Home | ข่าวสารและบทความ | อันตรายจากการใช้บันไดผิดประเภท

LTP

อันตรายจากการใช้บันไดผิดประเภท

การเลือกใช้บันไดไม่เหมาะสมกับงานและพื้นที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นอันตรายรุนแรงกว่าที่คิดโดยเฉพาะเมื่อเป็นงานที่ต้องทำบนที่สูงมากๆ และในวันนี้ LTP จะมาแชร์ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการใช้บันไดผิดประเภท และสิ่งที่ควรทำเพื่อลดความเสี่ยงในการทำงาน ซึ่งช่วยให้ใช้งานบันไดได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น


1.ใช้บันไดผิดขนาด


บันไดมีหลายขนาดและความสูงให้เลือกใช้งาน ซึ่งหากเลือกใช้ขนาดไม่เหมาะสมกับงานหรือพื้นที่บริเวณทำงาน ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ เช่น งานที่ต้องขึ้นที่สูงมากๆ อย่างงานซ่อมแซมหลังคา หากใช้บันไดที่ความสูงไม่เพียงพอ คนทำงานจะทำงานไม่สะดวก อาจต้องเอื้อมมากจนทรงตัวไม่ได้ ทำให้ตกลงมาบาดเจ็บ ฉะนั้นความสูงของบันไดควรเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอย่างแรกในการเลือกซื้อบันไดมาใช้งาน


2. ใช้บันไดไม่ตอบโจทย์ลักษณะงาน


บันไดอะลูมิเนียมแต่ละประเภทได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น บันไดยืดหด เหมาะสำหรับการทำงานที่ค่อนข้างหลากหลาย เพราะสามารถปรับระดับความสูงได้ มีความยืดหยุ่นในเรื่องของบริเวณพื้นที่ทำงาน ส่วนบันไดทรงเอ มีจุดเด่นในเรื่องของโครงสร้าง รูปแบบบันไดเหมาะกับงานที่ไม่ต้องพิงผนัง เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟ ซึ่งหากเราเลือกใช้บันไดทรงเอในงานที่ต้องใช้บันไดพาด หรือใช้บันไดยืดหดโดยไม่เช็กตัวล๊อกขาบันได เพื่อให้ตั้งได้มั่นคง ปรับระดับความสูงไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้บันไดล้มคว่ำขณะทำงาน เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้


3.ใช้บันไดชำรุด


แม้บันไดอะลูมิเนียมจะขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงทนทาน แต่เมื่อใช้งานไปนานๆ อาจมีชิ้นส่วนที่ชำรุดเสียหายหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและการใช้งานหนักได้ รวมถึงโครงสร้างของบันไดที่ใช้งานมานานแล้วอาจจะไม่มั่นคงเหมือนบันไดใหม่ๆ ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงมากเมื่อต้องขึ้นทำงานบนที่สูง เนื่องจากรักษาสมดุลไว้ไม่ได้ อาจทำให้บันไดล้มคว่ำ และเมื่อใช้งานนานเข้า มีโอกาสที่ขั้นบันไดชำรุดโดยเฉพาะเมื่อผู้ผลิตเลือกใช้อะลูมิเนียมเกรดไม่ดี หรือมีความบาง ซึ่งเมื่อมีแรงหรือน้ำหนักมากดทับ จะทำให้ขั้นบันไดรับน้ำหนักไม่ไหว และหักลงได้ ฉะนั้นควรตรวจสอบบันไดก่อนใช้งานทุกครั้งว่าไม่มีร่องรอยชำรุด หรือมีชิ้นส่วนไหนหลุดออกมา


