Home | ข่าวสารและบทความ | เคล็ดลับดูแลรักษาบันไดยืดหดให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ปี

LTP

เคล็ดลับดูแลรักษาบันไดยืดหดให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ปี

บันไดยืดหดอเนกประสงค์ถือเป็นอุปกรณ์งานช่างที่มีความแข็งแรงมากกว่าบันไดประเภทอื่นๆ เพราะวัสดุในการผลิตและคุณสมบัติเฉพาะที่ต้องรองรับการทำงานในที่สูงมากๆ แต่ทั้งนี้การดูแลรักษาและใช้งานอย่างถูกวิธีก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเพื่อให้มั่นใจได้ว่าบันไดของเราจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน พร้อมทั้งยังใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่ดีเยี่ยมอยู่เสมอ โดยยังเป็นอุปกรณ์คู่ใจสำหรับทุกการทำงานช่างทั้งงานง่ายงานยาก  ไม่ว่าจะพื้นที่ไหนๆ ก็เอาอยู่เสมอ และในวันนี้ LTP จะมาแชร์เคล็ดลับในการดูแลรักษาบันไดยืดหดแบบง่ายๆ ที่จะช่วยยืดอายุเครื่องมือไปได้อีกเป็นสิบปีทีเดียว


1.จัดเก็บในพื้นที่ที่เหมาะสม

ควรจัดเก็บบันไดไว้ในที่แห้ง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่ร้อนจัดหรือถูกแสงแดดส่องโดยตรงเป็นเวลานานๆ เพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุเสื่อมคุณภาพลง โดยเฉพาะไฟเบอร์กลาส หรือโลหะชนิดต่างๆ


2.ทำความสะอาดหลังใช้งาน

ทำความสะอาดบันไดหลังการใช้งานทุกครั้งเพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและคราบต่างๆ จะช่วยรักษาสภาพพื้นผิวของบันไดเอาไว้ให้คงความสวยงามเหมือนใหม่อยู่เสมอ และป้องกันไม่ให้เศษหินเศษดินเข้าไปติดตามร่องหรือชิ้นส่วนของบันไดจนทำให้บันไดชำรุด




3.เช็กสภาพการใช้งานของบันไดอยู่เสมอ

ตรวจสอบบันไดก่อนและหลังการใช้งานเพื่อดูว่ามีส่วนที่สึกหรอหรือมีจุดไหนเสียหายบ้าง เช่น เกิดรอยแตก โค้งงอ หรือมีชิ้นส่วนอะไหล่ตรงไหนที่หลวม โดยเฉพาะตรงที่เป็นขั้นบันได ตัวล็อก หรือปลายขาบันไดที่สัมผัสพื้น เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด และหากเจอจุดที่ชำรุดเสียหาย ควรรีบซ่อมแซม เพื่อยืดอายุการใช้งานของบันได


4.ใช้น้ำยาหล่อลื่นอเนกประสงค์

การใช้น้ำยาหล่อลื่นอเนกประสงค์นั้นมีประโยชน์ต่อการใช้งานบันไดยืดหดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในส่วนของตัวล็อกและบานพับ น้ำยาหลื่อนลื่นช่วยให้ใช้งานได้อย่างสะดวก ไม่ติดขัด รวมถึงป้องกันสนิมได้อีกด้วย


5.ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

ควรทำตามคำแนะนำของผู้ผลิตหรืออ่านคู่มืออย่างละเอียดก่อนใช้งานบันได และไม่ควรวางอุปกรณ์บันไดไว้บนพื้นผิวที่ไม่เรียบ เพราะอาจทำให้ผิววัสดุบันไดเสียหาย นอกจากนี้ ไม่ควรดัดแปลง เจาะรู หรือเพิ่มอุปกรณ์ต่อพ่วงอะไรกับบันไดเด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อโครงสร้างของบันได มีผลต่อการใช้งาน รวมถึงอาจเกิดอันตรายที่ไม่คาดคิดขณะทำงานอีกด้วย


6.กระจายน้ำหนักขณะใช้งาน

ขณะใช้งานบันได ไม่ควรโน้มตัวไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป แต่ควรอยู่ตรงกลางระหว่างขาบันไดทั้งสองข้างเสมอเพื่อรักษาสมดุล ไม่ให้ส่วนใดส่วนหนึ่งของบันไดรับน้ำหนักมากเกินไป และป้องกันไม่ให้บันไดล้มคว่ำ 




คำแนะนำเพิ่มเติมที่ควรรู้

-เช็ดทำความบันไดหลังใช้งานบริเวณชื้นแฉะ เพื่อป้องกันการเกิดสนิม และหากมีส่วนใดที่เริ่มเกิดคราบสนิมก็ควรขัดทำความสะอาดออกทันที เพื่อป้องกันสนิมฝังแน่นกินเนื้อวัสดุ

-หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีรุนแรงที่สามารถกัดกร่อนหรือหรือทำลายพื้นผิววัสดุ

-ไม่ควรเครื่องมือที่มีคมหรือน้ำหนักมากบนบันไดที่ผลิตจากไฟเบอร์กลาสหรืออะลูมิเนียม เพราะอาจทำให้เกิดรอยยุบจากการถูกเครื่องมือกระแทกได้

-หากนำบันไดไปใช้งานนอกสถานที่ ควรเลือกใช้บันไดที่มีสายรัดจัดเก็บให้มิดชิดเพื่อให้ขนย้ายสะดวก

-ไม่ควรยืนบนบันไดสามขั้นบนสุด เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และสามขั้นบนนั้นเป็นบริเวณที่ทรงตัวยาก และรับน้ำหนักได้ไม่ดีนัก

-ควรคำนวณน้ำหนักตัวพร้อมกับเครื่องมือช่างที่ต้องนำขึ้นไปด้วยก่อนใช้งานบันได เพื่อไม่ให้น้ำหนักเกินจากที่ระบุในคู่มือใช้งาน ป้องกันความเสียหายต่อบันได และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ




Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]