Home | ข่าวสารและบทความ | ข้อแตกต่างระหว่าง ซิลิโคนกับแด๊ป เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมกับงานช่าง

LTP

ข้อแตกต่างระหว่าง ซิลิโคนกับแด๊ป เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสมกับงานช่าง

สำหรับวัสดุที่ใช้ในงานยาแนว เพื่ออุดหรือประสานรอยรั่วตามบ้านและอาคารต่างๆ นั้นหลักๆ มีอยู่ด้วยกัน 2 แบบ คือ "ซิลิโคน" กับ "อะคริลิค" (ช่างส่วนใหญ่มักเรียกว่า แด๊ป) โดยทั้ง 2 อย่างนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกันมาก แต่มีคุณสมบัติต่างกัน ซึ่งการนำมาใช้ก็อยู่ที่ชิ้นงาน ฉะนั้นจึงต้องพิจารณาให้ดี และทำความเข้าใจถึงความแตกต่างเพื่อให้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม



ข้อดี - ข้อด้อยของอะคริลิค (แด๊ป)




เป็นวัสดุราคาไม่แพง มีลักษณะเป็นของเหลวที่เมื่อเซ็ตตัวแล้วจะไม่ละลายน้ำ ซึ่งแด๊ปมีความพิเศษหรือมีจุดเด่นตรงที่ เมื่อแห้งแล้วทาสีทับได้เพราะมีผิวด้าน และยังขัดแต่งผิวงานให้ดูเรียบร้อยได้อีกด้วย จึงเหมาะสำหรับใช้ประสานรอยร้าวขนาดเล็ก โดยใช้งานได้ทั้งบริเวณพื้นผิวเรียบและขรุขระ เช่น พื้นคอนกรีต อิฐ หิน ไม้ อะลูมิเนียม โดยส่วนใหญ่แล้วมักใช้สำหรับงานภายใน ไม่โดนแดดโดนฝน เพราะไม่ค่อยทนต่อสภาพอากาศเท่าไรนัก และยังไม่เหมาะสำหรับใช้งานบริเวณชื้นแฉะ เพราะจะขึ้นราได้ นอกจากนี้ยังดักฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะง่าย เมื่อแห้งตัวก็อาจชำรุดหรือแตกได้ง่ายอีกด้วย เพราะไม่ค่อยยืดหยุ่นเหมือนซิลิโคน 


ข้อดี - ข้อด้อยของซิลิโคน




เป็นกาวยาแนวกึ่งของเหลวมีลักษณะคล้ายเจล จะมีผิวมันวาวเมื่อแข็งตัว มีความยืดหยุ่นสูงกว่าแด๊ป ซึ่งนอกจากการนำไปใช้ในบ้านเรือน มักถูกนำไปใช้ในงานอุตสาหกรรมด้วย โดยมีจุดเด่นคือทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศมาก จึงเหมาะสำหรับใช้ยาแนวงานภายนอก และใช้ได้ดีบนพื้นผิวเรียบ เช่น กระจก ไฟเบอร์กลาส อะลูมิเนียม โลหะ ไม้ หิน แต่จะไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเมื่อนำไปยาแนวบนพื้นผิวที่มีฝุ่นเกาะ มีสิ่งสกปรกหนา เพราะซิลิโคนจะไม่ค่อยเกาะ แต่จะจับกับสิ่งสกปรกหรือฝุ่นแทน


นอกจากนี้ยังทาสีทับไม่ได้เหมือนแด๊ป ซึ่งซิลิโคนนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ชนิดมีกรดกับไม่มีกรด โดยชนิดที่มีกรดจะแห้งเร็วและแข็งแรงทนทานมาก เหมาะสำหรับยาแนวกระจก แต่มีข้อเสียคือมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว และเนื่องจากมีฤทธิ์กัดกร่อนจึงไม่ควรใช้กับหินอ่อนหรือเหล็กเพราะเป็นกรดทำลายพื้นผิว ส่วนแบบไม่มีกรด จะไม่มีฤทธิ์กัดกร่อน มีความยืดหยุ่นมากกว่า แห้งช้ากว่า และไม่แข็งแรงทนทานเท่าแบบมีกรด ใช้งานได้ดีบนพื้นผิว หินอ่อน โลหะ อะลูมิเนียม กระจก



สรุปข้อแตกต่างระหว่างซิลิโคนกับแด๊ป

        • แด๊ปทาสีทับได้ แต่ซิลิโคนทาสีทับไม่ได้

          • แด๊ปไม่ค่อยคงทนต่อสภาพอากาศ ทั้งยังไม่ควรใช้ในพื้นที่ชื้นแฉะ แต่ซิลิโคนทนต่อดินฟ้าอากาศได้ดีกว่า 

          • ซิลิโคนยืดหยุ่นกว่าแด็ป เมื่อแห้งตัวจึงยึดเกาะได้ดีกว่าและทนทานมากกว่า ต่างจากแด๊ป ที่เมื่อแห้งตัวก็อาจชำรุดหรือแตกได้ง่ายหากวัสดุมีการขยับตัว




          แด๊ปและซิลิโคนสูตรยืดหยุ่นสูง LTP ใช้ยาแนวอุดรอยรั่ว กันซึม และประสานรอยร้าวต่างๆ ได้อย่างดีโดยไม่ต้องผสม มีคุณสมบัติทนต่อทุกสภาพอากาศ หรือสภาพแวดล้อมในประเทศไทย และครอบคลุมการใช้งานก่อสร้างทั้งภายใน-ภายนอก มีหลายสีให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมของพื้นผิววัสดุ


          ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


          Line OA : @Ltpgroup

          โทร 02-1918766 ต่อ 10

            Cr. ภาพประกอบบทความ


            https://www.doityourself.com/stry/how-to-remove-old-silicone-caulking-from-a-shower

            - https://floorsadvisor.com/how-to-remove-silicone-caulk/

            - https://www.sanier.de/malerarbeiten/ratgeber/acrylfugen-richtig-ziehen



            Share
            แชร์
            Share

            สำนักงานใหญ่

            บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
            98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

            แผนที่ LTP

            อีเมล

            LTP [email protected]