Home | ข่าวสารและบทความ | เคลียร์พื้นที่สไตล์ มาริเอะ คนโดะ แก้ปัญหา บ้านรก เพื่อความสุขยั่งยืน

LTP

เคลียร์พื้นที่สไตล์ มาริเอะ คนโดะ แก้ปัญหา บ้านรก เพื่อความสุขยั่งยืน

เมื่อปัญหาบ้านรกลิดรอนความสุขในชีวิตไปอย่างน่าใจหาย ลองนึกภาพตอนที่คุณยกธงขาวให้กับการจัดเสื้อผ้ากองโตและข้าวของเครื่องใช้ที่กองสูงเป็นภูเขาด้วยวิธีผิดๆ มาตลอด บ้านจึงเป็นระเบียบได้ไม่นาน สิ่งของทั้งหลายก็กลับมากองระเกะระกะ ยึดครองพื้นที่ส่วนตัวของคุณอีกครั้ง สุดท้ายก็ได้แต่นั่งกุมขมับไม่รู้จะแก้ปัญหานี้อย่างไร


แต่วันนี้ความกลัดกลุ้มของคุณกำลังจะถูกแก้ไข เพราะ LTP ได้ถอดบทเรียนการจัดบ้านแบบคมมาริ (KonMari) ที่เน้นการทิ้งและการจัดเก็บอย่างถูกวิธีซึ่งคิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญ ‘คุณ มาริเอะ คนโดะ’ ที่ปรึกษาด้านการจัดบ้านผู้มีชื่อเสียงโด่งดังทั่วโลก (รวมถึงในประเทศไทย) LTP จะนำมาอธิบายด้วยการเรียงลำดับให้เข้าใจง่ายและทำตามขั้นตอนต่างๆ ได้ทันที โดยจะช่วยแก้ปัญหาที่คุณกำลังพบเจอ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้บ้านของคุณเป็นระเบียบและน่าอยู่ไปตลอดกาล


Cr.ภาพปกจาก : https://konmari.com/what-is-konmari-method/




Cr.ภาพจาก : KONMARI MEDIA, INC.


เริ่มต้นก้าวแรก สร้าง Passion เพิ่มพลังใจสร้างพื้นที่ในฝัน 

คนจัดบ้านส่วนใหญ่แล้วมักเริ่มต้นโดยไม่ได้วางแผนก่อน ตรงไหนรกก็จัดตรงนั้นเพราะมีสิ่งของเต็มไปหมด แถมยังเก็บของไว้ในที่ที่ไม่เหมาะสมกับประเภทสิ่งของ จึงทำให้บ้านรกเรื้อรังแก้ไม่หายจนถอดใจไม่อยากจัดต่อ ฉะนั้นคุณต้องมีกำลังใจที่ดีในการจัดบ้าน และต้องมีภาพของพื้นที่ในฝันชัดเจน ซึ่งนั่นหมายความว่า ก่อนเริ่มลงมือจัดบ้านอย่างจริงจัง คุณจะต้องคิดให้ดีก่อนว่า คุณอยากใช้ชีวิตในบ้านแบบไหน พื้นที่รูปแบบไหนทำให้คุณมีความสุข ใช้เวลาพักผ่อนได้อย่างคุ้มค่าในช่วงหยุดสุดสัปดาห์หรือวันพิเศษของคุณ การมี Passion ที่ดี คิดจินตนาการพื้นที่บ้านที่เราอยากได้ จึงเป็นก้าวสำคัญก้าวแรก ช่วยสร้างแรงบันดาลใจ เป็นแรงผลักดันให้จัดบ้านในขั้นตอนต่อๆ ไปได้จนประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณสามารถเรียนรู้เทคนิคเพิ่มเติมแบบละเอียดชนิดที่ทำตามได้ทันที่ได้ที่ เคล็ดลับจัดบ้านให้หายรกด้วยการสร้าง Passion สไตล์คมมาริ - LTP


กำจัดสิ่งของตามหมวดหมู่ ลับคมทักษะการตัดสินใจ

เมื่อคุณมีภาพพื้นที่ที่คุณต้องการแล้ว คุณรู้ตัวเองแล้วว่าพื้นที่แบบไหนตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความต้องการของคุณได้ ขั้นตอนต่อไปคือคุณจะต้องเริ่ม ‘กำจัดสิ่งของโดยการทิ้ง’ ซึ่งขั้นตอนนี้เอง ที่เป็นหัวใจสำคัญของการจัดบ้านแบบคมมาริอย่างแท้จริง แต่ก่อนจะเริ่มต้นทิ้ง คุณควรทำความเข้าใจ และเรียงลำดับก่อนว่าเราจะเริ่มทิ้งอะไรก่อนหลัง โดยคุณควรจะเริ่มจากหมวดหมู่ที่ตัดสินใจทิ้งได้ง่ายที่สุดก่อน โดยให้เรียงไปตามลำดับดังนี้ คือ เสื้อผ้า หนังสือ เอกสาร ของจิปาถะ และของที่มีคุณค่าต่อจิตใจ การเริ่มต้นทิ้งหมวดหมู่ที่ง่ายที่สุดก่อนจะช่วยเพิ่มพูนทักษะการตัดสินใจเพื่อทิ้งของในหมวดหมู่ที่ยากขึ้นต่อไปได้อย่างง่ายดาย โดยหมวดเสื้อผ้านั้นก็แบ่งออกเป็นหมวดย่อยๆ ได้อีกด้วย เช่น ชิ้นบน ได้แก่ เสื้อเชิ้ต เสื้อยืด เสื้อกันหนาว ชิ้นล่าง ได้แก่ กางเกง กระโปรง หรือเสื้อผ้าที่ต้องใช้ไม้แขวน เป็นต้น โดยคุณสามารถอ่านเทคนิคเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทิ้งสิ่งของตามหมวดหมู่ ซึ่งจะช่วยให้ภารกิจจัดบ้านของคุณราบรื่นไม่สะดุดและเสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วได้ที่ เทคนิคกำจัดสิ่งของตามหมวดหมู่สไตล์ 'คมมาริ' พิชิตบ้านรกถาวร - LTP



