Home | ข่าวสารและบทความ | 5 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน พร้อมเคล็ดลับการดูแลให้ใช้งานได้ยาวนาน

LTP

5 เครื่องมือช่างที่ควรมีติดบ้าน พร้อมเคล็ดลับการดูแลให้ใช้งานได้ยาวนาน

งานซ่อมแซมภายในบ้านเล็กๆ น้อยๆ บางอย่างเราทำเองได้โดยไม่ต้องจ้างช่างมืออาชีพมาช่วยแก้ปัญหา ซึ่งเพียงแค่เรามีอุปกรณ์ที่เหมาะสมติดบ้านไว้ใช้ตามสถานการณ์ ก็ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่ายเกินความจำเป็นได้ วันนี้ LTP ได้รวบรวมเครื่องมือช่างหลักๆ ที่ล้วนเป็นอุปกรณ์สำคัญซึ่งทุกบ้านควรมีติดไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน พร้อมเคล็ดลับง่ายๆ ในการดูแลรักษาให้เครื่องมือเหล่านั้นมีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ลองไปเช็กลิสต์กันดูสักหน่อยว่าซื้อติดบ้านไว้ครบแล้วหรือยัง


1.ค้อน


ปกติแล้วค้อนมีด้วยกันหลายประเภท แต่สำหรับค้อนที่ใช้งานได้หลากหลายและครอบคลุมมากที่สุดซึ่งเหมาะสมต่อการเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานประจำบ้านมากๆ ก็คือ ค้อนหงอนไก่ เพราะมีคุณสมบัติใช้ได้ทั้งการตอกและการถอนตะปู โดยวิธีการเลือกซื้อ ควรเลือกที่มีความยาวจับใช้งานได้ถนัดมือ ถือสะดวก ไม่หนักหรือเบาจนเกินไป เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน เช่น การทำค้อนหลุดมือ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วน้ำหนักที่แนะนำให้ใช้งานตามมาตรฐานจะอยู่ที่ 16 ออนซ์ หรือราวๆ  0.45 กิโลกรัม 

 

เคล็ดลับดูแลรักษา

-หลังการใช้งาน ควรเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้าแห้งแล้วลงน้ำมันที่หัวค้อนเพื่อป้องกันการเกิดสนิมกัดกร่อน


2.ไขควง 


ถือเป็นเครื่องมือเบสิคที่แทบทุกบ้านขาดไม่ได้ มีคุณสมบัติหลักๆ คือใช้สำหรับขันสกรูให้แน่นหรือถอดคลายสกรู ซึ่งไขควงโดยทั่วไปนั้นมีขายทั้งแบบหัวปากแบนและหัวสี่แฉก บางรุ่นใช้วัดกระแสไฟได้ เหมาะสำหรับใช้ในงานตรวจเช็กปลั๊กไฟหรือสายไฟต่างๆ ซึ่งเคล็ดลับในการซื้อไขควงนั้นอยากแนะนำว่าควรซื้อติดบ้านไว้ให้มีหลากหลายขนาด และควรซื้อทั้งแบบปากแบนกับแบบสี่แฉกเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายและเหมาะสมต่อหัวสกรูที่มีลักษณะหัวกับขนาดต่างกัน ส่วนไขควงวัดไฟควรซื้อแบบที่ด้ามจับเพราะช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้ารั่วได้ และการวัดไฟควรมีขนาดแรงดันวัดไฟ 200 - 250 โวลต์ 

 

เคล็ดลับดูแลรักษา

-หลังใช้งาน ควรเช็ดทำความสะอาดทุกครั้ง และชโลมน้ำมันเครื่องก่อนนำไปเก็บลงในกล่องเครื่องมือ

-ไม่ควรนำไปใช้งานผิดประเภท เช่น แงะปลั๊กไฟ เพราะอาจเกิดอันตราย หรือใช้ตอกและงัดตะปูแทนค้อน เพราะอาจเกิดความเสียหายได้





3.บันไดอเนกประสงค์


บันไดอเนกประสงค์เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ใช้สำหรับงานช่างหรืองานซ่อมแซมบนที่สูง ยกตัวอย่าง การทาสี การเปลี่ยนหลอดไฟ การตัดกิ่งไม้ และอื่นๆ โดยการเลือกบันไดที่เหมาะสมสำหรับการนำมาใช้งานนั้นควรเลือกบันไดที่ด้วยวัสดุอลูมิเนียมที่แข็งแกร่งทนทาน รับน้ำหนักได้มาก รูปทรงบันไดสมดุล กางได้องศาอย่างแข็งแรงดูน่าใช้งาน พร้อมกับใช้วัสดุรองขาคุณภาพดี เช่น วัสดุยางแท้ เพราะจะช่วยเรื่องการทรงตัวที่ดีขณะทำงาน ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้



Settled SL บันไดอะลูมิเนียมมาตรฐานยุโรป

ฐานรองนั่งกว้าง สะดวกในการวางเครื่องมือช่าง

ออกแบบพิเศษรูปทรงเอพีระมิด สมดุลสูง ตั้งได้โดยไม่ล้มขณะพับ

https://ltpgroup.co.th/LTP-professional/ladder/series/Settled-SL


เคล็ดลับการดูแลรักษา

-หลีกเลี่ยงการเก็บบันไดในที่ที่มีความชื้น ความร้อน และสารเคมี

-ควรตรวจสอบหาจุดชำรุดของบันไดก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย และควรตรวจสอบอย่างละเอียดสม่ำเสมอในทุกๆ 3-6 เดือน โดยเฉพาะบริเวณข้อต่อหรือขั้นบันไดว่ามีรอยหักรอยร้าวหรือไม่ และควรตรวจสอบการกางด้วยว่ายังแช็งแรงมั่นคงดี เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุระหว่างการทำงาน

