมือไว้ตรงบริเวณประตูใต้ตู้เคาน์เตอร์อ่างล้างจาน จะช่วยให้กระดาษเช็ดมือไม่เกะกะสายตา


4. เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก


เคาน์เตอร์ครัวอาจเต็มไปด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น เครื่องปั่น เครื่องชงกาแฟ เครื่องปิ้งขนมปัง รวมถึงไมโครเวฟ ซึ่งดูรก และกินพื้นที่ไปมาก ทำให้พื้นที่ในการใช้งานเคาน์เตอร์น้อยลง ฉะนั้นจึงควรจำกัดเครื่องใช้ไฟฟ้าบนเคาน์เตอร์ให้เหลือเพียง 1-2 ชิ้นเท่านั้น โดยเน้นอุปกรณ์ที่ใช้งานบ่อย ใช้งานทุกวัน เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ หามุมเฉพาะไว้สำหรับเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นการจัดการอุปกรณ์ต่างๆ ให้เป็นสัดส่วนได้ดียิ่งขึ้น






5. เอกสารต่างๆ


มีหลายบ้านที่เคาน์เตอร์ครัวอาจกลายเป็นพื้นที่วางเอกสารและจดหมายต่างๆ ซึ่งทำให้ดูรก ไม่น่ามองมากๆ  อยากแนะนำว่าควรจัดการหาพื้นที่อื่นนอกห้องครัวในการเก็บเอกสารที่ไม่จำเป็น โดยหากล่องใส่ หรือหาซื้ออุปกรณ์สำหรับจัดเก็บเอกสารต่างโดยเฉพาะจะเป็นการดีที่สุด แต่หากรู้สึกว่าห้องครัวเป็นพื้นที่ที่เข้าถึงง่าย ใช้งานบ่อยที่สุด และอาจมีช่วงเวลาที่จำเป็นต้องวางเอกสารไว้บนเคาน์เตอร์ ควรหาลิ้นชัก หรือชั้นวางจัดเก็บได้อย่างเป็นระเบียบ ในขณะเดียวกันก็เข้าถึงได้ง่าย แต่ไม่เกะกะบนเคาน์เตอร์


สรุป


ข้าวของเครื่องใช้ใดก็ตามที่ทำให้เคาน์เตอร์ครัวดูรก และเหลือพื้นที่ใช้สอยน้อยลง หรือรู้สึกว่าไม่เหมาะสำหรับนำมาวางไว้ในครัว แนะนำว่าควรหาที่จัดเก็บใหม่จะเป็นการดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เอกสาร และเครื่องครัว อุปกรณ์ต่างๆ ลอง Checklist ดูก่อนเพื่อให้แน่ใจว่ามีสิ่งของที่จำเป็นใดบ้างที่วางบนเคาน์เตอร์แล้วใช้งานสะดวก ในขณะเดียวกันต้องดูสวยงาม ทำความสะอาดง่าย และไม่รกจนเกินไปด้วย

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]