4.ใช้งานบันไดไม่เหมาะสมกับพื้นที่


พื้นผิวบริเวณที่ต้องวางบันไดนั้นค่อนข้างมีความสำคัญ เพราะหากเลือกบันไดฟังก์ชั่นที่ไม่เหมาะสม แน่นอนว่าย่อมเกิดอันตรายได้แน่นอน ควรเลือกบันไดที่ใช้ยางรองขาเป็นยางแท้ เพื่อรองรับพื้นผิวที่ไม่เรียบ ส่วนพื้นผิวต่างระดับ ควรเลือกใช้บันไดอะลูมิเนียมมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ และควรหลีกเลี่ยงการใช้บันไดทุกประเภทบริเวณที่เปียกชื้น เช่น ห้องน้ำ หรือภายนอกอาคารที่เปียกฝน แต่หากจำเป็นต้องใช้งานจริงๆ ควรเช็ดทำความสะอาดพท้นผิวให้แห้งก่อน เพื่อป้องกันการลื่นไถล





ข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้บันไดที่ถูกต้องเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ


-ตรวจสอบน้ำหนักที่บันไดรองรับได้


บันไดแต่ละรุ่นจะมีขีดจำกัดในการรองรับน้ำหนักอยู่ โดยรวมทั้งน้ำหนักผู้ใช้และเครื่องมือต่างๆ ที่นำขึ้นไปใช้งานด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วบันไดอะลูมิเนียมจะรองรับน้ำหนักได้มากถึง 150 กิโลกรัม แต่ก็มีบางรุ่นที่อาจรองรับได้เพียง 100 กิโลกรัมเท่านั้น ฉะนั้นควรตรวจสอบพิกัดน้ำหนักที่บันไดสามารถรับได้ก่อนการใช้งาน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ โดยสามารถอ่านได้ที่คู่มือการใช้งาน หรือสอบถามจากตัวแทนจำหน่ายหรือผู้ผลิต


-ใช้อุปกรณ์ Safety เสริมเมื่อต้องทำงานบนที่สูงมากๆ


ควรใช้อุปกรณ์เสริมเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน เช่น สายคาดนิรภัย หรือที่ยึดบันไดกับพื้นผิวเพิ่มความมั่นคง ในกรณีที่ต้องทำงานบนที่สูงมากๆ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บร้ายแรงถึงชีวิตหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน 


-วางบันไดให้ได้องศาที่ถูกต้อง


ควรวางบันไดให้ได้ที่ประมาณ 75 องศาโดยเฉพาะบันไดพาด เพื่อให้บันไดมีความสมดุล ไม่ชันหรือเอียงเกินไป และในกรณีที่ใช้งานบันไดทรงเอ ควรกางบันไดให้สุด เพื่อความปลอดภัย


สรุป


อันตรายจากการใช้บันไดผิดประเภทสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนแม้แต่ช่างมืออาชีพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานในครัวเรือนหรือในการทำงานช่างภายนอกด้วย ฉะนั้นการเลือกใช้บันไดอะลูมิเนียมที่เหมาะสมกับงานและพื้นที่ รวมถึงทำตามคำแนะนำในคู่มือ ปฏิบัติตามแนวทางการใช้งานที่ปลอดภัยจะช่วยป้องกันเหตุไม่คาดฝันได้ นอกจากนี้ ควรตรวจสอบสภาพบันไดก่อนใช้งาน และใช้อุปกรณ์เสริมเมื่อต้องทำงานที้เสี่ยงอันตรายมาก บนที่สูงมากๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย




บันไดอะลูมิเนียม LTP ออกแบบมาเพื่อตอบรับการทำงานที่เสี่ยงต่ออันตราย วัสดุและคุณสมบัติมีประสิทธิภาพที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ ผลิตโดยอะลูมิเนียมเกรดอุตสาหกรรมยานยนต์ มีความทนทาน แข็งแกร่งสูง ใช้งานได้ยาวนาน ยางรองขาเป็นยางแท้ที่ช่วยลดการลื่นไถล ยึกเกาะพื้นผิวได้แน่นหนา และโครงสร้างบันไดออกแบบอิงหลักวิศวกรรม ไม่ล้มคว่ำง่าย



ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10
Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]