Home | ข่าวสารและบทความ | บันไดพาด ใช้ให้ถูกวิธี ปลอดภัยกว่าที่คิด

LTP

บันไดพาด ใช้ให้ถูกวิธี ปลอดภัยกว่าที่คิด

บันไดเป็นอุปกรณ์งานช่างพื้นฐานที่จำเป็นต่องานหลายประเภท โดยเฉพาะงานบนที่สูง และสำหรับคนที่ใช้บันไดในบ้านทั่วไป อาจเข้าใจว่าบันไดพาดเป็นเครื่องมือสำหรับช่างมืออาชีพ หรือผู้ที่ใช้งานเป็นเท่านั้นจึงจะใช้งานได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งยังเชื่ออีกด้วยว่า บันไดพาดมีความมั่นคงแข็งแรงน้อยกว่าบันไดทรงเอ เพราะโครงสร้างรูปทรงทรงเอนั้นจะมีลักษณะคล้ายๆ สามเหลี่ยมเมื่อกางออก และทรงตัวตั้งได้ดี แต่วันนี้ LTP จะมาให้ข้อมูล พร้อมทั้งคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานบันไดพาด ‘ใช้อย่างไรให้ถูกต้อง ปลอดภัย และมั่นใจยิ่งขึ้น’ โดยไม่ต้องกังวลถึงความมั่นคงว่าจะด้อยกว่าบันไดทรงเอ



บันไดพาด รูปแบบเฉพาะเพื่อพื้นที่จำกัด 




สิ่งสำคัญอย่างแรกของการใช้บันไดทุกประเภท คือการทำความเข้าใจลักษณะของบันไดที่เราจะนำมาใช้งาน ซึ่งบันไดพาดนั้นมีจุดเด่นคือ ใช้งานสะดวกบริเวณพื้นที่แคบ รูปแบบออกแบบมาเพื่อทำงานในพื้นที่จำกัดโดยเฉพาะ แต่จะต้องมีผนังหรือกำแพงให้พาดทำงานได้ และคุณสมบัตินี้เองทำให้บันไดพาดได้เปรียบบันไดรูปทรงอื่นเพราะไม่กินพื้นที่ทำงานมากนัก ทั้งยังเคลื่อนย้ายสะดวก รวดเร็ว เวลาเก็บก็ช่วยประหยัดพื้นที่ได้เป็นอย่างดี


ส่วนประเภทของบันไดพาดสำหรับการทำงานนั้นมีตั้งแต่ใช้สำหรับงานอุตสาหกรรม ซึ่งโครงสร้างบันไดจะแข็งแรงทนทาน รับน้ำหนักได้มาก ส่วนสำหรับงานช่างทั่วไปทั้งงานกิจการหรืองานเบาๆ ในครัวเรือน เช่น งานซ่อมไฟ ทาสี ซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืองานก่อสร้างต่างๆ โครงสร้างบันไดก็จะมีความแข็งแรงน้อยกว่าที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม แต่น้ำหนักก็จะเบากว่า และสะดวกในการขนย้ายมากกว่า



ใช้บันไดพาดให้ปลอดภัย สบายใจหายห่วง




เนื่องจากบันไดพาดแตกต่างจากบันไดทรงเอตรงที่ต้องพิงกับผนังหรือกำแพงเพื่อใช้งาน ฉะนั้นจึงต้องระวังเรื่ององศาการพาดให้ดี เพื่อป้องกันการลื่นไถลหรือเกิดอุบัติเหตุล้มคว่ำ จนทำให้พลัดตกลงมาบาดเจ็บและเป็นอันตราย โดยระยะองศาการพาดที่ถูกต้องปลอดภัย ควรวางมุมให้อยู่ที่ราวๆ 68-75 องศา พื้นผิวที่นำบันไดไปพาด จะต้องมั่นคง ไม่เคลื่อนไปมา หรือถ้าต้องพาดบันไดกับหลังคาหรือยกพื้น ก็ควรให้ปลายบันไดอยู่สูงจากขอบหลังคาหรือยกพื้นนั้นอย่างน้อยราวๆ 3 ฟุต ที่สำคัญจะต้องวางบันไดบนพื้นผิวแห้งสนิท ไม่ลื่น  หรืออ่อนนุ่มเกินไป แต่ต้องเป็นพื้นผิวแข็งๆ มีความมั่นคง และบริเวณพื้นที่รอบๆ ที่ใช้งานบันได ต้องโล่ง ปราศจากสิ่งของหรือสิ่งกีดขวางใดใด หากเป็นบริเวณที่มีคนเดินผ่านสัญจรไปมา ควรกั้นอาณาเขต แล้วติดป้ายบอกให้รู้ว่าอยู่ในระหว่างการปฏิบัติงาน  


