Home | ข่าวสารและบทความ | ความแตกต่างของบันไดทรงเอกับบันไดแพลตฟอร์ม

LTP

ความแตกต่างของบันไดทรงเอกับบันไดแพลตฟอร์ม

บันไดงานช่างมีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ที่เห็นบ่อยๆ จะเป็นบันไดอะลูมิเนียมทรงเอ และบันไดแพลตฟอร์มชนิดมีฐานที่ยืน ว้นนี้ LTP จะมาแนะนำจุดเด่น คุณสมบัติโดยทั่วไป และการใช้งาน รวมถึงข้อแตกต่างของบันไดทั้ง 2 ประเภทนี้ เพื่อประกอบการพิจารณา ให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น



Photo by CHUTTERSNAP on Unsplash


บันไดทรงเอ (A)


จุดเด่นของบันไดทรง A แบบขั้น

โดยทั่วไปเป็นบันไดที่ผลิตจากวัสดุสเตนเลสหรืออะลูมิเนียมซึ่งมีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทาน ทนการกัดกร่อน และทนต่อสภาพอากาศรวมถึงการเกิดสนิม และมีความหนาที่สามารถรองรับการใช้งานบนที่สูงได้โดยไม่จำเป็นต้องพิงกับกำแพงเหมือนบันไดพาด ทำให้ใช้งานได้เลยทันที ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่มากกว่า บันไดทรงเอจะมีบานพับที่ยึดขาบันไดทั้งสองฝั่ง ทำให้ตั้งได้อย่างมั่นคง และมีความบาลานซ์ดี เป็นบันไดที่ได้รับความนิยมมาก


ลักษณะและการออกแบบ

โดดเด่นด้วยการออกแบบ A-frame ซึ่งมีระยะขั้นเท่ากันทั้งสองด้าน จึงเกิดอุบัติเหตุล้มคว่ำได้ยาก หากใช้งานถูกวิธีและกางสุดระยะ บางรุ่นออกแบบให้ขึ้นลงได้ทั้งสองด้าน สามารถใช้งานพร้อมกัน 2 คน บางรุ่นขึ้นลงได้ด้านเดียว ซึ่งการออกแบบของบันไดทรงเอจะขึ้นอยู่กับแต่ละแบรนด์ที่ผลิต


คุณสมบัติและฟังก์ชัน

ทรงเอเป็นลักษณะที่ช่วยในเรื่องการทรงตัว ทำให้ทรงตัวได้ค่อนข้างดี ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้มาก ส่วนตรงขาบันไดมักติดตั้งยางรองขาที่มีคุณสมบัติป้องกันการลื่นไถล ช่วยยึดเกาะกับพื้นผิวได้ค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ ทั้งผิวเรียบและขรุขระ ส่วนขั้นบันไดมีความกว้างและมีฐานสำหรับนั่งทำงานหรือใช้วางกล่องสำหรับใส่เครื่องมือต่างๆ นอกจากนี้ บันไดทรงเอยังมีแบบมัลติฟังก์ชั่น หรือที่เรียกกันติดปากว่าบันไดยืดหด มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถปรับระดับความสูงได้ จัดเก็บง่าย ประหยัดพื้นที่มากขึ้น ส่วนในด้านการนำมาใช้งาน บันไดทรงเอใช้งานง่ายและรวดเร็ว เหมาะสำหรับงานทั่วไปทั้งงานภายในและภายนอก โดยทำงานบนพื้นที่ที่สูงไม่มากนัด เช่น ใช้เปลี่ยนหลอดไฟภายในบ้าน ตัดแต่งกิ่งไม้ งานทาสี ใช้สำหรับหยิบของบนหลังตู้ ซ่อมแอร์ สามารถใช้ได้ทั้งกับช่างมืออาชีพและใช้งานทั่วไปในครัวเรือน



