Home | ข่าวสารและบทความ | เคล็ดลับการใช้บันไดอะลูมิเนียม ทรงเอ ให้ปลอดภัยเมื่อทำงานบนพื้นที่สูง

LTP

เคล็ดลับการใช้บันไดอะลูมิเนียม ทรงเอ ให้ปลอดภัยเมื่อทำงานบนพื้นที่สูง

เราอาจจะเคยได้ยินหรือได้เห็นข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุ และบาดเจ็บในการใช้งานบันไดอะลูมิเนียมมาบ้าง โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดอันตรายนั้น ส่วนใหญ่มักเกิดจากการใช้บันไดเก่าที่มีจุดชำรุด การใช้บันไดที่มีความสูงไม่เหมาะสม บันไดรองรับน้ำหนักมากเกินไปจนล้มคว่ำ หรือวางบันไดในตำแหน่งพื้นที่ไม่เหมาะสม และจะยิ่งอันตรายมากขึ้นหากพื้นที่ทำงานเราอยู่บนที่สูงมากๆ ซึ่งไม่ใช่แค่งานเปลี่ยนหลอดไฟธรรมดา และในวันนี้ LTP จะมาแนะนำเคล็ดลับเกี่ยวกับการใช้บันไดอะลูมิเนียม โดยเฉพาะบันไดทรงเอที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ตั้งแต่การเลือก การตรวจสอบบันได การวางบันได และข้อสำคัญอื่นๆ ที่ควรรู้ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้


ภาพปก : BobVila.com


การเลือกบันไดที่เหมาะสม


การเลือกซื้อบันไดอะลูมิเนียม ทรงเอ สำหรับใช้งานโดยทั่วไป มักเริ่มจากการเลือกบันไดที่ผลิตด้วยวัสดุอะลูมิเนียมที่แข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐาน มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ดูแลเรื่องความปลอดภัยได้ดี เช่น องศาการกาง ความกว้างขั้นบันได คุณสมบัติในการป้องกันการลื่นล้มหรือการลื่นไถลระหว่างใช้งาน ซึ่งสำหรับบันไดะลูมิเนียม ทรงเอที่ต้องใช้งานบนที่สูงมากๆ มีข้อที่ควรพิจารณาเป็นพิเศษอยู่นั่นคือ ควรเลือกบันไดที่รับน้ำหนักได้ดี โดยพิจารณาจากน้ำหนักตัวผู้ใช้งาน รวมกับอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ทั้งหมดที่ต้องนำขึ้นไปใช้งานด้วย ซึ่งบันไดที่เหมาะสมควรสามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าน้ำหนักจริงที่เราใช้งานอย่างน้อย 4 เท่า และควรเลือกใช้บันไดที่มีความสูงเพียงพอต่อการทำงานเพื่อความสะดวกและความปลอดภัยด้วย




การตรวจสอบบันไดก่อนใช้งาน


โดยปกติแล้ว ก่อนใช้งานบันไดทุกประเภท ควรตรวจสอบสภาพของบันไดให้ละเอียดเพื่อหาข้อบกพร่องให้เรียบร้อยเสียก่อน โดยเฉพาะเมื่อต้องทำงานบนที่สูงมากๆ ว่ามีส่วนใดของโครงสร้างบันไดชำรุดเสียหายบ้างหรือไม่ ตั้งแต่ขาบันไดมีความแข็งแรงมั่นคง ไม่มีส่วนใดโค้งงอ สามารถกางได้องศาที่ดี กางได้สุด ยางรองขายึดเกาะได้ดี ไม่เสื่อมสภาพ ไม่ฉีกขาด รวมถึงตัวล็อกต่างๆ ยังล็อกได้อย่างแน่นหนา นอกจากนี้ควรตรวจสอบว่ามีคราบสกปรก คราบน้ำมัน จาระบี หรือสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ ให้ทำความสะอาดก่อนนำมาใช้งาน 


การวางบันไดที่ถูกต้องเพื่อการใช้งานอย่างปลอดภัย


หลังจากตรวจสอบสภาพบันไดแล้ว การวางบันไดเพื่อให้ใช้งานได้ถูกต้องปลอดภัยถือเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะต่อให้เราเลือกใช้งานบันไดที่มีคุณภาพดีแค่ไหน หากตั้งวางไม่ดี ตั้งวางไม่ถูกต้อง ก็เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน ซึ่งการตั้งใช้งานบันไดทรงเอนั้นควรปฏิบัติดังนี้…


1.ตั้งบันไดบนพื้นผิวที่มั่นคง ไม่ลื่น ไม่เปียกชื้น และได้ระดับที่มีความสมดุล

2.ในกรณีที่เป็นบันไดอะลูมิเนียม ทรงเอ แบบปรับระดับความสูง (Extension Ladder) ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าตัวล็อกขั้นบันไดทั้งหมด ล็อกได้เข้าที่แน่นหนาดี

3.วางบันไดให้ห่างจากสายไฟอย่างน้อย 4 เมตร เพื่อป้องกันการถูกไฟฟ้าช๊อต

4.หากใช้บันได้ในบริเวณที่มีผู้คนเดินผ่านไปมา หรือบริเวณที่มีรถวิ่งผ่าน ควรตั้งกรวย ป้ายข้อความเตือน  หรือกั้นพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย

5.บันไดงานช่างที่มีน้ำหนักมาก และมีความสูงมาก ควรมีผู้ช่วยในการเคลื่อนย้ายและตั้งบันได 




ข้อแนะนำเพิ่มเติมในการใช้งานบันได


-ควรหันหน้าเข้าบันไดขณะปีนขึ้นลง โดยใช้สองมือจับบันไดเอาไว้เสมอ

-ไม่ควรยืนบน 2 ขั้นบนสุดของบันได เพราะจะทำให้ทรงตัวยาก และบันไดไม่มั่นคง

-ระหว่างการทำงานบนที่สูง อย่าเอื้อมมือหรือเอี้ยวตัวมากเกินไป อาจพลาดเสียหลัก ตกลงมาบาดเจ็บได้

-ควรมีกระเป๋าใส่เครื่องมือหรืออุปกรณ์งานช่างในขณะทำงาน ไม่ควรถือเครื่องมือหลายชิ้นขณะทำงานบนที่สูง

-ห้ามเคลื่อนย้ายบันไดขณะที่ยังมีคนอยู่บนบันไดหรือมีอุปกรณ์เครื่องมือช่างอยู่บนบันไดโดยเด็ดขาด


สรุป


การเลือกใช้บันไดอะลูมิเนียม ทรงเอ ที่เหมาะสม ตรวจสอบสภาพบันไดก่อนใช้งาน ตั้งวางบันไดได้อย่างถูกต้อง และใช้งานบันไดได้อย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตราย ทำให้เกิดการบาดเจ็บ หรือถ้ารุนแรงอาจถึงขั้นสาหัส และเสียชีวิต เมื่อทำงานบนที่สูงได้เป็นอย่างมาก ฉะนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและวิธีการใช้อุปกรณ์บันไดอยู่เสมอ จะเป็นการดีที่สุด




หากสนใจสินค้า LTPGroup สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : https://www.facebook.com/ltpmetal

Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]