Home | ข่าวสารและบทความ | เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรีเวท

LTP

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรีเวท

รีเวท (rivet) หรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า ‘หมุดย้ำ’ รูปร่างลักษณะประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ตัวแกน (mandrel) เป็นส่วนที่อยู่ตรงกลางของรีเวท มีลักษณะเป็นทรงกระบอกเรียบๆ และส่วนหัวรีเวท (body) จะมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกัน เช่น หัวกลม หัวแบน หัวจม หัวเหลี่ยม โดยรีเวทเป็นอุปกรณ์ใช้ยึดประกอบชิ้นส่วน 2 ชิ้นให้ติดกันได้อย่างแน่นหนา ส่วนใหญ่มักผลิตมาจากวัสดุหลายชนิด มีทั้งเหล็ก อะลูมิเนียม สเตนเลส ทองแดง ทองเหลือง ไปจนถึงพลาสติก โดยหัวรีเวทจะมีให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสมของงานนั้นๆ


ปัจจุบัน รีเวทเป็นที่นิยมนำมาใช้งานในหลายอุตสาหกรรม เป็นต้นว่า งานก่อสร้าง งานเกี่ยวกับยานยนต์ งานซ่อมบำรุงหรือประกอบเครื่องจักรต่างๆ งานตกแต่งภายในหรือประกอบเฟอร์นิเจอร์


ประเภทของรีเวท


โดยทั่วไปสามารถแบ่งรีเวทออกเป็น 3 ประเภทตามลักษณะการใช้งานได้ดังนี้

1.รีเวทมาตรฐาน (standard rivet) มีขนาดและรูปร่างมาตรฐานที่ใช้ในงานทั่วไป  เหมาะสำหรับงานยึดติดชิ้นงานที่ไม่หนักมาก และมีขนาดไม่ใหญ่นัก เช่น เฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องกล

2.รีเวททนทานสูง (high strength rivet) มีโครงสร้างและวัสดุที่แข็งแรงกว่ารีเวทมาตรฐาน  เหมาะสำหรับงานยึดติดชิ้นงานขนาดใหญ่ หรืองานประเภทที่ต้องรับน้ำหนักมากๆ โดยเฉพาะชิ้นงานที่ต้องมีความแข็งแรง ทนทาน ยกตัวอย่าง เครื่องจักรขนาดใหญ่ หรือโครงสร้างอาคารรูปแบบต่างๆ  

3.รีเวททนการกัดกร่อน (corrosion-resistant rivet) ผลิตจากวัสดุที่ทนการกัดกร่อนโดยเฉพาะ ไม่ค่อยเกิดสนิม และมีความแข็งแรง เช่น สเตนเลสหรือทองเหลือง มักนำมาใช้ยึดวัสดุชิ้นงานที่ต้องอยู่ในที่ชื้นๆ สภาพอากาศที่เย็น หรือชิ้นงานที่อยู่ในบริเวณที่ใกล้หรือสัมผัสกับสารเคมีซึ่งมีฤทธิ์กัดกร่อน




การใช้งานรีเวท


รีเวทใช้งานกับเครื่องมือจำพวกเครื่องยิงรีเวทหรือคีมย้ำสำหรับย้ำหมุดรีเวทโดยเฉพาะ โดยใช้ยิงย้ำแกนรีเวทเข้าไปในรูที่เจาะบนวัสดุหรือเจาะรูไว้บนชิ้นงานสองชิ้น เพื่อให้แกนรีเวทยึดชิ้นงานเข้าด้วยกัน


จุดเด่นของรีเวท


- ยึดวัสดุได้อย่างแน่นหนา 

-ชิ้นงานมีความแข็งแรง

-ชิ้นงานทนทานต่อแรงสั่นสะเทือนต่างๆ

- ใช้กับวัสดุได้หลากหลายชนิด

-ใช้กับชิ้นงานที่มีความหนาต่างกันได้

- ใช้งานง่าย ทำงานสะดวก

- ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลาในการทำงาน

- ราคาถูกช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและต้นทุนได้


จุดด้อยของรีเวท


- ไม่สามารถถอดออกได้

- หากใช้งานไม่ถูกวิธีอาจทำให้ชิ้นงานเสียหายได้

- ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะในการทำงาน


การเลือกใช้งานรีเวท


การเลือกรีเวทให้เหมาะสมกับงาน เพื่อใช้งานรีเวทได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ควรพิจารณาเลือกวัสดุรีเวท ขนาด และหัวของรีเวทให้เหมาะสมต่อชิ้นงานหรือลักษณะชิ้นงาน โดยรีเวทหัวกลมใช้สำหรับงานทั่วไป รีเวทหัวตัวยูใช้สำหรับงานที่ต้องการความแน่นหนามากเป็นพิเศษ


วิธีใช้รีเวทยึดติดชิ้นงาน


1.เจาะรูบนวัสดุที่ต้องการยึดทั้ง 2 ชิ้น ให้รูมีขนาดพอดีกับขนาดหัวรีเวท

2.ใส่แกนรีเวทเข้าไปในรูทั้ง 2 รู

3.ใช้คีมย้ำหรือเครื่องยิงย้ำหมุดให้หัวรีเวทขยายออกเพื่อยึดติดชิ้นงานเข้าด้วยกัน




รีเวทโลหะ LTP ผลิตด้วยวัสดุเกรดพรีเมี่ยมที่มีความแข็งแรงทนทานตามหลักอุตสาหกรรม หัวตะปูออกแบบเป็นรูปทรงโดมขอบบาง สวยงามน่าใช้งาน มีขนาดมาตรฐานที่มืออาชีพเลือกใช้ สามารถยึดติดได้แน่นหนา ชิ้นงานมีความทนทาน พร้อมทั้งเก็บงานได้อย่างเรียบร้อย และเรามีบริการหลังการขายที่ดูแลโดยฝ่ายบริการลูกค้ามืออาชีพ รวมถึงบริการส่งฟรีทั่วประเทศอีกด้วย


สำนักงานใหญ่บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป จำกัด (LTP Group) เปิดบริการทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. - 17.00 น. โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup
โทร 02-1918766 ต่อ 10



Share
แชร์
Share

บทความแนะนำ

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]