Home | ข่าวสารและบทความ | เลือกบันไดอะลูมิเนียมอย่างไรให้ปลอดภัยและคุ้มค่าสำหรับการใช้งาน

LTP

เลือกบันไดอะลูมิเนียมอย่างไรให้ปลอดภัยและคุ้มค่าสำหรับการใช้งาน

บันไดอะลูมิเนียม เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือช่างชิ้นสำคัญ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือหลักสำหรับงานช่างหลากหลายประเภทเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะงานที่ต้องปฏิบัติบนที่สูง เสี่ยงอันตรายต่อการพลัดตก เช่น งานซ่อมแอร์ งานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าหรือก่อสร้าง อย่างการเปลี่ยนหลังคา หรืองานซ่อมแซมอื่นๆ ที่อาจต้องทำงานบนพื้นที่ต่างระดับ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ซึ่งบันไดที่ผลิตออกมาให้เลือกในท้องตลาด ก็มีมากมายหลายแบบ ช่างมือใหม่อาจต้องศึกษา หาข้อมูลบันไดแต่ละรุ่น แต่ละรูปทรงให้ดีก่อนเลือกซื้อ เพื่อให้ใช้งานได้คุ้มค่าและปลอดภัยที่สุด


 

เมื่อนึกถึงบันไดช่าง ทำไมต้องอะลูมิเนียม?




อะลูมิเนียม เป็นสิ่งที่นำมาใช้ประโยชน์ทางอุตสาหกรรมและครัวเรือน สำหรับงานด้านก่อสร้างนั้นใช้ผลิตสิ่งต่างๆ ที่ต้องมีความทนทานสูง เช่น ประตู หน้าต่าง รางข้าง และจะเห็นได้ว่า ปัจจุบัน อุปกรณ์ช่างบางประเภทก็ใช้อะลูมิเนียมในการผลิตเป็นหลัก ยกตัวอย่างบันไดที่ใช้สำหรับงานช่างต่างๆ เพราะข้อดีคือ อะลูมิเนียมนั้นรับน้ำหนักได้มาก มีความแข็งแรงสูงมาก (ใกล้เคียงกับโลหะ) ไม่หักหรือแตกร้าวง่าย เป็นสิ่งที่ขึ้นรูปได้ง่าย มีความหนาแน่นน้อย จึงมีน้ำหนักเบา


นอกจากนี้ยังขึ้นสนิมยาก ทนทานต่อการกัดกร่อนและความร้อน เมื่อต้องทำงานกลางแจ้ง หรืออยู่ในสภาวะอากาศชื้น ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะผุกร่อน เพราะเหตุนี้ อะลูมิเนียมจึงเป็นที่นิยมของตลาดในการนำมาผลิตบันได เพื่อให้บันไดมีความแข็งแรง ตรงต่อความต้องการในการใช้งาน และใช้งานได้อย่างยาวนานจริงๆ


และสำหรับการเลือกบันไดช่าง เลือกอย่างไรให้คุ้มค่า? เลือกอย่างไรให้ใช้งานได้อย่างมั่นใจ? เบื้องต้นนั้นอาจเริ่มจากเลือกให้เหมาะสมต่อ “ขนาดของพื้นที่และความสูงของงานที่ต้องทำก่อน…”



เลือกบันไดให้เหมาะสมกับพื้นที่กว้าง พื้นที่จำกัด และพื้นที่ต่างระดับ




ส่วนใหญ่งานบนพื้นที่กว้างอาจเป็นงานเกี่ยวกับการก่อสร้างต่างๆ หรืองานที่ต้องนำเครื่องมือขึ้นไปทำงานบนที่สูงด้วย และงานช่างที่ต้องมีคนทำงานพร้อมกัน 2 คน จึงต้องเลือกบันไดที่ออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักได้มาก และอาจมีที่ให้วางกล่องเครื่องมือเพื่อความสะดวกในการใช้งาน ฐานบันไดต้องมีความมั่นคงแข็งแรง เพื่อความปลอดภัย ในที่นี้ บันไดทรงเอ ดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุด เพราะกางได้ มีฐานแข็งแรง ทั้งยังทำงานได้หลากหลาย แต่บริเวณที่ใช้งานต้องมีพื้นที่กว้างพอสำหรับวางบันไดที่กางได้สุดโดยไม่ล้ม


