Home | ข่าวสารและบทความ | ข้อดีเหล็กกล่อง วัสดุยอดนิยมที่ใช้ในงานก่อสร้าง

LTP

ข้อดีเหล็กกล่อง วัสดุยอดนิยมที่ใช้ในงานก่อสร้าง

เหล็กกล่องถือเป็นเหล็กรูปพรรณประเภทหนึ่งที่ไม่เน้นคุณสมบัติทางกล หลายชื่อให้เรียก เช่น แป๊บโปร่ง แป๊บเหลี่ยม เหล็กท่อเหลี่ยม กล่องไม้ขีด มีลักษณะหน้าตัดเป็นสี่เหลี่ยมทำมุม 90 องศา มีผิวเรียบ โครงสร้างภายในโปร่งกลวง ความยาวมาตรฐานทั่วไปอยู่ที่ 6 เมตร เป็นวัสดุสำหรับงานก่อสร้างที่นิยมมาก มีปริมาณซื้อขายกันค่อนข้างสูง โดยทั่วไปที่เห็นตามท้องตลาดจะมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า (Rectangular Steel Tube) หรือเหล็กแป๊บแบน ท่อแบน เหล็กกล่องไม้ขีดก็เรียก และเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจตุรัส (Square Steel Tube) หรือเหล็กแป๊บเหลี่ยม โดยเหล็กกล่องทั้ง 2 รูปแบบนี้เหมาะสำหรับใช้งานก่อนสร้างขนาดเล็กและขนาดกลาง เช่น ประตู นั่งร้าน เสา ไปจนถึงใช้ในงานที่พักอาศัย รวมถึงอาคารพาณิชย์ต่างๆ ด้วย


ประโยชน์ในด้านการใช้งานของเหล็กกล่อง


เหล็กกล่องเป็นวัสดุที่ใช้งานได้สะดวก ขึ้นงานง่ายและรวดเร็ว ใช้ก่อสร้างในบริเวณพื้นที่จำกัดได้ สามารถดัดแปลงได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำโครงสร้างโปร่ง การดัดโค้ง ดัดแปลงส่วนที่ยื่นออกมาได้ จึงออกแบบโครงสร้างได้ค่อนข้างหลากหลาย และถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเหล็กซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนจำฝังใจไปแล้วจะเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักมากแต่ด้วยโครงสร้างที่ตรงกลางเป็นรูกลวง ทำให้เล็กกล่องนั้นมีน้ำหนักเบา จึงช่วยประหยัดฐานราก ลดการขนส่ง ควบคุมตรวจสอบคุณภาพ รวมถึงบำรุงรักษาได้สะดวก ทั้งนี้ยังทนต่อแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน แม้แต่การเกิดแผ่นดินไหว


นอกจากนี้ยังเป็นวัสดุที่ลดมลพิษทางอากาศได้และไม่ส่งผลเสียต่อระบบทางเดินหายใจของร่างกายผู้ใช้งาน เพราะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองกระจายตามอากาศ อีกทั้งยังสามารถนำไปต่อเติม ดัดแปลง หรือรื้อถอน โดยนำไปใช้ในงานอื่นต่อได้อีก และยังสามารถนำมารีไซเคิล หลอมละลายเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วย




ข้อดีหรือจุดเด่นที่น่าสนใจของเหล็กกล่อง


-มีคุณสมบัติที่โดดเด่น ครบถ้วยในด้านงานอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง

-น้ำหนักเบา ใช้งานได้อย่างคล่องตัว

-มีความแข็งแรงทนทานค่อนข้างสูง ทนต่ออุณหภูมิและสภาพอากาศ

-ทนต่อแรงดัน แรงกระแทก รองรับน้ำหนักได้ดี

-ทนต่อการสึกหรอ ทนต่อฤทธิ์การกัดกร่อน

-ทนความร้อน ไม่บิด แตก หรือหดตัว

-ปรับแต่งได้ง่าย นำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายการทำงานมาก โดยเฉพาะงานก่อสร้างทั่วไปทั้งภายนอกและภายใน ใช้งานได้ดีเยี่ยมตั้งแต่งานขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง

-ใช้ทดแทนงานไม้ งานคอนกรีต และเหล็กรูปพรรณชนิดอื่นๆ ได้

-ใช้สำหรับงานขึ้นโครงสร้างได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างประตู โครงสร้างของคอนกรีตเสาหรือนั่งร้าน

-เตรียมการจากโรงงานผลิตได้ทั้งสเปกและคุณภาพ

-เป็นวัสดุที่ช่วยประหยัดงบ เหมาะสำหรับโครงการปลูกสร้างขนาดใหญ่


ข้อแนะนำในการเลือกใช้


-เหล็กกล่องไม่นิยมนำมาใช้ในงานโครงสร้างหลักซึ่งเป็นงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก เพราะด้านในที่โปร่งกลวง แต่สามารถนำมาใช้ในงานโครงสร้างจำพวกต่อเติมภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญได้ เช่น 

-เนื่องจากเหล็กกล่องในท้องตลาดมีให้เลือกใช้งานหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดความยาว ความหนา จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับงาน โดยผ่านการพิจารณาของช่างมืออาชีพ เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

-ควรเลือกใช้เหล็กกล่องที่ได้มาตรฐาน มอก. เพื่อความแข็งแรงทนทาน และมีคุณภาพ


Share
แชร์
Share

สินค้าแนะนำ

สำนักงานใหญ่

บริษัท ลาภทวีภัณฑ์ กรุ๊ป
98,98/1,101 หมู่ที่ 2 ตำบลขุนศรี อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี 11150

แผนที่ LTP

อีเมล

LTP [email protected]