Cr. ภาพจาก : https://konmari.com/konmari-is-not-minimalism/


ทิ้งบางสิ่ง เลือกบางสิ่ง

มาถึงขั้นตอนที่เกริ่นไว้ข้างต้นว่าเป็นหัวใจสำคัญของทฤษฎีคมมาริ นั่นคือการทิ้ง เชื่อได้เลยว่าเมื่อมาถึงตรงนี้ ทุกคนจะต้องเผชิญกับความลังเลและความเสียดายขึ้นมากะทันหัน อาจทำให้แผนการพลิกโฉมพื้นที่บ้านรกของคุณพังทลายลงได้ คมมาริจึงมีเกณฑ์ง่ายๆ สำหรับคัดเลือกว่าของชิ้นไหนจะอยู่หรือจะไป คือคุณควรค่อยๆ ทิ้งทีละชิ้น โดยหยิบขึ้นมาพิจารณาแล้วถามตัวเองว่า “มันช่วยปลุกเร้าความสุขได้ไหม” ถ้าคำตอบคือได้ และยังรู้สึกดีต่อมันก็เก็บไว้ แต่ถ้าไม่ได้หรือรู้สึกเฉยๆ ก็ให้ทิ้งไปอย่านึกเสียดาย ถึงแม้วิธีการนี้จะดูน่าตกใจไปหน่อย แต่ก็ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งมีตัวอย่างที่ คุณ มาริเอะ เล่าว่าลูกค้าของเธอคนหนึ่งยอมตัดใจทิ้งสิ่งที่ทำใจทิ้งไม่ลงในตอนแรกไปทั้งหมด มีภาพถ่าย สมุดบันทึก การ์ดต่างๆ และกองจดหมายจำนวนมหาศาล ซึ่งล้วนเป็นมีค่าทางใจทั้งสิ้น เพราะเธอเข้าใจแล้วว่าในช่วงเวลานั้นเธอรู้สึกอิ่มเอมและมีความสุขอย่างเต็มที่แล้ว ทำให้ทุกวันนี้เธอได้อยู่ในพื้นที่ที่ทำให้รู้สึกดี ห้อมล้อมด้วยบรรยากาศที่ใฝ่หามาตลอด นั่นคือความเป็นระเบียบเรียบร้อย ที่สำคัญคือ บ้านของเธอไม่กลับมารกอีกเลย และถ้าคุณอยากรู้เคล็ดลับการทิ้งแบบคมมาริที่จะเปลี่ยนพื้นที่ของคุณให้เป็นไปตามที่ต้องการได้จริง สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่  บ้านหายรกตลอดกาลด้วยการทิ้ง' เคล็ดลับจัดบ้านสไตล์ KonMari - LTP


จัดเก็บ เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ในอุดมคติ

วิธีการตรงไปตรงมาแบบคมมาริ ซึ่งเน้นการทิ้งที่แฝงปรัชญาให้เรารู้คุณค่าของสิ่งที่มีอยู่ เมื่อเลือกได้แล้วว่าของทั้งหมดนี้เป็นของที่ต้องการจริงๆ การจัดเก็บอย่างถูกวิธีจะเป็นกระบวนการทิ้งท้ายซึ่งช่วยให้บ้านของคุณสะอาดและมีระเบียบแบบที่คุณต้องการได้อย่างถาวร และสำหรับเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ในการจัดเก็บ เช่น การเลิกวางของทับซ้อนกัน การกำหนดตำแหน่งตายตัวให้สิ่งของ รวมถึงวิธีอื่นๆ ที่คุณมาริเอะเปิดเผยนั้นก็ทำได้ง่าย ไม่สลับซับซ้อนจนเกินไปนัก บางเทคนิค แม้แต่เด็กเล็กๆ ก็ยังมีส่วนร่วมได้ด้วย ซึ่งมีประโยชน์ช่วยฝึกฝนวินัยไปในตัว และเคล็ดลับอันแสนวิเศษเหล่านี้ได้ถูกรวบรวมไว้ที่ 8 เคล็ดลับคมมาริ แก้ปัญหาบ้านรก ได้ทันที ซึ่งจะช่วยให้คุณได้พื้นที่พักผ่อนเพิ่มเติม 


บรรยากาศบ้านรกรุงรังนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อการพักผ่อนและไม่ดีต่อคุณภาพชีวิต แต่ถ้าเมื่อไรที่คุณใช้วิธีแบบคมมาริ การมีบ้านในฝันที่ตอบโจทย์และมอบความสุขให้คุณได้ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม บรรยากาศในบ้านคุณจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ทั้งโล่ง โปร่ง สบาย ช่วยเพิ่มพลังบวก และกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้เจิดจรัสได้ทุกเวลา



Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]