Home | ข่าวสารและบทความ | รวมทริคง่ายๆ กำจัดกลิ่นเหม็นตามจุดต่างๆ ในห้องครัว

LTP

รวมทริคง่ายๆ กำจัดกลิ่นเหม็นตามจุดต่างๆ ในห้องครัว

ห้องครัวเป็นพื้นที่ที่มักจะสะสมกลิ่นไม่พึงประสงค์อยู่มากมายตามบริเวณต่างๆ มีทั้งกลิ่นอับและกลิ่นอาหาร ซึ่งมาจากคราบสกปรก ความชื้น หรือวัตถุดิบที่เราใช้ทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นจากถังขยะ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ไปจนถึงอ่างล้างจาน และจุดอื่นๆ ที่มักมีกลิ่นเหม็นติดอยู่ โดยในวันนี้บ้านใครที่กำลังเผชิญปัญหาเรื่องกลิ่น LTP ก็ได้รวบรวมเคล็ดลับที่จะใช้จัดการกลิ่นเหล่านี้มาให้แล้ว รับรองว่าช่วยได้เยอะ !


Picture by catesthill.com


กลิ่นถังขยะ


มุมทิ้งขยะหรือถังขยะเป็นบริเวณที่ไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับเรื่องกลิ่นเหม็นในห้องครัว เพราะเป็นมุมที่มีทั้งเศษอาหารที่รับประทานเหลือ รวมถึงขยะจากวัตถุดิบที่เราปรุงอาหาร จึงเป็นบริเวณที่สะสมเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรีย และความชื้นเอาไว้มาก 


ซึ่งเคล็ดลับในการจัดการกับกลิ่นถังขยะนั้นทำได้โดยการป้องกันหรือลดกลิ่นสะสมเบื้องต้น ให้นำสำลีชุบน้ำมันหอมระเหยใส่ลงไปในถุงขยะสัก 2-3 ก้อน หรือเทเบกกิ้งโซดาลงไปก่อนนำถุงมาสวมถังขยะเพื่อใช้งาน 


และอาจล้างถังขยะหลังใช้งานด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำ แล้วใช้แปรงขัดทำความสะอาดก่อนนำไปผึ่งแดดผึ่งลมให้แห้ง เพื่อจัดการกับคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นที่ติดถังอีกรอบหนึ่ง โดยการล้างทำความสะอาดถังขยะนั้นควรทำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง อย่าปล่อยให้กลิ่นเหม็นสะสมนาน และควรนำขยะไปทิ้งทุกวัน 


นอกจากนี้การแยกเศษอาหารหรือขยะเปียกออกจากขยะทั่วไปยังช่วยลดกลิ่นเหม็นได้มากอีกด้วย


กลิ่นไม่พึงประสงค์จากท่ออ่างล้างจาน ทำลายบรรยากาศดีๆ ในพื้นที่ครัว

Photo by Annie Spratt on Unsplash


กลิ่นจากท่ออ่างล้างจาน


อ่างล้างจานเป็นอุปกรณ์ทำงานครัวที่ต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรกอยู่แทบจะตลอดเวลา ถึงแม้บริเวณอ่างจะดูสะอาด แต่ในส่วนของท่อระบายน้ำอ่างล้างจานมักมีคราบเศษอาหาร คราบไขมันติดอยู่ ซึ่งเป็นต้นตอของกลิ่นเหม็นจากอ่างล้างจาน 


โดยเคล็ดลับในการจัดการกลิ่นเหล่านี้ทำได้โดยการเปิดน้ำสะอาดทิ้งไว้ประมาณ 1-3 นาที เพื่อไล่สิ่งสกปรกออกจากท่อ หรือโรยเบกกิ้งโซดาใส่ลงไปในท่อพอประมาณ แล้วราดน้ำอุ่นตามลงไป 


แต่วิธีนี้มีข้อความระวังคือ อย่าราดน้ำร้อนลงไปในท่ออ่างล้างจาน เพราะอาจทำให้ซีลท่อเสียหาย หรือถ้าท่อเป็นพลาสติก ความร้อนจะทำให้ท่อเสียรูปหรือเสียหายได้


กลิ่นอาหารในห้องครัว


หลังทำอาหารมักมีกลิ่นอาหารหลงเหลือให้กวนใจและทำให้เสียบรรยากาศ ฉะนั้นหากจะให้กลิ่นเหม็นหมดไปแต่ไม่อยากใข้สเปรย์ดับกลิ่นเพราะกังวลเรื่องสารเคมี สามารถต้มน้ำเดือดใส่เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบลงไป 


ปล่อยให้ไอของกลิ่นหอมจากหม้อต้มกระจายออกไปให้ทั่วพื้นที่ จะช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากการประกอบอาหารได้ นอกจากนี้ การเปิดประตู หน้าต่างระบายระหว่างทำอาหารเป็นวิธีพื้นฐานง่ายๆ ที่ช่วยลดกลิ่นอาหารได้ดีที่สุด


อ่านเทคนิคอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่


แชร์เคล็ดลับ กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์จากอ่างล้างจานง่ายๆ ไม่เปลืองงบ

5 สิ่งไม่ควรมองข้ามเกี่ยวกับการทำความสะอาดห้องครัว

เชื้อร้ายตายเรียบด้วย 5 Tips ! ดูแลทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานแบบง่ายๆ


