Home | ข่าวสารและบทความ | แชร์ 7 จุดในครัวที่ควรทำความสะอาดมากที่สุด ลดเชื้อโรคสะสมได้

LTP

แชร์ 7 จุดในครัวที่ควรทำความสะอาดมากที่สุด ลดเชื้อโรคสะสมได้

ห้องครัวเป็นพื้นที่ที่ต้องสัมผัสกับสิ่งสกปรกจากคราบอาหาร เศษขยะ ความชื้น และกลิ่นไม่พึงประสงค์มากมาย จึงเป็นพื้นที่ที่มีเชื้อโรคซุกซ่อนอยู่อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และถึงแม้ว่าเราจะพยายามทำความสะอาดเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอก็ตาม แต่ก็มีบางจุดที่เราก็ยังไม่ได้นึกถึงว่าจะเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคสะสม และถ้าหากปล่อยไว้นานๆ เชื้อโรคด็จะเติบโต แพร่กระจายไปได้อีกเป็นหลายเท่าตัว ซึ่งทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยใกล้เจ็บ ในวันนี้ LTP จึงอยากจะมาเตือนถึง 7 บริเวณที่คนครัวส่วนใหญ่ต้องใส่ใจทำความสะอาด เพื่อกำจัดเชื้อโรคตัวร้ายออกไปให้หมดสิ้นจากพื้นที่ครัวสุดโปรด


1.อ่างล้างจาน


อ่างล้างจานเป็นอุปกรณ์ครัวที่มีโอกาสสะสมเชื้อโรคได้มากมาย เพราะต้องสัมผัสกับเศษอาหาร รวมถึงคคราบสกปรกอีกหลายรูปแบบ ซึ่งนอกจากพื้นผิวอ่างด้านในแล้ว บริเวณที่กรองอาหาร หรือสะดืออ่างล้างจานก็เป็นที่ๆ มีเชื้อโรคอาศัยอยู่หลายล้านตัว ในแต่ละวันมีเศษอาหารและของเหลวต่างๆ ไหลลงสู่ท่อระบายน้ำ หากไม่ล้างทำความสะอาดให้ดี อ่างล้างจานก็มีโอกาสส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทำให้พื้นที่ครัวเสียบรรยากาศดีๆ ไปเลย ฉะนั้นหลังจากใช้งานอ่างล้างวจานแล้ว ควรทำความสะอาดอ่างทุกครั้งหลังใช้งานด้วยน้ำยาล้างจาน โดยล้างเศษอาหาร เศษขยะ คราบต่างๆ ออกให้หมด จะช่วยลดประมาณของเชื้อโรคสะสมได้มาก นอกจากนี้ ควรล้างทำความสะอาดก๊อกน้ำด้วยเพื่อสุขอานามัยที่ดียิ่งขึ้น เพราะในระหว่างใช้งานอาจมีสิ่งสกปรกกระเด็นไปติดที่ก๊อกน้ำได้ 


2.ฟองน้ำล้างจาน


ฟองน้ำล้างจานแม้จะเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาด แต่ก็สะสมเชื้อโรคได้มากมายไม่แพ้อ่างล้างจาน เพราะต้องสัมผัสกลับความชื้นแทบจะตลอดเวลา และยิ่งเมื่อนำกลับมาใช้งานซ้ำๆ หากไม่ได้ซักทำความสะอาดเลย หรือเปลี่ยนใหม่เมื่อถึงเวลา เชื้อโรคก็จะยิ่งแพร่กระจาย ทวีความสกปรกมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว โดยสามารถแพร่เชื้อไปยังอุปกรณ์ครัวต่างๆ ได้อีกด้วย ฉะนั้นเราควรจะมีฟองน้ำล้างจานเผื่อไว้ใช้งานสัก 2 อัน เมื่อใช้งานเสร็จก็นำมาซักด้วยน้ำยาล้างจาน จากนั้นนำไปผึ่งแดดผึ่งลมให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค ระหว่างรอแห้งก็นำอีกอันมาใช้สลับกัน และยังมีอีกเคล็ดลับหนึ่งก็คือ ผสมน้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะกันน้ำสะอาดลงในถ้วยเล็กๆ แล้วแช่ฟองน้ำล้างจานทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นนำไปซักกับน้ำยาล้างจานแล้วนำไปตากให้แห้ง