Photo by thom masat on Unsplash


บันได Platform


จุดเด่นของบันไดแบบมีที่ยืน

เป็นบันไดที่มีทั้งแบบพกพาได้ และแบบขนาดใหญ่ ผลิตด้วยวัสดุที่หลากหลาย เช่น ไฟเบอร์กลาส เหล็ก จะเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก มีความมั่นคงในการทำงานสูง มีฐาน (Platform) ด้านบนที่ค่อนข้างกว้าง ซึ่งขนาดฐานโดยทั่วไปคือ 12 x 18 นิ้ว หรือใหญ่กว่า ช่วยให้ทำงานได้สะดวกมาก สามารถยืนโดยวางเท้าทั้งสองข้างได้เหมือนทำงานอยู่บนพื้นจริง เหมาะสำหรับช่างที่ทำงานคนเดียวโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ช่วยจับบันได


ลักษณะและการออกแบบ

บันไดแพลตฟอร์มแบบมาตรฐานทั่วไปจะมีลักษณะคล้ายบันไดทรงเอ ปรับระดับความสูงไม่ได้ มีฐานหรือขั้นที่ใหญ่และมีราวนิรภัยสำหรับจับด้านบนหรือด้านข้าง บางรุ่นติดตั้งล้อ สามารถเคลื่อนย้ายได้ รวมถึงมีแบบมัลติฟังก์ชั่นที่สามารถปรับเปลี่ยนทรงให้เป็นนั่งร้านได้ด้วย 


คุณสมบัติและฟังก์ชัน

นอกจากฐานที่ยืนจะมีความกว้างแล้ว ยังสามารถรับน้ำหนักได้มาก ทำงานในระยะเวลานานๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวล ใช้งานได้หลากหลายพื้นที่หลากหลายสภาพอากาศทั้งลม ฝน และความร้อน ในเรื่องของการนำมาใช้งาน บันไดแพลตฟอร์มแบบมาตรฐานใช้งานคล้ายคลึงกับบันไดทรงเอ บางขนาดบางรุ่นออกแบบมาให้เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความปลอดภัย มั่นคง และความสะดวกสบาย เช่น การทาสีเพดาน การติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ บนที่สูง การสต๊อกของในคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ



Photo by Max LaRochelle on Unsplash


ความแตกต่างของบันไดทั้ง 2 ประเภท


การใช้งาน : แม้บันไดทรง A สามารถขึ้นลงและยืนทำงานบนขั้นบันไดได้ก็จริง แต่ไม่สะดวกในการวางเครื่องมือหรืออุปกรณ์เท่ากับบันไดแพลตฟอร์มซึ่งมีฐานยืนที่ใหญ่กว่า ทำให้รองรับได้มากกว่า วางอุปกรณ์ต่างๆ ได้สะดวกมากกว่า เพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ราคา : ในท้องตลาด บันไดทรงเอจะมีราคาถูกกว่าบันไดแพลตฟอร์ม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบ ฟังก์ชั่นการใช้งาน และอื่นๆ

เกี่ยวกับความปลอดภัย : บันไดแพลตฟอร์มเป็นบันไดที่ออกแบบมาเพื่อเน้นคุณสมบัติด้านความปลอดภัย เช่น เสริมราวจับ ฐานที่ใหญ่ขึ้น ออกแบบการล็อกระวังขั้นที่ค่อนข้างแข็งแรง โดยรวมแล้วจึงอาจดูปลอดภัยกว่าบันไดทรงเอ

น้ำหนักและรูปทรง : โดยทั่วไป บันไดแพลตฟอร์มมักออกแบบมามีน้ำหนักและอาจดูเทอะทะกว่าบันไดทรงเอ ซึ่งอาจส่งผลการขนส่งและการจัดเก็บ 


สรุป 

แม้ว่าบันไดทรงเอจะมีราคาประหยัดกว่าและเหมาะสำหรับงานทั่วไป แต่บันไดแพลตฟอร์มเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบฐานสำหรับยืนใหญ่กว่า มีความมั่นคงมากขึ้น สะดวกสบายและปลอดภัย ฉะนั้นจึงควรเลือกใช้บันไดให้เหมาะสมกับการทำงาน พิจารณาด้านความปลอดภัย และรูปแบบการทำงานด้วย


Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]