กลิ่นอับในตู้กับข้าว


ตู้กับข้าวนั้นเป็นบริเวณที่สะสมกลิ่นอับมากที่สุดในครัว เพราะมีกลิ่นอาหารสะสมอยู่ในตู้เป็นระยะเวลานาน วิธีแก้ไขนอกจากจะหมั่นเช็ดทำความสะอาดตู้หรือเปิดตู้ระบายแล้ว เราสามารถนำถ่านหุงต้มใส่ถ้วยเล็กๆ เศษสบู่อาบน้ำ ปูนขาว หรือน้ำส้มสายชูก็ได้ วางทิ้งไว้ในตู้ให้ช่วยดูดกลิ่น 


ที่สำคัญคือ ไม่ควรเก็บอาหารไว้ในตู้กับข้าวนานเกินไป เพื่อสุขอนามัยที่ดี หรือควรใช้พลาสติกซีลอาหาร ซีลจานอาหารเอาไว้ จะช่วยลดกลิ่นได้มากทีเดียว


ตู้เย็นจะสะสมกลิ่นเหม็น หากไม่ได้ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

Photo by nrd on Unsplash


กลิ่นในตู้เย็น


ถือเป็นอีกมุมหนึ่งในห้องครัวที่มักมีกลิ่นเหม็น เพราะตู้เย็นต้องแช่วัตถุดิบมากมาย ทั้งของสดและอาหารต่างๆ จึงต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดเป็นประจำเพื่อลดกลิ่น แต่วิธิจัดการกลิ่นในเบื้องต้น เราสามารถทำได้โดยนำถ่านหุงต้มใส่ถ้วยเล็กๆ นำไปวางไว้ ก็จะช่วยทำให้กลิ่นไม่พึงประสงค์ต่างๆ ลดลงไปได้


กลิ่นในไมโครเวฟ


ไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ครัวที่ต้องเจออาหารมากมายหลายประเภท หากใช้งานบ่อยและปล่อยไว้นานๆ ไม่ได้ดูแลทำความสะอาดหรือเปิดระบายก็จะทำให้มีกลิ่นสะสม ทำให้กำจัดออกยาก 


ส่วนวิธีการจัดการกับกลิ่นในไมโครเวฟ ให้นำเปลือกส้ม เปลือกมะนาว หรือน้ำส้มสายชูใส่ภาชนะที่นำมาอุ่นในไมโครเวฟได้ แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป จากนั้นอุ่นสัก 1-3 นาที จะช่วยดับกลิ่นเหม็นของอาหารได้ดี


ไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสกับอาหารมากมาย อย่าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่เช็ดทำความสะอาด

Photo by Vlad Zaytsev on Unsplash


กลิ่นอับของฟองน้ำล้างจาน


แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นไอเทมไว้สำหรับใช้ทำความสะอาด แต่ฟองน้ำล้างจานก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งในครัวที่ถือว่ามีเชื้อโรคสะสมเยอะที่สุด และแน่นอนว่ารวมถึงกลิ่นเหม็นของอาหารที่ติดมาจากการขัดถูทำความสะอาดเครื่องครัวต่างๆ ด้วย 


โดยเคล็ดลับจัดการกลิ่นอับของฟองน้ำล้างจาน ทำได้โดยการซักฟองน้ำล้างจานด้วยน้ำยาล้างจานสัก 1 รอบ เพื่อกำจัดคราบเศษอาหารออกไปให้ได้มากที่สุด จากนั้นนำไปตากแดดหรือผึ่งให้แห้ง หรือนำไปแช่น้ำที่ผสมกับน้ำส้มสายชูหรือมะนาว 1 คืนจะช่วยลดกลิ่นได้ดี


ข้อแนะนำเพิ่มเติม


ควรเปิดประตูหรือหน้าต่างห้องครัวเพื่อระบายอากาศอยู่เสมอ ทำให้อากาศถ่ายเทสะดวก กลิ่นเหม็นต่างๆ เชื้อโรค ความร้อน รวมถึงความชื้น จะถูกลมพัดระบายออกไปภายนอก สามารถช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างดีเยี่ยม


เปลือกมะนาวเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศในการช่วยดับกลิ่นไม่พึงประสงค์

Photo by Elena Kloppenburg on Unsplash


สรุปประเด็นสำคัญที่น่าสนใจ


1.ควรทำความสะอาดถังขยะในห้องครัวอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำ

2.สามารถเปิดน้ำสะอาดทิ้งไว้ประมาณ 1-3 นาที เพื่อไล่สิ่งสกปรกออกจากท่ออ่างล้างจาน และไม่ควรใช้น้ำร้อนราดลงไปในท่ออ่างล้างจาน เพราะอาจทำให้ท่อเสียหายได้

3.การต้มน้ำเดือดใส่เปลือกมะนาว เปลือกส้ม หรือน้ำมันหอมระเหยช่วยลดกลิ่นอาหารในครัวได้ โดยวิธีนี้สามารถนำไปใช้จัดการกลิ่นในไมโครเวฟได้อีกด้วย

4.ควรหมั่นเช็ดทำความสะอาดตู้กับข้าว หรือเปิดตู้ระบายกลิ่นอาหารออกจากตู้กับข้าวอยู่เสมอ

5.สามารถนำถ่านหุงต้มใส่ถ้วยเล็กๆ วางไว้ในตู้เย็น เพื่อลดกลิ่นเหม็นของวัตถุดิบทำอาหารได้

6.ซักฟองน้ำล้างจานด้วยน้ำยาล้างจาน 1 รอบ ก่อนนำไปผึ่งให้แห้ง ช่วยลดกลิ่นเหม็นสะสมได้ดี




หากสนใจสินค้าสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]