Home | ข่าวสารและบทความ | รู้จัก บันไดไฟเบอร์กลาส เลือกใช้ได้เหมาะสมกับงาน

LTP

รู้จัก บันไดไฟเบอร์กลาส เลือกใช้ได้เหมาะสมกับงาน

นอกจากบันไดอลูมิเนียมแล้วยังมีบันไดอีกประเภทหนึ่งที่เป็นที่นิยมใช้งานกันมาก นั่นคือ บันไดไฟเบอร์กลาส ซึ่ง ltp จะมาเล่าถึงประโยชน์ ข้อดีข้อเสีย และการใช้งานของบันไดไฟเบอร์กลาส เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้เกี่ยวกับบันไดประเภทนี้มากขึ้นรวมถึงสามารถเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมกับงานที่ทำ และช่วยให้ทำงานได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย


ภาพจาก. : unsplash


บันไดไฟเบอร์กลาสคืออะไร


บันไดไฟเบอร์กลาสเป็นบันไดงานช่างประเภทหนึ่ง ที่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างจากบันไดอลูมิเนียม ส่วนใหญ่แล้ว นิยมนำมาใช้ในงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า หรือบริเวณพื้นที่ที่เสี่ยงต่ออันตรายในการถูกไฟฟ้าช๊อต รวมถึงพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ โดยบันไดไฟเบอร์กลาสนั้นมีข้อดีดังนี้


ข้อดีของบันไดไฟเบอร์กลาส


1.ไม่นำไฟฟ้า

จุดเด่นเฉพาะของบันไดไฟเบอร์กลาสที่โดดเด่นกว่าวัสดุประเภทอื่นคือ สามารถรองรับแรงดันไฟฟ้าได้ถึง 30,000 โวลต์โดยไม่นำกระแสไฟฟ้า


2. ทนไฟ

ไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุทนไฟ ไม่รามไฟ ใช้งานได้อย่างปลอดภัยเมื่อใกล้แหล่งความร้อน


3. แข็งแรง ทนทาน

บันไดไฟเบอร์กลาสมีความทนทานสูงและทนต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงได้ ทั้งอากาศร้อน อากาศหนาว รวมถึงทนอุณหภูมิสูงๆ ทนต่อการกัดกร่อน ทนสารเคมี ทนการเกิดสนิมจากความชื้น และการเสื่อมสภาพจากรังสี UV ซึ่งถ้าดูแลรักษาด้วยวิธีการที่ถูกต้องเหมาะสม บันไดไฟเบอร์กลาสจะมีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้นเป็น 10 ปี


4. รับน้ำหนักได้มาก

เนื่องจากเป็นไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่ค่อนข้างแข็งแรง จึงสามารถรับน้ำหนักได้มาก บันไดไฟเบอร์กลาสบางรุ่นรับน้ำหนักได้มากถึง 375 ปอนด์หรือราวๆ 170 กิโลกรัม ในขณะที่บันไดอะลูมิเนียมจะรับได้ประมาณ 150 กิโลกรัม


ข้อเสียของบันไดไฟเบอร์กลาส


1.น้ำหนัก

บันไดไฟเบอร์กลาสมีน้ำหนักมากกว่าบันไดอลูมิเนียม ทำให้เคลื่อนย้ายได้ยากกว่า และหากบันไดมีขนาดใหญ่ อาจจะไม่สะดวกเหมือนบันไดอะลูมิเนียมเมื่อต้องใช้งานคนเดียว


2.ราคา

โดยทั่วไปแล้วบันไดไฟเบอร์กลาสจะมีราคาแพงกว่าบันไดอลูมิเนียมด้วยวัสดุและต้นทุนการผลิตที่สูงกว่า รวมถึงมีจุดเด่นเรื่องต่อต้นกระแสไฟฟ้าที่เป็นประโยชน์ในการใช้งานเฉพาะทาง


3.เสี่ยงต่อการแตกร้าว

แม้ว่าไฟเบอร์กลาสจะเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่หากรับการกระแทกแรงๆ ก็อาจทำให้เกิดการแตกร้าว จนชำรุดเสียหายได้




งานที่เหมาะสำหรับใช้บันไดไฟเบอร์กลาส


บันไดไฟเบอร์กลาสเป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมเฉพาะหลายแห่งเนื่องจากคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดี โดยเฉพาะงานต่อไปนี้


1.งานเกี่ยวกับไฟฟ้า

เนื่องจากเป็นวัสดุที่ไม่นำไฟ จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญในงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า และเหมาะสำหรับช่างไฟฟ้า โดยสามารถปกป้องผู้ใช้งานจากกระแสไฟช็อตซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


2.งานด้านก่อสร้าง

ในงานก่อสร้าง บันไดไฟเบอร์กลาสยังเป็นที่นิยมเพราะมีความแข็งแรงทนทาน สามารถรับน้ำหนักได้มาก ใช้ทำงานต่างๆ ได้ดี นอกจากงานที่เกี่ยวกับไฟฟ้าแล้วยังใช้ในงานมุงหลังคาและนั่งร้านได้


3.งานโทรคมนาคม

ผู้เชี่ยวชาญด้านโทรคมนาคมมักทำงานบนที่สูงและรอบๆ อุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้บันไดไฟเบอร์กลาสเป็นตัวเลือกสำคัญ เพื่อความปลอดภัยเมื่อติดตั้งหรือบำรุงรักษาสายสื่อสารและอุปกรณ์


4.งานในโรงงานอุตสาหกรรมและเคมี

บันไดไฟเบอร์กลาสทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี จึงเหมาะสำหรับใช้งานในโรงงานเคมีและสถานที่อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มักสัมผัสกับสารเคมีอันตรายต่างๆ รวมถึงทนทานต่อสภาพอากาศต่างๆ ได้ดีอีกด้วย


5.งานกลางแจ้ง

เนื่องจากบันไดไฟเบอร์กลาสมีความทนทานต่อความชื้นและรังสี UV จึงนำไปใช้ในงานกลางแจ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องกังวลเรื่องความเสื่อมสภาพมากนัก




ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]