3.ถังขยะ


ถังขยะเป็นอีกแหล่งเชื้อโรค และยังเป็นสิ่งที่ส่งกลิ่นเหม็นได้มากที่สุด แม้ว่าเราจะซ้อนถุงพลาสติกเอาไว้แล้วแต่เชื้อโรคที่สะสมเป็นคราบสกปรกติดอยู่ตามถังยังคงอยู่ ฉะนั้นอย่าลืมล้างทำความสะอาดถังขยะอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้งด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วตากแดดทิ้งไว้ เพื่อจัดการปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นจากเชื้อโรค


4.เคาน์เตอร์ครัว


เคาน์เตอร์ครัวเป็นบริเวณที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนมาได้ง่ายมากๆ เพราะเป็นที่ๆ เราใช้วางสิ่งของหลายอย่าง ทั้งอาหาร อุปกรณ์ครัวที่ยังไม่ได้ล้าง ถุงพลาสติก ถุงใส่อาหารและอื่นๆ ฉะนั้นนอกจากจะเช็ดทำความสะอาดเคาน์เตอร์เป็นปกติแล้ว อย่าลืมทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาทำความสะอาด และทำความสะอาดให้ทั่วตามซอกตามร่องต่างๆ โดยให้เลือกสูตรน้ำยาที่นำมาใช้งานกับวัสดุเคาน์เตอร์ของเราได้ เพื่อจัดการกับเชื้อโรคร้ายให้อยู่หมัด ไม่แพร่กระจายเพิ่ม จะช่วยให้พื้นที่บริเวณเคาน์เตอร์สะอาด ปลอดภัย น่าใช้งานยิ่งขึ้น




5.ไมโครเวฟ


ไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์อุ่นอาหารที่แม้จะใช้ความร้อน แต่ก็มีเชื้อโรคอยู่ภายใน เพราะมีคราบอาหารติดอยู่ รวมถึงมีกลิ่นอาหารสะสมด้วย ควรเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟทันทีหลังใช้งานหากมีคราบอาหารติด และเปิดระบายกลิ่นเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่ต้องนำมาทำความสะอาดอยู่เสมอ เช่น เครื่องชงกาแฟ หม้อหุงข้าว หม้อทอด กาน้ำร้อน เพราะอาจมีเศษอาหารติดอยู่


6.เขียง

 

เขียงเป็นเครื่องครัวที่สะสมแบคทีเรียไว้ได้มากมายเพราะต้องสัมผัสกับวัตถุดิบที่หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์และพืชผักต่างๆ ซึ่งนอกจากล้างทำความสะอาดแล้ว ยังสามารถใช้มะนาวถูบริเวณพื้นผิวของเขียง เพื่อขจัดคราบสกปรกและกำจัดกลิ่นในเบื้องต้นก่อนล้างทำความสะอาดได้




7.ที่จับบานตู้และสวิตช์ไฟ


ที่จับตู้และสวิตช์ไฟเป็นจุดที่หลายคนมองข้ามมากที่สุด ทั้งที่เป็นจุดที่เราสัมผัสบ่อยมากที่สุด และสวิตช์ไฟก็ถูกเปิดปิดอยู่แทบจะตลอด ทำให้สะสมเชื้อโรคไว้มากมายบนพื้นผิว เราจึงควรเช็ดทำความสะอาดที่จับบานตู้และสวิตช์ไฟอยู่เสมอด้วยสเปร์ยทำความสะอาดพื้นผิว 


Tip & Trick เพิ่มเติม


-เคล็ดลับจัดการท่ออ่างล้างจานตัน ทำได้โดยเทเบกกิ้งโซดา 2 ช้อนโต๊ะลงไปในท่อระบายน้ำ ตามด้วยน้ำส้มสายชูอุ่นๆ เข้าไป จากนั้นเทใส่น้ำอุ่นลงไป เพื่อล้างทำความสะอาดท่อ พร้อมกับไล่สิ่งอุดตัน

-ไม่ควรใช้ฟองน้ำล้างจานทำความสะอาดหรือผ้าเช็ดจานทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัว เพราะทั้ง 2 อย่างนี้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หากไม่ได้ทำความสะอาด

-ควรหาฝาปิดภาชนะใส่อาหารขณะอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟ เพื่อป้องกันไม่ให้อาหารกระเด็น

- ควรแยกใช้งานเขียงหั่นผักผลไม้กับเขียงหั่นเนื้อสัตว์ เพื่อลดการปนเปื้อนของเชื้อโรค


Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]