นอกจากนี้ การขึ้นลงบันไดพาดอย่างถูกวิธีจะต้องหันหน้าเข้าหาบันได ในระหว่างปีนขึ้นลง มือทั้ง 2 ข้างต้องจับขั้นบันไดไว้ให้แน่น อุปกรณ์สำหรับทำงานช่างควรใส่กระเป๋าสะพายให้เรียบร้อย ไม่ควรถืออุปกรณ์ใดๆ ระหว่างขึ้นลงบันได และต้องสวมรองเท้าที่มีพื้นแข็งแรง ยึดเกาะได้ดี ช่วยให้ไม่ลื่นขณะใช้งานบันไดด้วย 


ข้อควรระวังในการใช้งานและการบำรุงรักษาเบื้องต้นที่ควรรู้






1. ไม่ควรขึ้นใช้งานมากกว่า 1 คน เพราะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะถ้าพาดไม่ได้องศาที่ดีจะเสี่ยงต่อการลื่นไถลและล้มคว่ำ

2. ห้ามนั่งทำงานบนบันได รวมถึงไม่ควรนำมาใช้งานผิดลักษณะ เช่น นำมาพาดเป็นทางเดิน

3. เพื่อการใช้งานได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น ควรตรวจสอบสภาพบันไดทุกๆ 3 เดือน หรืออย่างน้อย 6 เดือนอย่างละเอียด และบันทึกการซ่อมแซม การเปลี่ยนอะไหล่เอาไว้ด้วย หากเป็นบันไดยืดหดปรับระดับได้ ควรเช็กข้อต่อและวัสดุอะไหล่ทุกชิ้นอย่างสม่ำเสมอทั้งก่อนและหลังใช้งาน

4. ตรวจสอบสภาพโดยรวมก่อนใช้งานทุกครั้ง ไม่ควรใช้งานขณะมีส่วนใดส่วนหนึ่งชำรุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

5. หลังใช้งาน ควรหาที่เก็บมิดชิด ไม่เกะกะขวางทาง และมีที่ยึดเพื่อป้องกันบันไดล้ม 

6. ไม่ควรเก็บบันไดในที่ๆ แสงแดดส่องบันไดนานๆ หรือวางไว้ในที่ค่อนข้างร้อน และไม่ควรเก็บไว้ใกล้ความชื้นหรือสารเคมี

7. ไม่ควรใช้บันไดกับงานที่อยู่ห่างจากขั้นบันไดบนสุดเกิน 1 เมตร เพราะจะทำงานไม่สะดวก ต้องเอื้อมหรือยืดตัวซึ่งเสี่ยงต่อการพลัดตกบาดเจ็บ




บันไดพาด LTP ซีรีส์ Elongate รุ่น ER มาตรฐานการใช้งานระดับยุโรป พาดได้อย่างมั่นคงและทรงตัวได้ดีบนทุกสภาพพื้นผิว มาพร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ ขาบันไดปรับระดับความสูงได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน วัสดุอะลูมิเนียมเกรดอุตสาหกรรมยานยนต์ประสิทธิภาพสูง มีความแข็งแรงทนทานต่อทุกสภาพอากาศ


ออกแบบสายล็อกสำหรับเก็บบันไดที่ล็อกได้อย่างแน่นหนา




เหมาะสำหรับงานช่างทุกประเภท ทั้งงานหนักงานเบา งานซ่อมบำรุง งานติดตั้ง

ใช้งานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพสูงทั้งภายในและภายนอก

https://ltpgroup.co.th/LTP-professional/ladder/series/Elongate-ER




ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พร้อมโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้


Line OA : @Ltpgroup

โทร 02-1918766 ต่อ 10


Cr. ภาพจาก

- https://canberradiamondblade.com.au/extension-ladder-safety-tips/

- https://www.elcosh.org/image/3769/i002617/3-point+contact.html

https://www.fixfastusa.com/news-blog/ladder-safety/ 

- https://www.levenes.co.uk/personal-injury/accident-at-work/fall-from-height-accident-claim/

Share
แชร์
Share

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]