ส่วนพื้นที่แคบ บันไดที่เหมาะสมแก่การใช้งานที่สุด ควรเลือกใช้บันไดพาด  ซึ่งดูเหมือนจะใช้งานได้สะดวกรวดเร็วกว่าบันไดทรงเอ และไม่กินเนื้อที่ในการใช้บันไดมากเท่าบันไดทรงเอด้วย ส่วนพื้นที่ต่างระดับ บันไดยืดหดนั้นคือตัวช่วยที่ดีที่สุด เพราะความพิเศษของบันไดชนิดนี้ก็คือฟังก์ชั่นที่ปรับระดับความสูงของขาให้ต่างกันได้ตามสภาพความสูงต่ำของพื้นที่ใช้งาน จึงทำให้ปลอดภัยกว่าเลือกใช้บันไดทรงเอหรือบันไดพาด


เลือกบันไดให้เหมาะสมกับความสูงของพื้นที่ใช้งาน




นอกจากการเลือกบันไดที่เหมาะสมแก่การใช้งานบนพื้นที่ต่างๆ ในข้างต้นแล้ว ระดับความสูงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญและใส่ใจเป็นพิเศษ เนื่องจากเราจะเลือกบันไดที่มีความสูงพอดีกับการใช้งานจริงไม่ได้ เพราะสิ่งที่เป็นกฎเหล็กของการใช้งานบันไดคือ ห้ามยืนหรือนั่งบนขั้นสุดท้ายที่สูงที่สุด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จะเป็นอันตรายได้ทันทีเมื่อเสียการทรงตัว ซึ่งโดยหลักการพื้นฐานในการเลือกความสูงของบันได เราควรเลือกบันไดที่มีความสูงกว่างานช่างที่ต้องทำอย่างน้อย 2 เมตร เช่น หากความสูงของงานอยู่ที่ 4 เมตร เราควรเลือกบันไดที่สูงอย่างน้อย 6 เมตร 


ทริคเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกบันได




  • บันไดอะลูมิเนียมนั้นมีการกำหนดน้ำหนักสูงสุดเอาไว้ ฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อ เราต้องคิดน้ำหนักตัวของเรากับเครื่องมือในกรณีที่ต้องนำเครื่องมือขึ้นไปทำงานด้วย และหากไม่ได้ทำงานคนเดียว ก็ควรคิดเผื่อผู้ร่วมงานด้วย โดยน้ำหนักคิดรวมต้องอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เกินจากคู่มือการใช้งานกำหนด

  • หากทำงานที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า ควรเลือกวัสดุบันไดที่เหมาะแก่การทำงานเป็นหลัก โดยจะต้องไม่เป็นฉนวน หรือทนต่อกระแสไฟฟ้าได้สูง เช่น บันไดไฟเบอร์กลาส เพื่อความปลอดภัยของชีวิต
  • ใส่ใจในคู่มือและข้อแนะนำของบันไดแต่ละรุ่นที่ซื้อ ควรอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาที่ระบุมาในคู่มืออย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้งานจริง เพื่อเลี่ยงความผิดพลาดขณะใช้งาน 




บันไดอะลูมิเนียม LTP มาตรฐานยุโรป ออกแบบฟังก์ชั่นโดยผู้เชี่ยวชาญที่เข้าใจทุกปัญหาการทำงานที่ช่างมืออาชีพต้องเผชิญ โดยเฉพาะความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงาน จึงได้คัดสรรวัสดุเกรดอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ดีที่สุด เพื่อรองรับน้ำหนัก และช่วยให้ทรงตัวได้อย่างมั่นคงยิ่งขึ้น


Settled SH บันไดอะลูมิเนียมมาตรฐานยุโรป  โครงสร้างเสาบันไดเป็นมุมเหลี่ยม

ออกแบบพิเศษรูปทรงเอพีระมิด สมดุลสูง ตั้งได้โดยไม่ล้มขณะพับ

https://ltpgroup.co.th/LTP-professional/ladder/series/Settled-SH




Settled SL บันไดอะลูมิเนียมมาตรฐานยุโรป

ฐานรองนั่งกว้าง สะดวกในการวางเครื่องมือช่าง

ออกแบบพิเศษรูปทรงเอพีระมิด สมดุลสูง ตั้งได้โดยไม่ล้มขณะพับ

https://ltpgroup.co.th/LTP-professional/ladder/series/Settled-SL




ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10


Cr. ภาพจาก

- https://www.grainger.com/know-how/safety/working-at-heights/ladders-scaffolding/kh-choosing-ladder

- https://britishladders.co.uk/news/using-a-ladder-or-step-ladder-the-correct-way

- https://www.wtxl.com/lifestyle/paint-prep-what-to-know-before-painting-your-house/article_db931b82-4af8-11e5-8235-dff8ffc79c98.html

- https://www.familyhandyman.com/article/never-ever-use-your-ladder-like-this/?trkid=soc-fhm-pinterest

- https://laddertopic.com/how-to-use-an-extension-ladder/

Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]