-หากมีคู่มือแนะนำการใช้งาน ควรอ่านทำความเข้าใจเนื้อหาที่ระบุมาในคู่มืออย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนนำมาใช้งานจริง เพื่อเลี่ยงความผิดพลาดขณะใช้งาน




Settled SH บันไดอะลูมิเนียมมาตรฐานยุโรป  โครงสร้างเสาบันไดเป็นมุมเหลี่ยม

ออกแบบพิเศษรูปทรงเอพีระมิด สมดุลสูง ตั้งได้โดยไม่ล้มขณะพับ

https://ltpgroup.co.th/LTP-professional/ladder/series/Settled-SH


4.คีม

คีมเป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับคีบจับ ดัด งอ ตัดวัสดุต่างๆ ส่วนใหญ่ใช้ในงานช่างและงานไฟฟ้าทั่วไป เช่น ใช้จับสายไฟ จับโลหะ จับวัสดุที่มีความร้อนสูง ใช้ตัดห่วงสำหรับงานไฟฟ้า ส่วนการเลือกซื้อใช้งานนั้น ควรซื้อให้เหมาะสมกับงานช่าง เพราะคีมในท้องตลาดนั้นมีหลายชนิด เช่น คีมตัด ใช้สำหรับตัดชิ้นงานโดยเฉพาะ คีมปากแหลม ใช้สำหรับจับชิ้นงานขนาดเล็ก ส่วนคีมที่มีความครอบคลุม เหมาะสำหรับซื้อมาติดบ้านมากที่สุดก็คือ คีมปากจิ้งจก เพราะปากคีมนั้นสามารถใช้จับ ดัด บับ และตัดวัสดุได้ ถือเป็นคีมอเนกประสงค์ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งงานช่างเล็กๆ ภายในบ้าน ไปจนถึงงานภาคอุตสาหกรรม


เคล็ดลับการดูแลรักษา

-หลังใช้งาน เช็ดทำความสะอาด หยอดน้ำมันตรงจุดหมุน และเก็บใส่กล่องเครื่องมือ

-ไม่ควรนำไปใช้งานผิดประเภท เช่น ใช้งัดแงะสิ่งของ ใช้ตอกหรืองัดตะปูแทนค้อน เพราะอาจเกิดความเสียหายได้




5.สว่านไฟฟ้า 


สว่านไฟฟ้าเป็นเป็นเครื่องมือที่ใช้งานสะดวก ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก และเป็นอีกเครื่องมือช่างที่สำคัญไม่แพ้เครื่องมืออื่นๆ เพราะเป็นเครื่องมือที่มีคุณสมบัติใช้ในงานเจาะทุกประเภท ทั้งเจาะไม้ เจาะพลาสติก เจาะผนัง หรือแม้แต่โลหะ ไปจนถึงวัสดุอื่นๆ เท่าที่แรงกำลังของสว่างจะทำได้ หรือแม้แต่งานนำร่องตะปู งานขันสกรูก็ช่วยเบาแรงได้มาก ซึ่งปัจจุบันนี้มีสว่านให้เลือกซื้อใช้งานหลายขนาด และยังมีแบบไร้สายเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ส่วนวิธีการเลือกซื้อนั้นก็อยู่ที่งบประมาณและการใช้งาน อาจเลือกแบบใช้เจาะทั่วไป เพื่อใช้ในการเจาะธรรมดาอย่างการเจาะผนัง เจาะเฟอร์นิเจอร์เพื่อซ่อมแซมก็ได้ หรืออาจจะซื้อสว่านที่มีโหมดเจาะกระแทกได้ เพื่อไว้ใช้เจาะผนังคอนกรีตด้วยก็มีให้เลือกซื้อใช้เช่นกัน โดยกำลังไฟที่เหมาะสมต่อการทำงานที่ดีควรเลือกสว่านที่มีขนาด 300 วัตต์


เคล็ดลับการดูแลรักษา

-เลือกดอกสว่านให้เหมาะสมต่อการใช้งานและพื้นผิวที่ต้องการจะเจาะ

-ควรถอดดอกสว่านออกทุกครั้งหลังใช้งาน

-ควรทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้งานโดยเฉพาะซอกเฟืองหรือเกลียวเฟืองที่มีเศษฝุ่นติดอยู่ และชโลมน้ำมันเครื่องใสทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดสนิมก่อนเก็บให้เข้ากล่องเครื่องมือให้เรียบร้อย

-ตรวจสอบการใช้งานของสว่านอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนและหลังใช้งาน เมื่อพบความเสียหายให้ซ่อมแซมให้เรียบร้อย โดยเฉพาะสายไฟเพื่อป้องกันการถูกไฟฟ้าช๊อตอันเป็นอันตรายถึงชีวิต



ติดต่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าของ LTP พร้อมรับโปรโมชั่นสุดพิเศษได้ก่อนใครที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10

Cr.ภาพจาก

-https://unsplash.com/photos/Rf9eElW3Qxo

-https://unsplash.com/photos/eHOx5Saar1Y

-https://unsplash.com/photos/t5YUoHW6zRo

Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]